Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 200

Ngày Tình Nhân, Nói Chuyện... Đọc Kỹ Hướng Dẫn Sử Dụng Trước Khi Dùng

*Kinh thánh: Sáng thế ký 2: 18-25; Ê-phê-sô 5: 22-33; I Phi-e-rơ 3: 1-7 (*)

(Riêng đặc biệt tặng cho tất cả những đôi nam nữ đang yêu và chuẩn bị bước vào hôn nhân.)

Kính chào quý độc giả,

Mỗi năm cứ đến tháng Hai, là người ta ở nhiều nơi, nhất là ở những nước văn minh, tiên tiến, đều hân hoan, vui mừng đón ngày Lễ Tình Nhân vào ngày 14/ 02.

Ở nước Việt Nam mình, những năm gần đây, người ta cũng nô nức đón chào ngày Lễ Tình Nhân vui nhộn không kém, nhất là với những cặp nam thanh nữ tú đã và đang yêu nhau.

Vào ngày Lễ Tình Nhân, câu chúc “Happy Valentine’s Day” (chúc ngày Tình Nhân hạnh phúc) được vang lên ở nhiều người, ở những cặp vợ chồng, và ở những đôi nam nữ đang dành trái tim cho nhau. Những chiếc bong bóng có hình trái tim và lời chúc dễ thương ấy; những bó hoa tươi thắm, đẹp tuyệt vời, nhất là hoa hồng được người ta mua để tặng cho nhau. Những thỏi chocolate ngọt ngào với hình trái tim hoặc chữ “love” cũng là món quà được nhiều người lựa chọn mua để tặng cho người mình yêu...

Không biết bạn thì sao? Chứ với tôi, thường vào ngày Lễ Tình Nhân, thấy người ta tấp nập đi mua quà để tặng cho nhau, lòng cũng rộn ràng trong khấp khởi vui mừng. Tôi cũng... bắt chước lái xe đến siêu thị để tìm mua một món quà gì đó về tặng cho... người tình trăm năm của mình. Và tôi thấy cô nàng cũng vui lắm khi được chồng tặng quà vào một ngày Lễ đầy ý nghĩa. Có ai mà không vui khi được tặng quà phải không bạn? Không tin, ngày Tình Nhân năm nay, bạn thử làm đi, bạn sẽ thấy điều tôi nói là... không sai chút nào...

Là người đi sau, chúng ta nên biết ơn người đã đem lại ý nghĩa của ngày Lễ Tình Nhân dễ thương nầy để chúng ta được có thêm niềm vui và tình yêu thương dành cho người mình yêu, giữa một thế giới đầy buồn chán và thù hận nầy.

Nói đến Lễ Tình Nhân là nói đến chuyện yêu đương, chuyện hôn nhân, cưới hỏi, chuyện vợ chồng, gia đình. Đó là chuyện mà con người trải qua mọi thời đại luôn luôn quan tâm, luôn luôn nghĩ đến và luôn luôn thực hiện để cuộc sống nầy không còn cô đơn, trống vắng.

Ca dao Việt Nam có rất nhiều câu nói đến tình yêu, hôn nhân đôi lứa cực kỳ sâu sắc và đáng nhớ làm sao. Xin mời bạn cùng thưởng thức một vài câu ca dao của cha ông ta về đề tài tình yêu, hôn nhân đôi lứa:

+ Vợ chồng nghĩa nặng tình sâu/ Thương nhau đến lúc bạc đầu còn thương.
+ Vợ chồng là nghĩa phu thê/ Tay ấp má kề sinh tử có nhau.
+ Đêm đêm dưới ngọn đèn trời/ Mong cho chồng vợ cả đời bên nhau.
+ Thương nhau tạc một chữ tình/ Trăm năm thề quyết bạn mình có nhau.
+ Trăng tròn chỉ có đêm rằm/ Tình ta tháng tháng, năm năm vẫn tròn.
+ Tay bưng đĩa muối chấm gừng/ Gừng cay muối mặn, xin đừng quên nhau.
+ Mình ơi ta nguyện nhau cùng/ Răng long tóc bạc ta đừng quên nhau.
...

Hầu hết những câu ca dao trên đều như một lời nhắn gởi đến những cặp vợ chồng phải thương nhau, yêu nhau cho đến suốt cuộc đời, cho dù cuộc sống có khó khăn, trắc trở như thế nào đi nữa.

Có thể nói đó là những lời nhắn nhủ, khuyên răn rất quý báu dành cho những cặp đôi đã nên nghĩa vợ chồng.

Điều đó cũng cho thấy người Việt Nam là một dân tộc đầy lòng nhân ái và giàu nhân nghĩa biết bao!

Tình yêu và hôn nhân luôn đi đôi với nhau. Một khi một đôi nam nữ đã thương yêu nhau thật sự thì không sớm thì muộn, họ cũng sẽ bước tới bước tiếp theo, đó là hôn nhân, để trở nên vợ chồng của nhau, và thuộc về nhau mãi mãi.

Tôi có biết một số câu thơ của một thi sĩ Việt Nam nổi tiếng được nhiều người thuộc lòng nói về tình yêu đẹp hơn là hôn nhân như sau:

Chỉ ngày mai mới đẹp, ngày mai thôi!
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé!
Tôi sẽ trách – cố nhiên! – nhưng rất nhẹ
Nếu trót đi, em hãy gắng quay về
Tình mất vui khi đã vẹn câu thề
Ðời chỉ đẹp những khi còn dang dở
Thư viết đừng xong, thuyền trôi chớ đỗ
Cho nghìn sau... lơ lửng... với nghìn xưa...
(Ngập ngừng – Hồ Dzếnh)

Yêu nhau mà... dang dở, không đến được với nhau mới... đẹp; giống như bức thư viết đừng xong, giống như con thuyền cứ trôi lơ lửng, không chịu vào bến đỗ, và giống như nghìn sau... lơ lửng... với nghìn xưa; chứ yêu nhau mà vẹn câu thề ở bên nhau mãi mãi thì... tình mất vui.

Đó là một triết lý về... tình yêu và hôn nhân hơi... khác người, hơi... ngược đời, không giống ai!

Rất nhiều người thích và thuộc lòng những vần thơ với ý tưởng... lạ ấy, vì nó đem đến một... cảm giác... lửng lơ, lơ lửng, bềnh bồng... lưng chừng trời nơi người đọc.

Nhưng có thật như thế không?

Tôi không tin là như thế. Tôi tin rằng bất cứ cặp đôi nam nữ nào khi đã thật lòng yêu nhau rồi, họ đều mong muốn được... về sống chung một nhà, chứ không ai muốn rơi vào tình trạng “anh đi đường anh, tôi đường tôi.”

Tôi nhớ Bourgeat đã nói một câu về hôn nhân mà cũng được nhiều người để ý: “Lập gia đình là dịch một bài thơ ra văn xuôi”

Ý nói là tình yêu thì đẹp như là một bài thơ, bay bổng, lãng mạn, hấp dẫn, lôi cuốn, còn hôn nhân thì giống như một... bài văn xuôi vậy, không còn bay bổng, lãng mạn, cuốn hút nữa.

Nhưng có thật như thế không?

Tôi không tin!

Thơ có cái hay của thơ, và văn xuôi có cái hay riêng của văn xuôi chứ.

Thơ thì... ngắn, văn xuôi thì... dài. Thơ giống như chạy... cự ly ngắn, còn văn xuôi giống như chạy... ma ra tông đường dài vậy. Mỗi cái đều có cái thú vị, hấp dẫn riêng của nó. Tình yêu thì sẽ dẫn đến hôn nhân, chứ chưa có hôn nhân; nhưng trong hôn nhân thì có cả tình yêu trong đó nữa. Tình yêu giống như thơ, còn hôn nhân giống như văn xuôi, một bài văn xuôi... độc đáo.

Có phải bạn chỉ thích... thơ, chứ không thích... văn xuôi?

Hay bạn chỉ thích... văn xuôi, chứ không thích... thơ?

Tôi thì thích... thơ trước và sau đó nó được dịch ra bài... văn xuôi thật hay!

...

Nói chuyện hơi... dông dài rồi phải không bạn?

Xin quay trở lại... chủ đề chính.

Bạn đã từng không nhiều thì ít cũng đã đi dự một vài lễ cưới rồi?Thế nhưng bạn có biết nguồn gốc của hôn nhân là đến từ đâu không?

Nhiều người nói rằng, hôn nhân là do... ông Tơ, bà Nguyệt nào đó không rõ đã... kết tóc xe tơ cho, đã cho chúng mình nên nghĩa vợ chồng.

Người ta tin rằng, Ông Tơ, bà Nguyệt như là thần Tình yêu nắm giữ việc xe duyên cho những đôi nam nữ thành vợ chồng. Một khi ông Tơ bà Nguyệt buộc một dây tơ hồng vào chân cặp đôi nam nữ nào là cặp đôi ấy sẽ thành vợ chồng.

Đó là niềm tin của không ít người về nguồn gốc hôn nhân.

Nhưng đó không phải là niềm tin đến từ Kinh thánh.

Tôi đọc Kinh thánh và biết được rất rõ ràng nguồn gốc của hôn nhân.

Nguồn gốc của hôn nhân không đến từ con người nào, một thần nào, nhưng đến từ Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời chính là Đấng thiết lập hôn nhân cho con người chúng ta, như đã được ký thuật lại trong Kinh thánh:

Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó. Giê-hô-va Đức Chúa Trời lấy đất nắn nên các loài thú đồng, các loài chim trời, rồi dẫn đến trước mặt A-đam đặng thử xem người đặt tên chúng nó làm sao, hầu cho tên nào A-đam đặt cho mỗi vật sống, đều thành tên riêng cho nó. A-đam đặt tên các loài súc vật, các loài chim trời cùng các loài thú đồng; nhưng về phần A-đam, thì chẳng tìm được một ai giúp đỡ giống như mình hết. Giê-hô-va Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, bèn lấy một xương sườn, rồi lấp thịt thế vào. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam. A-đam nói rằng: Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà có. Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt. Vả, A-đam và vợ, cả hai đều trần truồng, mà chẳng hổ thẹn.

(Sách Sáng thế ký, chương 2, câu 18 – 25)

Qua Kinh thánh, chúng ta được biết hôn nhân do chính Đức Chúa Trời thiết lập cho con người ngay từ khi Ngài dựng nên họ.

Có một số người quan niệm rằng “con là nợ, vợ là oan gia”. Hay cũng có câu nói: “Chồng gì anh, vợ gì tôi. Chẳng qua là cái nợ đời chi đây.”

Họ xem hôn nhân và gia đình như là... cái của nợ, là... cái nợ đời, chứ không phải là một niềm vui và hạnh phúc.

Nhưng đó không phải là quan niệm của Kinh thánh.

Đức Chúa Trời ban hôn nhân cho con người như là một món quà quý báu để con người vui hưởng nó, và sống hạnh phúc trong tình yêu của Ngài, chứ hôn nhân không phải là... cái của nợ, hay... cái nợ đời.

Sở dĩ có một số người xem hôn nhân như là... cái của nợ, cái nợ đời, hay là một thứ...đồ chơi, là vì họ không biết được nguồn gốc của hôn nhân và không theo những hướng dẫn của Kinh thánh về hôn nhân.

Nhân Ngày Lễ Tình Yêu, mong ước nhiều người sẽ tìm đọc Kinh thánh để biết nguồn gốc của hôn nhân (tìm xem sách Sáng-thế ký, chương 2, câu 18-25), và biết những hướng dẫn của Kinh thánh về hôn nhân (tìm xem sách Ê-phê-sô, chương 5, câu 22-33; sách Cô-lô-se, chương 3, câu 18; Sách 1 Phi-e-rơ, chương 3, câu 1-7... ), hầu cho cuộc sống hôn nhân của mỗi một chúng ta được hạnh phúc thật sự và được Đức Chúa Trời đẹp lòng.

Khi bạn mua một vật dụng gì đó về dùng, thì nhà sản xuất luôn có sẵn một tờ chỉ dẫn cách để người mua sử dụng đồ vật đó một cách tốt nhất và được bền lâu. Một người khôn ngoan, sẽ không sử dụng đồ vật đó theo sự hiểu biết của riêng mình, nhưng sẽ “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” của nhà sản xuất ra sản phẩm, hầu biết cách sử dụng đồ vật mình mua đó được hữu hiệu và lâu dài với sự hài lòng, vui thỏa thật sự.

Cũng một thể ấy, nếu bạn muốn có một hôn nhân hạnh phúc, bền lâu, cách tốt nhất, khôn ngoan nhất là “ĐỌC KỸ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG (tức KINH THÁNH) TRƯỚC KHI DÙNG” vậy, vì chính Đức Chúa Trời là Đấng đã thiết lập và ban tặng hôn nhân cho con người. (**)

Chúc những cặp vợ chồng, những đôi nam nữ đang yêu nhau sẽ có được một hôn nhân phước hạnh cho mình ngay trong năm mới, trong mùa Xuân mới nầy.

Cầu xin Chúa ban phước cho hết thảy mỗi một chúng ta!

California, Tháng 2/ 2021

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Truyền Thống (BTT).

(**): Với những độc giả là những người chưa tin nhận Chúa, sau khi đọc bài viết nầy, nếu lòng được cảm động để tin nhận Chúa và mong ước có được một hôn nhân, gia đình hạnh phúc, thì có thể bấm vào phần “LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA (GỢI Ý)” có để sẵn trong trang web nầy, và lặp lại theo lời cầu nguyện ấy với lòng thành tâm, chắc chắn bạn sẽ trở nên con cái của Chúa.

Cầu xin Chúa cho bạn và gia đình bạn sớm trở nên con cái Ngài, và xin Chúa ban cho bạn và gia đình bạn được hạnh phúc ở trong Ngài.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời.