Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 346

Có Chung Một Chúa




"Có các việc làm khác nhau, nhưng chỉ có một Đức Chúa Trời, là Đấng làm mọi việc trong mọi người." - 1 Cô-rinh-tô 12:6

Thành Cô-rinh-tô là "một đô thị có danh tiếng và phóng túng, tại đó các thói hư nết xấu của Ðông phương và của Tây phương gặp nhau." Sứ đồ Phao-lô đã ở đây một năm rưỡi và sáng lập được một Hội Thánh lớn nhứt tại đây. Khoảng 3 năm sau khi rời khỏi thành Cô-rinh-tô, vào khoảng năm 57 S.C., trước Lễ Ngũ Tuần, một vài vị lãnh đạo của Hội-thánh ở Cô-rinh-tô đã gửi một số người đến thành Ê-phê-sô để nhờ sứ đồ Phao-lô khuyên giải một vài vấn đề nghiêm trọng đang xảy ra tại Hội-thánh Cô-rinh-tô; vì thế mà ông đã viết thư tín này. Trong chương 12:1-11, sứ đồ Phao-lô đặc biệt nói đến "các sự ban cho khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Linh, một Đức Chúa Trời mà thôi." Ông giúp họ biết rõ ý muốn của Chúa, sống hiệp một với nhau, và dùng ân tứ Chúa ban theo ý Ngài. Ân tứ Thánh Linh là do Chúa ban cho, không phải tự mình có được; vì vậy mọi tín hữu cần phải biết ơn Chúa, sử dụng ân tứ hầu việc chỉ một mình Chúa mà thôi.

Điều thứ nhất chúng ta học được trong 1 Cô-rinh-tô 12:6 đó là "chỉ có một Chúa" mà thôi. Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh đến sự duy nhất về Chúa bằng cách sử dụng cụm từ "chỉ có một" được dùng 4 lần trong chương 12: "chỉ có một Đức Thánh Linh" (câu 4); "chỉ có một Chúa" (câu 5); "chỉ có một Đức Chúa Trời" (câu 6); "chỉ có một thân" (câu 20). Chúa là Đấng duy nhất, là Đức Chúa Trời Ba Ngôi hiệp một, là Đấng cứu chuộc chúng ta khỏi sự chết, như bác sỹ Lu-ca đã nói trong Công-vụ các Sứ-đồ 4:12, "Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu." Sứ đồ Phao-lô viết cho tín hữu Cô-rinh-tô rằng, "về phần chúng ta, chỉ có một Đức Chúa Trời mà thôi, là Đức Chúa Cha, muôn vật bởi Ngài mà ra, và chúng ta hướng về Ngài; lại chỉ có một Chúa mà thôi, là Đức Chúa Jêsus Christ, muôn vật đều nhờ Ngài mà có, và chúng ta cũng vậy" (1 Cô-rinh-tô 8:6). Vì thế, chúng ta cần phải hiệp một trong một Chúa Giê-su!

Điều thứ hai là Chúa "làm mọi việc." Chỉ có một Đức Chúa Trời mà Chúa đã dựng nên cả thế gian như được nói trong Sáng-thê Ký 1:1. Mọi việc Ngài làm đều tốt lành và có đời đời, như người Truyền-đạo nói, "Phàm vật Đức Chúa Trời đã làm nên đều là tốt lành trong thì nó. Lại, Ngài khiến cho sự đời đời ở nơi lòng loài người; dầu vậy, công việc Đức Chúa Trời làm từ ban đầu đến cuối cùng, người không thế hiểu được" (Truyền-đạo 3:11); "Ta biết rằng mọi việc Đức Chúa Trời làm nên còn có đời đời: người ta chẳng thêm gì được, cũng không bớt chi đặng; Đức Chúa Trời làm như thế, để loài người kính sợ trước mặt Ngài" (Truyền-đạo 3:14). Ngoài ra, Chúa làm vô số việc cho chúng ta. Một vài điều siêu nhiên mà Chúa làm cho loài người đó là: "…từ lúc đầu sáng thế, Đức Chúa Trời làm ra một người nam và một người nữ" (Mác 10:6); "…Đức Chúa Trời làm cho thiên sứ Ngài như gió, và tôi tớ Ngài như ngọn lửa" (Hê-bơ-rơ 1:7); "Đức Chúa Trời làm cho kẻ cô độc có nhà ở, đem kẻ bị tù ra hưởng được may mắn; Song những kẻ phản nghịch phải ở đất khô khan" (Thi-thiên 68:6). "…Sự chi người ta không làm được, thì Đức Chúa Trời làm được" (Lu-ca 18:27, Mác 10:27, Ma-thi-ơ 19:26). "Vậy, người trồng kẻ tưới, đều không ra gì, song Đức Chúa Trời là Đấng làm cho lớn lên" (1 Cô-rinh-tô 3:7). Chúng ta phải biết ơn Chúa vì Ngài làm mọi điều tốt lành cho chúng ta!

Điều thứ ba là Chúa làm mọi việc "trong mọi người." Chúa không làm việc trong một phần nào đó của thế gian, nhưng Chúa làm "trong mọi người", cho tất cả mọi người. Chúa là Đấng tể trị hết thế gian, mọi sự, mọi vật, mọi loài, mọi người; "chỉ có một Đức Chúa Trời và một Cha của mọi người, Ngài là trên cả mọi người, giữa mọi người và ở trong mọi người" (Ê-phê-sô 4:6); "Hội thánh là thân thể của Đấng Christ, tức là sự đầy đủ của Đấng gồm tóm mọi sự trong mọi loài" (Ê-phê-sô 1:23). Chúa không bỏ rơi ai, Ngài đều có chương trình chi tiết, rõ ràng cho mọi người. Chúng ta không thể nói rằng, Chúa thương người này hơn người kia, hay Chúa ban cho người này ân tứ nhiều hơn người kia! Chúa biết khả năng, sức chịu đựng của mỗi người; Chúa dùng mỗi người khác nhau theo ý của Ngài. Vì thể, chúng ta phải tin cậy Chúa hết lòng, và cầu xin sự chỉ dẫn của Ngài, để chúng ta hoàn thành trách nhiệm Chúa giao, và sống đẹp lòng Chúa. Chúng ta phải vâng phục Chúa, cũng như Chúa Giê-su đã vâng phục Đức Chúa Cha, thì Ngài sẽ giúp chúng ta hoàn thành công việc Chúa giao; như sứ đồ Phao-lô nói, "Khi muôn vật đã phục Ngài, thì bấy giờ chính mình Con sẽ phục Đấng đã làm cho muôn vật phục mình, hầu cho Đức Chúa Trời làm muôn sự trong muôn sự" (1 Cô-rinh-tô 15:28). Chính Chúa Giê-su đã đến để cứu mọi người, "Tại đây không còn phân biệt người Gờ-réc hoặc người Giu-đa, người chịu cắt bì hoặc người không chịu cắt bì, người dã man hoặc người Sy-the, người tôi mọi hoặc người tự chủ; nhưng Đấng Christ là mọi sự và trong mọi sự" (Cô-lô-se 3:11). Chúa là Đấng công bình và yêu thương hết cả nhân loại; mọi việc Ngài làm đều cho mọi người, chỉ có điều là con người có nhận biết rằng Chúa làm cho họ hay không!

1 Cô-rinh-tô 12:6 nhắc nhở chúng ta phải biết rằng chúng ta chỉ có một Chúa, một Đức Thánh Linh, một Đức Chúa Trời, là Đấng làm mọi việc, và làm cho mọi người. Những gì chúng ta có, nhất là những ân tứ Thánh Linh, đều do Chúa ban cho để chúng ta sử dụng cho công việc Ngài. Ai cũng có ít nhất một ân tứ Thánh Linh, ai cũng nhận được những phước lành Chúa ban hằng ngày. Chúa vận hành trong mọi người để làm mọi việc của Ngài. "Mọi điều đó là công việc của đồng một Đức Thánh Linh mà thôi, theo ý Ngài muốn, phân phát sự ban cho riêng cho mỗi người" (1 Cô-rinh-tô 12:11). Chúng ta hãy kêu cầu Chúa giúp chúng ta làm thành công việc Chúa giao và ngợi khen, cảm tạ Ngài vì mọi điều Chúa làm cho chúng ta, "Tôi sẽ kêu cầu cùng Đức Chúa Trời Chí cao, Tức là Đức Chúa Trời làm thành mọi việc cho tôi" (Thi-thiên 57:2); "Hỡi sức lực tôi, tôi sẽ ngợi khen Ngài; vì Đức Chúa Trời là nơi ẩn náu cao của tôi, tức là Đức Chúa Trời làm ơn cho tôi" (Thi-thiên 59:17). Amen!

Chúng ta chung một gia đình,
Ở trong Hội-thánh, Thánh Linh quan phòng,
Mỗi người một việc phân công,
Theo ơn đã định, thật lòng làm theo!
Biết rằng Chúa giữ tay chèo,
Vượt qua thử thách, mãi đeo không sờn,
Ngài luôn thêm sức thêm ơn,
Giúp ta có thể làm hơn sức mình!

Ngọc Huỳnh Bích