Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 347

Ấn Đóng Trên Nền Bền Vững




"Tuy vậy, nền vững bền của Đức Chúa Trời đã đặt vẫn còn nguyên, có mấy lời như ấn đóng rằng: Chúa biết kẻ thuộc về Ngài; lại rằng: Phàm người kêu cầu danh Chúa thì phải tránh khỏi sự gian ác." - 2 Ti-mô-thê 2:19

Bức thư 2 Ti-mô-thê là những lời cuối cùng của Sứ đồ Phao-lô viết gửi cho mục sư Ti-mô-thê. Đây là lúc cuối đời của sứ đồ Phao-lô. Ông rất quý mến và gọi Ti-mô-thê là "con rất yêu dấu" của ông (2 Ti-mô-thê 1:2). Trong phân đoạn 2 Ti-mô-thê 2:14-19, sứ đồ Phao-lô nhắc nhở mục sư Ti-mô-thê nên "…phải tránh sự cãi lẫy về lời nói, sự đó thật là vô dụng, chỉ hại cho kẻ nghe mà thôi. … phải bỏ những lời hư không phàm tục; vì những kẻ giữ điều đó càng sai lạc luôn trong đường không tin kính" (2 Ti-mô-thê 2:14, 16); nhưng ngược lại, "Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật" (2 Ti-mô-thê 2:15). Ông đưa ra hai nhân vật đã phạm tội về lời nói "cãi lẫy", "phàm tục," làm hại đến đức tin người khác, đó là: "Hy-mê-nê và Phi-lết" (2 Ti-mô-thê 2:17-18). Tiếp theo, ông khẳng định 3 điều trong câu 19.

Thứ nhất là "…nền vững bền của Đức Chúa Trời đã đặt vẫn còn nguyên" (2 Ti-mô-thê 2:19a). "Nền vững bền" chỉ về Chúa Giê-su, như trong lời tiên tri Ê-sai, "Vậy nên, Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Nầy, ta đặt tại Si-ôn một hòn đá để làm nền, là đá đã thử nghiệm, là đá góc quí báu, là nền bền vững…" (Ê-sai 28:16); và sứ đồ Phao-lô viết cho Hội-thánh Cô-rinh-tô, "Vì, chẳng ai có thể lập một nền khác ngoài nền đã lập, là Đức Chúa Jêsus Christ" (1 Cô-rinh-tô 3:11). "Nền vững bền" cũng có nghĩa là Hội-thánh Chúa, như được sứ đồ Phao-lô đã bày tỏ cho mục sư Ti-mô-thê, "phòng ta có chậm đến, thì con biết làm thể nào trong nhà Đức Chúa Trời, tức là Hội thánh của Đức Chúa Trời hằng sống, trụ và nền của lẽ thật vậy" (1 Ti-mô-thê 3:15). Chúa Giê-su đã phán với ông Phi-e-rơ, "…Ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó" (Ma-thi-ơ 16:18). Đức Chúa Giê-su dạy chúng ta một ẩn-dụ về việc xây nhà trên đá thì nó vững chắc lắm, " Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá" (Ma-thi-ơ 7:24-25). Người xây nhà trên đá là người "nghe và làm theo Lời Chúa dạy." Đó là những người tin cậy Chúa, những người đi theo đường lối Chúa, và được Ngài xưng công bình, như vua Sa-la-môn đã bày tỏ, "Khi gió trốt thổi qua, kẻ hung ác không còn nữa; Song nền của người công bình còn đến đời đời" (Châm-ngôn 10:25); "Người cũng chẳng hề bị lay động; Kỷ niệm người công bình còn đến đời đời" (Thi-thiên 112:6). Những ai tin nhận Chúa Giê-su sẽ luôn đứng vững trên "Nền vững bền" là Đức Chúa Giê-su đời đời. Linh hồn chúng ta sẽ trở về với Ngài trên Thiên Đàng hằng hữu.

Thứ hai là "có mấy lời như ấn đóng rằng: Chúa biết kẻ thuộc về Ngài" (2 Ti-mô-thê 2:19b). "Đóng ấn" là biểu tượng của quyền sở hữu và xác thực; điều gì có đóng ấn là nó có chủ quyền và có sự bảo đảm, có hiệu quả không thay đổi, giống như những bửu ấn (ngọc tỷ) của vua. Vì vậy, ấn đóng "trên nền vững bền của Đức Chúa Trời đã đặt vẫn còn nguyên" là tượng trưng quyền sở hữu vô hạn của Chúa trên những kẻ tin nhận Ngài. Sứ đồ Phao-lô cho chúng ta biết, "Nhưng nếu có một người yêu mến Đức Chúa Trời, thì Đức Chúa Trời biết người đó" (1 Cô-rinh-tô 8:3). Tiên tri Na-hum cũng xác định rằng,"Đức Giê-hô-va là tốt lành, làm đồn lũy trong ngày hoạn nạn, và biết những kẻ ẩn náu nơi Ngài" (Na-hum 1:7). Vua Sa-lô-môn khi cầu nguyện, ông biết Chúa biết lòng của mọi người, "… Chúa thông biết lòng của họ (thật chỉ một mình Chúa biết lòng của con cái loài người)" (1 Các Vua 8:39). Chúa Giê-su biết kẻ phản Ngài. Khi các môn đồ hỏi Ngài, thì Ngài đáp rằng, "Kẻ nào để tay vào mâm với ta, ấy là kẻ sẽ phản ta. …Giu-đa là kẻ phản Ngài cất tiếng hỏi rằng: Thưa thầy, có phải tôi chăng? Ngài phán rằng: Thật như ngươi đã nói" (Ma-thi-ơ 26:23-25). Thật vậy, Chúa luôn biết rõ những ai thuộc về Ngài, và đó là điều chắc chắn, đã được ấn đóng. Chúng ta hãy yên lòng nương cậy Chúa, vì Ngài biết chúng ta thuộc về Ngài, và Ngài luôn quan phòng chúng ta, như Vua Đa-vít đã kinh nghiệm sự toàn tri của Chúa, "Đức Giê-hô-va biết số ngày kẻ trọn vẹn, Và cơ nghiệp người sẽ còn đến đời đời. …Vì Đức Giê-hô-va chuộng sự công bình, Không từ bỏ người thánh của Ngài; họ được Ngài gìn giữ đời đời: Còn dòng dõi kẻ dữ sẽ bị diệt đi" (Thi-thiên 37:18, 28); "Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy; từ xa Chúa hiểu biết ý tưởng tôi" (Thi-thiên 139:2).

Thứ ba là "Phàm người kêu cầu danh Chúa thì phải tránh khỏi sự gian ác" (2 Ti-mô-thê 2:19c). Chúa là Đấng thánh khiết, khi đến với Chúa thì chúng ta phải ăn năn tội trước khi cầu xin điều gì. Trong Cựu Ước, như trong Lê-vi Ký, Chúa dạy, người ô-uế không được đến gần bàn thờ, không được vào đền thờ, hay những của lễ thánh dâng cho Chúa; "…Phàm ai trong dòng giống các ngươi và trong vòng con cháu các ngươi đã bị ô uế, đến gần các vật thánh mà dân Y-sơ-ra-ên biệt riêng cho Đức Giê-hô-va, thì ai đó sẽ bị truất khỏi trước mặt ta: Ta là Đức Giê-hô-va" (Lê-vi Ký 22:3). Đặt biệt hơn là Hòm giao ước không ai được đụng đến, chỉ có chi phái Lê-vi được khiên hòm giao ước; "… Đức Giê-hô-va biệt chi phái Lê-vi riêng ra, đặng khiêng hòm giao ước của Đức Giê-hô-va, chầu chực trước mặt Đức Giê-hô-va, phục sự Ngài, và nhân danh Ngài chức phước, cho đến ngày nay" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:8). Ông U-xa vì sợ hòm giao ước rớt xuống, ông nắm hòm giao ước, và bị Chúa cho chết tại chỗ, "Khi đến sân đạp lúc của Na-côn, U-xa giơ tay lên nắm hòm của Đức Chúa Trời, bởi vì những con bò vấp ngã. Cơn thạnh nộ của Đức Giê-hô-va bèn nổi phừng cùng U-xa; Đức Chúa Trời hành hại người vì cớ lầm lỗi người, và người chết tại đó, gần bên hòm của Đức Chúa Trời" (2 Sa-mu-ên 6:6-7). Người tin theo Chúa phải tránh xa mọi điều ác; phải sống một cuộc đời thánh khiết bởi vì Chúa là thánh khiết. Chúng ta không thể sống theo cuộc sống cũ, thuộc về thế gian; nhưng phải phân rẽ khỏi mọi gian ác, để chứng tỏ rằng, chúng ta thật đã thay đổi theo Lời Chúa, "là muối của đất" và "là ánh sáng của thế gian" (Ma-thi-ơ 5:13-14). Phải sống như lời Chúa dạy, "Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời" (Ma-thi-ơ 5:16). Phải sống sao cho người đời thấy và ngợi khen Chúa; khi đó chúng ta kêu cầu Danh Ngài thì Ngài mới nghe và đáp lại.

2 Ti-mô-thê 2:19 cho chúng biết, chính Chúa Giê-su và Hội-thánh Ngài là nền bền vững, mà trên đó, hai điều đã được ấn đóng, vững chắc đời đời; đó là, Chúa biết những ai thuộc về Ngài và những kẻ thuộc về Ngài thì phải sống thánh khiết, tránh xa mọi điều gian ác, bởi vì Chúa thánh khiết. Với lòng biết ơn Chúa đã cứu khỏi sự chết dưới Âm-phủ; được xưng công bình bởi đức tin vào Chúa Giê-su; được Ngài đóng ấn trên nền vững bền của Đức Chúa Trời; thì chúng ta phải hết lòng, hết sức sống đẹp lòng Chúa, làm theo Lời Ngài đã dạy. Hầu cho, Chúa biết chúng ta là con cái yêu dấu của Ngài và nghe lời kêu cầu của chúng ta. Chúng ta hãy tự xét lấy mình mỗi ngày, để không rơi vào cạm bẫy tội lỗi, hãy nương cậy sức Chúa giúp chúng ta trung tín làm theo Lời Chúa, vững tin theo Ngài, và truyền ra Tin Lành cứu rỗi cho mọi người chung quanh! Nguyện xin Chúa giúp chúng con giữ gìn miệng lưỡi, tránh xa những lời cãi lẫy, gây gỗ, phàm tục, gian ác mà làm hại đến Danh Chúa; xin Đức Thánh Linh nhắc nhở, mở trí, mở lòng, ban khôn ngoan đế chúng con biết và tránh khỏi điều gian ác; xin Ngài giúp chúng con làm ánh sáng truyền rao tin Lành cho mọi người chung quanh, để họ cũng nhìn biết Chúa qua đời sống thánh thiện của chúng con, và biết tìm về tin nhận Ngài làm Đấng Cứu Rỗi linh hồn của họ! Amen!

Chúa là Nền vững bền lâu,
Y nguyên còn đó, ban đầu thế gian,
Mọi điều ý Chúa sẵn ban,
Không ai có thể sửa bàn đổi thay!
Lời Ngài đóng ấn chẳng sai,
Chúa luôn biết rõ những ai thuộc Ngài,
Bình an vui thỏa tháng ngày,
Sống trong tình Chúa phủ đầy quanh ta!

Ngọc Huỳnh Bích