Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 204

Chuyện Về... Quảng Nam Hay Cãi (2)

Kinh thánh: Công vụ các sứ đồ 5: 39; 15: 36-41; Rô-ma 9: 19-21 (*)

...

Theo thiển ý của tôi, có lẽ cũng còn lâu lắm, những tín hữu và Mục sư Tin Lành ở khắp nơi trên thế giới mới... “giảm đi lòng yêu mến ban đầu” với Bản Truyền Thống 1926.

Hãy chờ xem!

Với ai thì không biết, nhưng với tôi, một người Tin Lành, Phan Khôi là nhà văn, học giả được người Tin Lành biết đến nhiều nhất với lòng trân trọng, vì đóng góp giá trị của ông cho niềm tin của họ, qua việc dịch Kinh thánh ra tiếng Việt cho họ được đọc trong gần một thế kỷ qua.

...

Nhân nói chuyện... cãi của người Quảng Nam, tôi nhớ trong Kinh thánh cũng có nói đến một số chuyện... cãi như sau:

Sau ít lâu, Phao-lô nói với Ba-na-ba rằng: Chúng ta hãy trở lại thăm hết thảy anh em trong các thành mà chúng ta trước đã giảng đạo Chúa, xem thử ra thể nào. Ba-na-ba muốn đem theo Giăng cũng gọi là Mác. Nhưng Phao-lô không có ý đem Mác đi với, vì người đã lìa hai người trong xứ Bam-phi-ly, chẳng cùng đi làm việc với. Nhân đó có sự cãi lẫy nhau dữ dội, đến nỗi hai người phân rẽ nhau, và Ba-na-ba đem Mác cùng xuống thuyền vượt qua đảo Chíp-rơ. Còn Phao-lô sau khi đã chọn Si-la, và nhờ anh em giao phó mình cho ân điển Chúa, thì khởi đi. Người trải qua xứ Sy-ri và xứ Si-li-si, làm cho các Hội thánh được vững bền.” (Sách Công vụ các sứ đồ, chương 15, câu 36 - 41)

Phân đoạn Kinh thánh nầy chép lại một cuộc... cãi lẫy không phải bình thường giữa 2 sứ đồ nổi tiếng là Phao-lô và Ba-na-ba, mà là cuộc... cãi lẫy dữ dội (hay nói theo cách người Quảng Nam thường nói là... nẩy lửa), chỉ vì sự khác biệt ý kiến về cách sử dụng Mác cho chuyến đi truyền rao đạo Chúa lúc bấy giờ. Cuối cùng, hai người đi theo hai hướng khác nhau để truyền rao đạo Chúa. Ba-na-ba đem theo Mác, còn Phao-lô đem theo Si-la, và thế là... anh đường anh, tôi đường tôi. Nhưng cuối cùng, Chúa đã dùng cả hai để đem lại lợi ích chung cho việc mở mang vương quốc Đức Chúa Trời. Đúng như lời Kinh thánh đã phán: “Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định.” (Sách Rô-ma, chương 8, câu 28)

Cãi để đem lại lợi ích cho công việc của vương quốc Đức Chúa Trời thì cũng nên... cãi. Còn nếu cãi mà làm tổn hại đến công việc mở mang nước Trời thì thiết nghĩ, không nên... cãi làm chi mà mắc tội với Chúa của mình.

Lý luận một cách... vui vui, thì có lẽ hai sứ đồ Phao-lô và Ba-na-ba ngày xưa có gốc gác là người ở xứ... Quảng Nam hay cãi của tôi chứ không phải chơi, vì hai ông cũng... cãi lẫy nhau... nẩy lửa.

Sự cãi lẫy giữa người với người là... khó tránh khỏi. Người Quảng Nam thì lại càng... khó tránh hơn. Nhưng là một điều có thể chấp nhận được, vì con người vốn bất toàn, yếu đuối và nhỏ bé. Vả lại, sự hiểu biết của con người lại rất hữu hạn, còn vũ trụ thì bao la, và Đức Chúa Trời là vô hạn, nên... cãi để tìm ra điều hay, lẽ phải, nhất là cãi để tìm ra Chân Lý, Chân Thần để thờ phượng là điều nên làm, và đáng làm.

Người Quảng Nam hay cãi và... cãi hay nữa, nên không phải ngẫu nhiên mà tại vùng đất Quảng Nam lại là vùng đất của những... chiếc nôi của những điều tốt đẹp, mới mẻ, và phước hạnh cho cả dân tộc Việt Nam.

Đó là, Quảng Nam được mệnh danh là “chiếc nôi của chữ Quốc ngữ”.

“Linh mục Francisco De Pina, được cho là đã dựa vào cách phát âm tiếng Bồ Đồ Nha để chuyển tự ghi chép tiếng Việt khi ông vào Đàng Trong (Từ sông Gianh trở vào Nam), và ông được xem là Giáo sĩ nước ngoài đầu tiên nói tiếng Việt lưu loát, đến nỗi ông có thể giảng lời Chúa được bằng tiếng Việt nữa. Tại Dinh trấn Thanh Chiêm của Quảng Nam, ông đã mở trường để dạy tiếng Việt đầu tiên cho các Giáo sĩ đến Việt Nam truyền giáo. Cho nên, Quảng Nam còn được xem như là chiếc nôi ra đời của chữ Quốc ngữ nữa.” (5)

Đó là, Quảng Nam cũng là “chiếc nôi của đạo Tin Lành” ở Việt Nam. Đạo Tin Lành được truyền đến Việt Nam được ấn định với mốc thời gian là vào năm 1911. Và Hội thánh đầu tiên được thành lập là Hội thánh Đà Nẵng. Từ Đà Nẵng, đạo Chúa được truyền bá ra khắp cả nước Việt Nam cho đến ngày hôm nay. Cho nên, người ta gọi Quảng Nam là “chiếc nôi của đạo Tin Lành” ở Việt Nam là vậy.

Một chỗ khác, Kinh thánh cũng đề cập đến việc... cãi nữa:

“Vậy thì ngươi sẽ hỏi ta rằng: Sao Ngài còn quở trách? Vì có ai chống lại ý muốn Ngài được chăng?...Nhưng, hỡi người, ngươi là ai mà dám cãi lại cùng Đức Chúa Trời? Có lẽ nào cái bình bằng đất sét lại nói với kẻ nắn nên mình rằng: Sao ngươi đã làm nên ta như vậy? Người thợ gốm há chẳng có quyền trên đất sét, cùng trong một đống mà làm ra hạng bình để dùng việc sang trọng, lại hạng khác để dùng việc hèn hạ sao?” (Sách Rô-ma, chương 9, câu 19-21)

Cãi lẫy giữa người với người là chuyện không có gì phải bàn cả, như đã nói ở trên; nhưng chuyện con người mà lại đi cãi lẫy với Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa, đã tạo dựng nên mình thì lại là chuyện nguy hiểm vô cùng, như những câu Kinh thánh nầy đã cho biết. Vì con người hữu hạn, còn Đức Chúa Trời là vô hạn. Vì con người là loài thọ tạo, còn Đức Chúa Trời là Đấng Sáng Tạo đã tạo ra con người. Đức Chúa Trời giống như người thợ gốm, còn con người như đống đất sét. Người thợ gốm thì có toàn quyền trên đất sét, chứ có đất sét nào lại đi... cãi lại người thợ gốm được phải không bạn?

Những gì Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên thì con người đáng cúi đầu xuống cảm tạ Ngài mà nhận lãnh với lòng biết ơn. Những gì Đức Chúa Trời đã phán trong Kinh thánh thì con người nên đem lòng tin trọn vẹn mà tin nhận lời ấy, vì đó là lời vô ngộ, bởi Chúa là Đấng vô ngộ.

Cho nên, việc con người tìm cách cãi lại cùng Đức Chúa Trời là một việc làm chẳng những không đem lại ích lợi gì cho con người, ngược lại, còn nguy hiểm cho ai có tấm lòng cãi trả, chống nghịch lại Đức Chúa Trời. Làm việc đó chẳng khác nào lấy chân mình đá vào ghim nhọn vậy. Chúa đã phán với Sau-lơ khi ông đang còn kịch liệt chống đối Ngài: “Ngươi đá đến ghim nhọn thì là khó chịu cho ngươi vậy.” (Sách Công vụ các sứ đồ, chương 26, câu 14)

Cãi trả lại Chúa, chống nghịch Ngài cũng chẳng khác nào “liều mình đánh giặc cùng Đức Chúa Trời” như Luật sư Ga-ma-li-ên đã khẳng định. (Xem sách Công vụ các sứ đồ, chương 5, câu 39)

Người Việt Nam mình cũng có câu: “Đừng bẻ nạng chống Trời”

Ca dao ông cha ta cũng đã nói thật chí lý:

Con chim nó hót trên cành
Nếu Trời không có, có mình làm sao?
Con chim nó hót trên cao
Nếu Trời không có, làm sao có mình?

Vâng, nếu không có Ông Trời thì sẽ không có con người chúng ta, và cũng không có bất cứ điều gì cả. Và ngược lại, có Ông Trời thì sẽ có con người chúng ta, và có tất cả mọi sự cho chúng ta được hưởng.

Con chim còn biết hót là có Ông Trời, thì sao con người lại dám nói không có Ông Trời nhỉ? Lẽ nào con người được Đức Chúa Trời dựng nên cao đẹp hơn muôn loài vạn vật, cao đẹp hơn loài chim nhỏ bé kia nhiều lần, mà lại... thua loài chim nhỏ bé ấy sao? Chẳng hề như vậy phải không bạn?

Hỡi con người nói chung, và hỡi người Việt Nam yêu dấu của tôi, nói riêng, chúng ta nhất quyết phải... hơn loài chim, chứ không thể... thua chúng được.

Ước ao cháy bỏng của tôi, cũng như của nhiều người Việt Nam đã tin Chúa Giê-xu là ngày càng có nhiều người Quảng Nam của tôi, nói riêng, và người Việt Nam yêu dấu, nói chung sẽ nhìn biết Đức Chúa Trời và “đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy” Ngài cho đời sống mình.

Ước ao cháy bỏng của tôi, cũng như của nhiều người Việt Nam đã tin Chúa Giê-xu là ngày càng có nhiều người Quảng Nam của tôi, và nhiều người Việt Nam thân yêu biết “tôn Đấng Christ, là Chúa, làm thánh trong lòng mình” (Sách 1 Phi-e-rơ, chương 3, câu 15) để cùng thờ phượng Đức Chúa Trời cảo cả, quyền năng, độc tôn, duy nhất, hầu cho người dân Quảng Nam của tôi, và cả dân tộc Việt Nam chúng ta được phước từ nơi Đức Chúa Trời ban cho.

Nguyện xin Đức Chúa Trời thương xót và nhớ đến người Quảng Nam yêu dấu của tôi, nói riêng, và cả dân tộc Việt Nam thân yêu, nói chung mà làm ơn cho, hầu cho ngày càng có nhiều người Quảng Nam và người Việt Nam biết kêu cầu danh Chúa Giê-xu để được sự cứu rỗi và hưởng được sự sống đời đời! A men!

California, đầu tháng 3/ 2021

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh Thánh trong bài viết là trích từ Kinh Thánh Bản Truyền Thống (BTT)

(5):Xem bài “Nói chuyện... chữ nghĩa” (1) cùng tác giả trên Vietchristian.com