Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 348

Công Dã Tràng




"Uổng công thay cho các ngươi thức dậy sớm, đi ngủ trễ, và ăn bánh lao khổ; Chúa cũng ban giấc ngủ cho kẻ Ngài yêu mến bằng vậy." - Thi-thiên 127:2


Thi-thiên 127, chỉ có 5 câu, là một bài thơ thánh nói về "gia đình thịnh vượng nhờ Đức Giê-hô-va mà có." Một số học giả Kinh Thánh cho rằng Thi-thiên này được viết bởi vua Sa-lô-môn; một số khác thì cho rằng, Thi-thiên này do vua Đa-vít viết gửi cho con trai của ông là vua Sa-lô-môn. Thi-thiên 127 cho chúng ta một chân lý, đó là, mọi sự thành đạt đều do Đức Giê-hê-va ban cho; con người có thể xây cất nhà cửa, thành phố, cai quản, nhưng nếu Chúa không cho phép thành đạt thì mọi việc làm đều uổng công. Chúng ta có thể hát Thi-thiên 127 để tôn vinh Chúa vì Ngài là Đấng ban cho mọi sự, và cũng để nhắc nhở chính mỗi chúng ta rằng, chúng ta cần tìm kiếm ý Chúa trước khi làm việc gì, phải tin cậy, hướng mắt lòng lên Đức Chúa Trời để thành công trong mọi công việc mà chúng ta dự định.

Trong câu 2, tác giả bày tỏ lòng hối tiếc cho những ai "thức dậy sớm, đi ngủ trễ, và ăn bánh lao khổ"; đó là những người ra công làm việc hết sức mình, hầu cho họ được của cải dư dật, giàu có như mình mong muốn, nhưng kết quả thì "công dã tràng," như dân gian có câu: "Dã Tràng xe cát biển Đông. Nhọc lòng mà chẳng nên công cán gì." (1) Trong cuộc sống hằng ngày, những người dậy sớm, đi ngủ trễ (theo Thi-thiên 127:2), là những người có thể nói là "siêng năng quá độ, mà chẳng cộ được gì!" Đây là những người không ngại gian khổ, ngủ ít, thức dậy sớm, đi làm nhiều. Chính vì thế mà họ phải nếm mùi "lao khổ", cực nhọc! Hậu quả là sự khổ cực đã lấy mất giấc ngủ bình an của họ, và thay vào đó là phải "ăn bánh lao khổ", ngủ không an giấc! Giống như người Truyền-đạo nói, "Điều nầy cũng là một tai nạn lớn: người ra đời thể nào, ắt phải trở về thể ấy. Vậy, chịu lao khổ đặng theo luồng gió thổi, có ích lợi gì chăng? Lại trọn đời mình ăn trong sự tối tăm, phải nhiều sự buồn rầu đau đớn và phiền não" (Truyền-đạo 5:16-17).

Tất cả những người cố gắng theo sức riêng, để có được nhiều tiền, của cải như mình mong muốn, đều vô ích! Điều sai lầm ở đây là họ đã không nhận biết rằng, sự thịnh vượng đến từ Đức Chúa Trời, vì sự giàu có không phải lúc nào cũng dành cho những người có kinh nghiệm, có hiểu biết, sẵn sàng chịu khổ, siêng năng theo ý riêng. Người Truyền-đạo đã kinh nghiệm điều này, ông nói, "Ta xây lại thấy dưới mặt trời có kẻ lẹ làng chẳng được cuộc chạy đua, người mạnh sức chẳng được thắng trận, kẻ khôn ngoan không đặng bánh, kẻ thông sáng chẳng hưởng của cải, và người khôn khéo chẳng được ơn; vì thời thế và cơ hội xảy đến cho mọi người. Lại, loài người chẳng hiểu biết thời thế của mình: như cá mắc lưới, chim phải bẫy dò thể nào, thì loài người cũng bị vấn vương trong thời tai họa xảy đến thình lình thể ấy" (Truyền-đạo 9:11-12). Chính Đức Chúa Trời đã định trước số ngày của đời sống của mọi người, "Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của tôi; số các ngày định cho tôi, Đã biên vào sổ Chúa trước khi chưa có một ngày trong các ngày ấy" (Thi-thiên 139:16).

Chúa yêu mến những ai yêu mến Ngài, "Ta yêu mến những người yêu mến ta, Phàm ai tìm kiếm ta sẽ gặp ta" (Châm-ngôn 8:17); "Vì Đức Giê-hô-va là công bình; Ngài yêu sự công bình: Những người ngay thẳng sẽ nhìn xem mặt Ngài" (Thi-thiên 11:7). "Sự kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là ghét điều ác; Ta ghét sự kiêu ngạo, xấc xược, con đường ác, và miệng gian tà" (Châm-ngôn 8:13). Những ai kính sợ Đức Chúa Trời, và làm theo Lời Ngài, thì Chúa sẽ ban cho họ sự bình an trong tâm hồn, họ sẽ sống rất vui vẻ và thỏa lòng. Sự quan tâm quá mức đến những thứ của thế giới này là một điều vô ích và hư không. Chúng ta sẽ mệt mỏi, chán nản vì đắm chìm vào vật chất thế gian một cách vô ích, mà không giữ linh hồn mình tin cậy nơi sự ban cho của Đức Chúa Trời. Lời Chúa phán qua tiên tri A-ghê, để cáo trách dân Ngài khi họ lo sắm sửa cho nhà riêng mình, nhưng lại bỏ bê Nhà Chúa, "Các ngươi gieo nhiều mà gặt ít; ăn mà không no; uống mà không đủ; mặc mà không ấm; và kẻ nào làm thuê, đựng tiền công mình trong túi lủng … Các ngươi trông nhiều mà được ít; các ngươi đem vào nhà, thì ta đã thổi lên trên. Đức Giê-hô-va vạn quân phán: Ấy là tại làm sao? Ấy là tại nhà ta thì hoang vu, mà các ngươi ai nấy lo xây nhà mình" (A-ghê 1:6, 9). Hãy học từ dân Y-sơ-ra-ên, đừng bước vào vết xe cũ mà rơi vào sự luống công trong thế gian này!

Đức Chúa Trời ban cho loài người chúng ta ban ngày để làm việc, và ban đêm để ngủ. Giấc ngủ thể xác là món quà cần thiết cho sự sống con người, như tác giả Thi-thiên 127 nói, "Chúa cũng ban giấc ngủ cho kẻ Ngài yêu mến bằng vậy" (Thi-thiên 127:2b). Chúng ta phải biết ơn Chúa đã ban cho chúng ta giấc ngủ bình an, như vua Đa-vít ca ngợi Chúa, "Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi sẽ nằm và ngủ bình an; vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn" (Thi-thiên 4:8). Đối với tiên tri Giê-rê-mi, Chúa phán với ông, "… Ta đã làm cho lòng mệt mỏi được no nê, và mỗi lòng buồn rầu lại được đầy dẫy" (Giê-rê-mi 31:25), và khi ông "… thức dậy, thấy giấc ngủ …ngon lắm" (Giê-rê-mi 31:26). Chúa ban cho con dân Ngài giấc ngủ an lành, đó là sự yên tĩnh trong tâm hồn mãn nguyện, tận hưởng những gì Chúa ban mỗi ngày, và một sự trông đợi vui mừng về những gì sẽ xảy ra ở tương lai!

Trách nhiệm của chúng ta là phải giữ mình trong tình yêu thương của Đức Chúa Trời, "… phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến…" Chúa (Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:5); "… phải tìm cầu Giê-hô-va Đức Chúa Trời …, cùng làm theo luật pháp và điều răn của Ngài" (2 Sử-ký 14:4); hầu cho, chúng ta có thể sống bình an, vui thỏa; cho dù chúng ta có ít hay nhiều của cải trên thế giới này! Hãy làm theo lời Chúa Giê-su đã dạy, "… trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm … mọi điều ấy nữa" (Ma-thi-ơ 6:33). Đừng làm công dã tràng mà uống công lao khổ của mình, giống như: "Còng còng dại lắm không khôn, luống công xe cát sóng dồn lại tan!" (2) Đừng để cho hạt giống đức tin của chính mình là "phần rơi vào bụi gai, là những kẻ đã nghe đạo, nhưng rồi đi, để cho sự lo lắng, giàu sang, sung sướng đời nầy làm cho đạo phải nghẹt ngòi, đến nỗi không sanh trái nào được chín" (Lu-ca 8:14). Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn tìm kiếm ý Chúa, làm theo Lời Ngài, sanh bông trái Thánh Linh, sống làm vinh hiển Danh Chúa; hầu cho đời sống chúng con luôn được yên ổn, vui mừng, và thỏa lòng mãi mãi trong tình yêu đời đời của Ngài! Amen!

Đời người thấm thoát qua mau,
Nguyện làm bài hát truyền rao Danh Ngài,
Vui mừng còn sống hôm nay,
Quên đi phiền muộn, nhớ ngày bình an!
Mọi điều ta có, Chúa ban,
Phải tìm Ý Thánh, sằn sàng làm theo,
Dù cho có lúc ngặt nghèo,
Nhưng lòng vẫn giữ chắc neo nơi Ngài!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi chú:
"Uổng công thay cho các bạn là những người dậy sớm, thức khuya, và ăn uống kham khổ, Vì Chúa sẽ cho những người Ngài thương no đủ, ngay cả khi họ an giấc ngủ say." - Thi-thiên 127:2 (BD2011)
"Thật vô ích cho tất cả các ngươi Là người dậy sớm, thức khuya, Lao khổ để kiếm miếng ăn. Vì Chúa cũng ban giấc ngủ cho những người Ngài yêu mến như vậy."- Thi-thiên 127:2 (BDM)
"Thật vô ích cho người thức khuya dậy sớm, lao nhọc kiếm ăn; trong khi Chúa ban giấc ngủ êm đềm cho người Chúa thương."- Thi-thiên 127:2 (KTHĐ)
(1), (2) "Sự tích con Dã Tràng", http://vanhoc.xitrum.net/truyencotich/vietnam/2006/9.html