Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 349

10 Khích Lệ Để Vâng Lời Chúa




"Nhưng kẻ nào xét kỹ luật pháp trọn vẹn, là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời." - Gia-cơ 1:25

Sứ đồ Gia-cơ là người Do Thái, là em trai của Đức Chúa Giê-su, và là người viết bức thư này. Ông được dạy dỗ theo luật pháp Môi-se và điều này đã phản ánh rất rõ trong thư tín của ông. Khi chưa tin Chúa, ông Gia-cơ chắc đã nghe, chú ý, và tìm hiểu những lời dạy dỗ của Chúa Giê-su; và ông bày tỏ rất nhiều ý có liên quan đến những lời phán dạy của Ngài. Mặc dù, thư Gia-cơ chỉ có 5 chương, nhưng có rất nhiều điều răn dạy, trong đó, có hơn 30 lần ông đã dùng những câu ra lệnh, bắt đầu bằng chữ "hãy" nhằm để kêu gọi những tín hữu phải hết lòng làm theo Lời Chúa dạy. Trong Hội-thánh lúc nào cũng có những nan đề xảy ra; hầu như những nguyên nhân gây ra những nan đề này đều liên quan đến "sự sa-sút thuộc linh," nghĩa là "đời sống đức tin chưa được tăng trưởng." Tuy rằng, ông Gia-cơ không nêu ra cụ thể những vấn đề, hay tên họ của những người phạm tội; nhưng những lời khuyên dạy trong thư này, cũng cho chúng ta biết được những nan đề thường xảy ra vào thời đó cũng như bây giờ trong Hội-thánh.

Gia-cơ 1:25 cho chúng ta biết rằng, mọi tín đồ của Đấng Christ cần phải học hiểu, và làm theo Lời Ngài. Luật Pháp, Điều Răn, Kinh Thánh, Lời Chúa là trọn vẹn, không có điều gì cần phải thêm, bớt, chỉnh sửa. Nhiệm vụ của người tin theo Chúa là phải suy xét kỹ, bền lòng suy gẫm, nhớ, và hết lòng làm theo. "Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình" (Gia-cơ 1:22). Người kính sợ Chúa thì phải làm theo Lời Ngài; "… nếu đức tin không sanh ra việc làm, thì tự mình nó chết" (Gia-cơ 2:17). Chúng ta cần phải lớn lên trong Chúa, tăng trưởng đức tin, bằng cách làm theo Lời Ngài. Sau đây là 10 điều khích lệ chúng ta phải làm theo Lời Chúa.
Thứ nhất là vì Chúa muốn con dân Ngài phải làm theo Lời Ngài, "Vì ấy chính Đức Chúa Trời cảm động lòng anh em vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài" (Phi-líp 2:13); và "làm theo sự công bình và ngay thẳng Được đẹp lòng Đức Giê-hô-va hơn của tế lễ" (Châm-ngôn 21:3).
Thứ hai là được Chúa ban sự cứu rỗi, "Ngài dành ơn cứu rỗi cho người ngay thẳng; Ngài là thuẫn đỡ của người làm theo sự đoan chánh" (Châm-ngôn 2:7); "Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi có trông cậy nơi sự cứu rỗi của Ngài. Và làm theo các điều răn Ngài" (Thi-thiên 119:166).
Thứ ba là được Chúa luôn ở cùng, "Ta sẽ lập chỗ ở ta giữa các ngươi, tâm hồn ta không hề ghê gớm các ngươi đâu. 12 Ta sẽ đi giữa các ngươi, làm Đức Chúa Trời các ngươi, và các ngươi sẽ làm dân ta" (Lê-vi Ký 26:11-12).
Thứ tư là được gọi là người khôn ngoan, thông sáng; hầu cho người ngoài thấy và biết Chúa là Đức Chúa Trời đáng kính sợ, "Vậy, các ngươi phải giữ làm theo các mạng lịnh và luật lệ nầy; vì ấy là sự khôn ngoan và sự thông sáng của các ngươi trước mặt các dân tộc; họ nghe nói về các luật lệ nầy, sẽ nói rằng: Dân nầy là một dân khôn ngoan và thông sáng không hai" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:6).
Thứ năm là được phước và được sống, "Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước" (Giô-suê 1:8); "Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời" (1 Giăng 2:17).
Thứ sáu là được hanh thông – thông suốt, an nhàn, "Nếu con cẩn thận làm theo các luật pháp và mạng lịnh mà Đức Giê-hô-va đã phán dặn Môi-se truyền cho Y-sơ-ra-ên, thì con sẽ được hanh thông. Khá vững lòng bền chí; chớ sợ sệt, chớ kinh hãi chi" (1 Sử-ký 22:13).
Thứ bảy là được gọi là anh chị em của Chúa, "Ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời, nấy là anh em, chị em, và mẹ ta vậy" (Mác 3:35).
Thứ tám là được ở bình yên trong xứ, "Các ngươi khá làm theo mạng lịnh ta, gìn giữ luật pháp ta và noi theo, như vậy sẽ được ăn ở bình yên trong xứ" (Lê-vi Ký 25:18).
Thứ chín là được Chúa ban dư dật vật thực, gia đình sung túc, "Nếu các ngươi tuân theo luật pháp ta, gìn giữ các điều răn ta và làm theo, 4 thì ta sẽ giáng mưa thuận-thì, đất sẽ sanh hoa lợi, và cây ngoài đồng sẽ kết bông trái. Mùa đập lúa sẽ lần đến mùa hái nho, mùa hái nho sẽ lần đến mùa gieo mạ; các ngươi sẽ ăn no, ở bình yên trong xứ mình…. Ta sẽ đoái lại cùng các ngươi, làm cho sanh sản và thêm nhiều, cùng kết lập giao ước với các ngươi" (Lê-vi Ký 26:3-5, 9).
Thứ mười là được Chúa quan phòng, bảo vệ khỏi quân thù, "Nếu các ngươi tuân theo luật pháp ta, gìn giữ các điều răn ta và làm theo … Các ngươi đuổi theo quân nghịch, họ sẽ bị gươm sa ngã trước mặt các ngươi. Năm người trong các ngươi sẽ đuổi theo một trăm; một trăm trong các ngươi sẽ đuổi theo một muôn, và quân nghịch sẽ bị gươm sa ngã trước mặt các ngươi" (Lê-vi Ký 26:3, 7-8).
Như vậy, nếu chúng ta "… nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải làm theo như chính Ngài đã làm" (1 Giăng 2:6). Thật vậy, là con cái Chúa, là những người tin theo Chúa Giê-su, chúng ta không có sự chọn lựa nào khôn ngoan hơn là, "phải vâng Lời Chúa, làm theo ý Ngài." Như sứ đồ Gia-cơ khuyên, chúng ta hãy "… xét kỹ luật pháp trọn vẹn, … bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời" (Gia-cơ 1:25). Chúng ta nên nhớ và làm theo Lời Ngài, bởi vì, "Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi…" (Ma-thi-ơ 7:21-27). Nguyện xin Chúa ban cho chúng con có lòng luôn khao khát, suy gẫm Lời Ngài; xin giúp chúng con giữ trong lòng, làm theo cẩn thận, đúng như ý Ngài; hầu cho Chúa đẹp lòng, Danh Ngài được vinh hiển, những ngươi chung quanh biết và tim về tin nhận Chúa Giê-su làm Đấng cứu chuộc cuộc đời mình! Amen!

Hãy nghe và giữ Điều Răn Chúa,
Khuyên bảo ta đi trong Ý Ngài,
Gìn Giữ cuộc đời, không sợ hải,
Bởi quyền năng thánh mầu nhiệm thay!
Chúa ban phước hạnh không hề dứt,
Khi sống đúng theo Đường Lối Ngài,
Con cháu họ hàng, vui mừng mãi,
Làm theo Kinh Thánh, thật quý thay!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
"Đức Giê-hô-va có phán cùng chúng ta khá làm theo các luật lệ nầy, kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta, hầu cho chúng ta được phước luôn luôn, và được Ngài bảo tồn sự sống cho chúng ta y như Ngài đã làm đến ngày nay" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:24).
"Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, Chẳng đứng trong đường tội nhân, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng; 2 Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va, Và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm. 3 Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, Sanh bông trái theo thì tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo; Mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng" (Thi-thiên 1:1-3)
"Nếu các ngươi tuân theo luật pháp ta, gìn giữ các điều răn ta và làm theo, 4 thì ta sẽ giáng mưa thuận-thì, đất sẽ sanh hoa lợi, và cây ngoài đồng sẽ kết bông trái. 5 Mùa đập lúa sẽ lần đến mùa hái nho, mùa hái nho sẽ lần đến mùa gieo mạ; các ngươi sẽ ăn no, ở bình yên trong xứ mình. 6 Ta sẽ giáng sự bình tịnh trong nước, các ngươi ngủ không sợ ai dọa; ta sẽ diệt những loài thú dữ khỏi xứ, gươm giáo chẳng đưa qua xứ các ngươi. 7 Các ngươi đuổi theo quân nghịch, họ sẽ bị gươm sa ngã trước mặt các ngươi. 8 Năm người trong các ngươi sẽ đuổi theo một trăm; một trăm trong các ngươi sẽ đuổi theo một muôn, và quân nghịch sẽ bị gươm sa ngã trước mặt các ngươi. 9 Ta sẽ đoái lại cùng các ngươi, làm cho sanh sản và thêm nhiều, cùng kết lập giao ước với các ngươi. 10 Các ngươi sẽ ăn hoa lợi cũ mình, và đem cái cũ ra đặng chừa chỗ cho cái mới" (Lê-vi Ký 26:3-10)