Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 350

2 Điều Cần Cầu Xin




"Xin dang xa khỏi tôi sự lường gạt và lời dối trá; Chớ cho tôi nghèo khổ, hoặc sự giàu sang; hãy nuôi tôi đủ vật thực cần dùng" - Châm-ngôn 30:8

Châm-ngôn chương 30 do ông A-gu-rơ viết. Chúng ta không biết rõ ông là ai, chỉ biết ông là "con trai Gia-kê" (Châm-ngôn 30:1); và chúng ta cũng không biết ông Gia-kê là ai; chỉ có tên của hai người này được nhắc ở đây. Tên A-gu-rơ (Agur) xuất phát từ một từ trong tiếng Do Thái (Hebrew) có nghĩa là “người sưu tầm” (collector). Một số người nghĩ rằng có lẽ A-gu-rơ đã giãi bày những lời khôn ngoan cho những học trò yêu dấu của ông, cũng giống như bác sỹ Lu-ca nói với ông Thi-ô-phi-lơ (Theophilus). Châm-ngôn 30 là một bộ sưu tập các câu châm-ngôn được viết bởi một nhà hiền triết vô danh, người có khả năng là học trò của sự khôn ngoan vào thời vua Sa-lô-môn. Ông A-gu-rơ phản ánh sự khiêm nhường (từ câu 1-4); một lòng căm thù sâu sắc đối với sự kiêu ngạo (câu 7-9); và một đầu óc thần học nhạy bén (câu 5-6). Trong Châm-ngôn 30, có một lời cầu nguyện khôn ngoan và khiêm nhường của ông A-gu-rơ mà chúng ta cần bắt chước ông mà cầu nguyện cho chính mình. Ông A-gu-rơ tha thiết cầu xin Chúa hai điều; ông nhận biết rằng ông là người yếu đuối, dễ bị cám dỗ, có khi sẽ chạy theo thế gian mà quên ơn Chúa.

Thứ nhất, ông xin Chúa "… dang xa khỏi … sự lường gạt và lời dối trá" (Châm-ngôn 30:8). Sự lường gạt và lời dối trá là 2 điều nằm trong "… sáu điều Đức Giê-hô-va ghét, Và bảy điều Ngài lấy làm gớm ghiếc: Con mắt kiêu ngạo, lưỡi dối trá, Tay làm đổ huyết vô tội Lòng toan những mưu ác, Chân vội vàng chạy đến sự dữ, Kẻ làm chứng gian và nói điều dối, Cùng kẻ gieo sự tranh cạnh trong vòng anh em" (Châm-ngôn 6:16-19). Con người chúng ta có một bề trái của tội lỗi mà nó luôn ảnh hưởng chúng ta làm những việc xấu, như Lời Chúa nói, "Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được" (Giê-rê-mi 17:9). Cho nên chúng ta phải cần quyền năng Thánh Linh giúp chúng ta tránh khỏi sự dối trá, xấu xa của tối tăm thuộc thế gian. Sứ đồ Phao-lô đã chỉ ra tội lỗi của người ngoại, "…họ đã đổi lẽ thật Đức Chúa Trời lấy sự dối trá, kính thờ và hầu việc loài chịu dựng nên thế cho Đấng dựng nên, là Đấng đáng khen ngợi đời đời… Họ đầy dẫy mọi sự không công bình, độc ác, tham lam, hung dữ; chan chứa những điều ghen ghét, giết người, cãi lẫy, dối trá, giận dữ" (Rô-ma 1:25, 29). Lời Chúa cho chúng ta biết, "Người công bình ghét lời dối trá; Song kẻ hung ác đáng gớm ghê và bị hổ thẹn" (Châm-ngôn 13:5); "Phước cho người nào để lòng tin cậy nơi Đức Giê-hô-va, chẳng nể vì kẻ kiêu ngạo, hoặc kẻ xây theo sự dối trá" (Thi-thiên 40:4). Chúa chúng ta là Đấng thành tín và chân thật; thuộc tánh của Ngài hoàn thiện, ngược lại với lường gạt và dối trá. Cho nên, chúng ta cần phải thay đổi tốt hơn mỗi ngày, để được giống hình ảnh Chúa nhiều hơn. Vì thế mà ông A-gu-rơ muốn Chúa giúp ông "… dang xa khỏi … sự lường gạt và lời dối trá." Đây là bước đầu tiên để tiến đến sự trong sạch, thánh khiết tâm linh. Chúng ta cần xin Chúa điều này, cũng giống như vua Đa-vít đã cầu xin, "Đức Chúa Trời ôi! xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch, và làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng" (Thi-thiên 51:10); hầu cho chúng ta bước đi trong Lẽ Thật, sống theo Lời Chúa; từ bỏ sự lường gạt và lời dối trá. "Đạo của người ngay thẳng, ấy là lìa bỏ sự ác; Ai canh giữ tánh nết mình giữ lấy linh hồn mình" (Châm-ngôn 16:17).

Điều thứ hai mà ông A-gu-rơ cầu xin, đó là, "Chớ cho tôi nghèo khổ, hoặc sự giàu sang; hãy nuôi tôi đủ vật thực cần dùng." Sự nghèo khổ quá, có thể dẫn con người ta đến chỗ bạo hành, người xưa có câu, "Bần cùng sanh đạo tặc." Tuy nhiên, sự giàu sang, thịnh vượng, thì chắc ai cũng muốn; nhưng ông A-gu-rơ là người khôn ngoan, ông không xin Chúa cho ông nghèo khổ và cũng không muốn sự giàu sang; bởi vì ông hiểu được hậu quả của sự nghèo và giàu là thế nào. Ông nói, "E khi no đủ, tôi từ chối Chúa, mà rằng: Đức Giê-hô-va là ai? Và lại kẻo e tôi bị nghèo khổ, ăn trộm cắp, Và làm ô danh của Đức Chúa Trời tôi chăng" (Châm-ngôn 30:9). Khi giàu sang, sung sướng, người ta có xu hướng quên Chúa nhiều hơn; như sứ đồ Phao-lô đã bày tỏ, "Còn như kẻ muốn nên giàu có, ắt sa vào sự cám dỗ, mắc bẫy dò, ngã trong nhiều sự tham muốn vô lý thiệt hại kia, là sự làm đắm người ta vào sự hủy diệt hư mất" (1 Ti-mô-thê 6:9). Vì thế, Ông A-gu-rơ chỉ muốn "đủ ăn, đủ mặt, đủ vật thực cần dùng." Ông bày tỏ một đời sống thỏa lòng, vừa đủ, không thiếu và cũng không thừa! Vua Đa-vít bày tỏ kinh nghiệm về sự ban cho của Chúa, "Trước tôi trẻ, rày đã già, Nhưng chẳng hề thấy người công bình bị bỏ, hay là dòng dõi người đi ăn mày" (Thi-thiên 37:25). Sứ đồ Phao-lô cho chúng ta biết, Chúa luôn ban cho đầy đủ mọi sự, "Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành" (2 Cô-rinh-tô 9:8); "Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Phi-líp 4:19); "Vì chúng ta ra đời chẳng hề đem gì theo, chúng ta qua đời cũng chẳng đem gì đi được. Như vậy, miễn là đủ ăn đủ mặc thì phải thỏa lòng" (1 Ti-mô-thê 6:7-8). Thêm vào đó, trong đời sống thuộc linh, Chúa đã ban cho chúng ta Lời Chúa. Khi bị ma-quỷ cám dỗ, "Đức Chúa Jêsus đáp: Có lời chép rằng: Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 4:4).

Chúng ta hãy dùng Châm-ngôn 30:8, mà cầu xin Chúa giúp chúng ta tránh khỏi điều ác, khỏi tội lỗi mà Ngài gớm ghiếc; và xin Chúa giữ chúng ta trong sự thỏa lòng về mọi sự ban cho đầy đủ của Ngài, "Xin dang xa khỏi tôi sự lường gạt và lời dối trá; Chớ cho tôi nghèo khổ, hoặc sự giàu sang; hãy nuôi tôi đủ vật thực cần dùng." "Xin dạy tôi làm theo ý muốn Chúa, Vì Chúa là Đức Chúa Trời tôi; Nguyện Thần tốt lành của Chúa dẫn tôi vào đất bằng thẳng" (Thi-thiên 143:10). "Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng" (Hê-bơ-rơ 4:16). Cảm tạ Chúa vì sự ban cho đầy đủ của Ngài và bảo vệ chúng con khỏi cám dỗ đời này! Nguyện xin Chúa giúp chúng con vượt ra khỏi những tội lỗi gian ác, lời nói dối hay hành động sai quấy, sự tham lam, ham muốn sự giàu sang đời này; xin ban cho chúng con đồ ăn đủ ngày, luôn thỏa lòng trong sự ban cho đầy đủ mọi sự cần dùng của Ngài; xin chỉ dạy con đường thánh khiết theo Lời Chúa, sống làm sáng Danh Chúa, bày tỏ tình yêu Ngài cho những người chung quanh! Amen!

Xin Ngài bảo vệ hồn tôi,
Xin dang xa khỏi tanh hôi gạt lường!
Nguyện xin ý Chúa dẫn đường,
Linh hồn được sống tựa nương nơi Ngài!
Thỏa lòng mọi sự, tốt thay,
Đủ ăn đủ mặc mỗi ngày bình an,
Khó khăn thử thách không màng,
Hết lòng tin cậy Chúa ban mọi điều!

Ngọc Huỳnh Bích