Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 355

T.A.Y Chúa




"nhìn xem Đức Chúa Jêsus, là cội rễ và cuối cùng của đức tin, tức là Đấng vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, chịu lấy thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện nay ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời." - Hê-bơ-rơ 12:2

Bạn có thấy Đức Chúa Trời dựng nên con người chúng ta thật kỳ diệu không? Ngài tạo nên đôi bàn tay để chúng ta có thể làm được vô số công việc cho Ngài và cho chính đời sống chúng ta hằng ngày. Đôi tay có thể cầm, mang, khiêng, lái xe, dọn dẹp, đào xới, trồng cây, mổ xẻ, bào chế thuốc, nấu ăn, đấm bóp, chải tóc, cắt may, viết, vẽ, đàn, nâng đỡ người yếu … Đó là chúng ta chưa kể đến những dây thần kinh, xương cốt cấu tạo tinh vi bên trong! Y khoa cho biết rằng, bàn tay có những huyệt và dây thần kinh, mà nếu châm cứu hay bấm huyệt đúng chỗ, thì có thể chữa lành những bệnh tật về xương cốt, hệ thống tiêu hóa, hô hấp, và tâm lý. Thật quá kỳ diệu phải không? Bạn nghĩ sao, chuyện gì sẽ xảy ra, khi chúng ta thiếu mất một hay hai bàn tay?

Nhìn đôi tay, chúng ta phải thật cảm tạ Chúa vì sự ban cho trọn vẹn của Ngài! Đôi bàn tay giúp chúng ta nhớ đến sự quan phòng, chăm sóc, nâng đỡ, bảo vệ của Đức Chúa Trời trong cuộc đời chúng ta, ở mọi nơi, vào mọi lúc! Điều này cũng yên ủi chúng ta rất nhiều, vì biết rằng chúng ta luôn có Chúa luôn ở cạnh, biết rõ mọi sự, và sẵn sàng giúp chúng ta khi có cần. Khi sứ đồ Phi-e-rơ sắp chìm xuống nước, vì sợ cơn bão đang xảy ra sẽ dìm chết ông, ông đã kêu cầu Chúa Giê-su cứu ông; và Chúa đã đưa "tay Ngài" ra để cứu ông. Chúa đã không chần chừ khi các môn đồ cần giúp đỡ và kêu cầu Ngài.

Đối với chúng ta cũng vậy, nhiều lúc chúng ta quên Ngài, nhưng Chúa vẫn luôn ở cạnh, quan phòng chăm sóc chúng ta. Khi nhớ đến cánh tay Chúa đưa ra cứu ông Phi-e-rơ, hay mỗi khi nhìn cánh tay của chúng ta, chúng ta nên nhớ đến cánh tay Chúa đang ở cạnh, và có sự nhắc nhở từ cánh tay Ngài, qua ba điều bắt đầu trong 3 chữ cái T.A.Y. sau đây.
_Chữ T là "Tập trung vào Chúa," như tác giả của thư Hê-bơ-rơ khuyên, "nhìn xem Chúa Giê-su là cội rễ của đức tin..." (Hê-bơ-rơ 12:2). Thêm vào đó, chúng ta cần có "tinh thần thanh thản" để được ngủ bình yên, như vua Đa-vít đã nói, "Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi sẽ nằm và ngủ bình an; vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn" (Thi-thiên 4:8); và có thái độ tích cực, "Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa" (Rô-ma 12:11).
_Chữ A là "An tâm, an bình, an lạc trong sự quan phòng của Chúa." Lời Chúa hứa, "Ta há không có phán dặn ngươi sao? Hãy vững lòng bền chí, chớ run sợ, chớ kinh khủng; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi" (Giô-suê 1:9). Khi dân Y-sơ-ra-ên bị lưu đày, Chúa đã an ủi họ và phán qua tiên tri Ê-sai, "Đừng sợ, vì ta ở với ngươi; chớ kinh khiếp, vì ta là Đức Chúa Trời ngươi! Ta sẽ bổ sức cho ngươi; phải, ta sẽ giúp đỡ ngươi, lấy tay hữu công bình ta mà nâng đỡ ngươi" (Ê-sai 41:10). Bên cạnh đó, chúng ta "Hãy trao gánh nặng ngươi cho Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ nâng đỡ ngươi; Ngài sẽ chẳng hề cho người công bình bị rúng động" (Thi-thiên 55:22). Chúa Giê-su phán, "Vậy, đừng sợ chi hết, vì các ngươi quí trọng hơn nhiều con chim sẻ" (Ma-thi-ơ 10:31). Vua Đa-vít đã kinh nghiệm và được an bình trong Chúa, "Tôi hằng để Đức Giê-hô-va đứng ở trước mặt tôi; Tôi chẳng hề bị rúng động, vì Ngài ở bên hữu tôi" (Thi-thiên 16:8 ). Sứ đồ Phao-lô khuyên rằng, "Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu" (1 Cô-rinh-tô 15:58). Chúng ta hãy nhớ những lời Chúa hứa và sống an lành, an lạc trong sự quan phòng của Ngài; vì biết chắc rằng Ngài là Chúa thành tín và yêu thương!
_Chữ Y là "Yêu Chúa, yêu người." Lời Chúa phán,"Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:5). Khi Chúa Giê-su đến, Ngài đã tóm tắt hết Luật Pháp của Đức Chúa Trời, trong 2 điều, "… Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết trí mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi; và yêu người lân cận như mình" (Lu-ca 10:27). Chúa Giê-su đã dạy chúng ta rằng, yêu Chúa là vâng giữ Lời Chúa, "Ai có các điều răn của ta và vâng giữ lấy, ấy là kẻ yêu mến ta; người nào yêu mến ta sẽ được Cha ta yêu lại, ta cũng sẽ yêu người, và tỏ cho người biết ta" (Giăng 14:21). Sứ đồ Gia-cơ cũng nhắc chúng ta yêu người lân cận như mình, "…Hãy yêu người lân cận như mình, thì anh em ăn ở tốt lắm" (Gia-cơ 2:8). Đây là "tình yêu vô điều kiện." Nếu chúng ta thật yêu Chúa hết lòng, thì Thánh Linh Ngài sẽ tràn đầy trong tâm linh chúng ta, và chúng ta có thể nhờ sức Chúa mà yêu mọi người, yêu người lân cận cũng như yêu chính mình!

Khi đã nắm T.A.Y Chúa chắc chắn rồi, chúng ta cần đáp lại tình yêu của Ngài bằng cách nói cho những người chung quanh biết về T.A.Y của Ngài. Đồng thời, chúng ta nên sống đạo – có đôi T.A.Y hữu ích cho công việc Chúa và cho mọi người, đó là thực hiện 3 điều T.A.Y. sau đây.
_Chữ T là Truyền rao Tin Lành cho mọi người. Chia sẻ, làm chứng về những gì mà tay Chúa đã làm trên đời sống chúng ta, như Chúa Giê-su đã ban Đại Mạng Lệnh cho chúng ta, "… hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi…." (Ma-thi-ơ 28:19-20).
_Chữ A là Ân cần giúp đỡ lẫn nhau. Chúa chăm sóc chúng ta, thì chúng ta cần chăm sóc những người xung quanh, những anh chị em có nhu cầu, đừng "ngoảnh mặt làm ngơ," tình yêu phải thể hiện qua hành động, "…chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật" (Giăng 3:18); "chớ quên việc lành và lòng bố thí, vì sự tế lễ dường ấy đẹp lòng Đức Chúa Trời" (Hê-bơ-rơ 13:16). Hãy bắt chước Chúa Giê-su đã đến với người "đàn bà xấu nết," với thái độ không lên án, nhưng thương xót, nhân từ, tha thứ (Lu-ca 7:36-50); "phải ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, hầu cho họ là kẻ vẫn gièm chê anh em như người gian ác, đã thấy việc lành anh em, thì đến ngày Chúa thăm viếng, họ ngợi khen Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 2:12).
_Chữ Y là Yên ủi những ai đang chịu thử thách, đau khổ trong cuộc sống. Dùng Lời Chúa để khích lệ tâm linh họ tiếp tục giữ vững đức tin, như lời sứ đồ Phao-lô khuyên, "… hãy răn bảo những kẻ ăn ở bậy bạ, yên ủi những kẻ ngã lòng, nâng đỡ những kẻ yếu đuối, phải nhịn nhục đối với mọi người" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:14).

Nguyện xin Đức Thánh Linh giúp chúng con luôn nhớ đến cánh tay Chúa đang ở gần; xin giúp chúng con biết nắm lấy T.A.Y Chúa và vận dụng đôi T.A.Y hữu ích trong công việc Chúa và bày tỏ tình yêu thương với mọi người, hầu cho đời sống chúng con làm sáng Danh Chúa, và Tin Lành của Ngài được bày tỏ cho người chung quanh; xin Chúa mở lòng họ để họ cũng tìm đến và tin nhận Chúa Giê-su làm Đấng cứu chuộc linh hồn và được sự sống đời đời trên Thiên Đàng! Amen!

Tập trung vào Chúa yêu thương,
Trọn đời kính Chúa tựa nương nơi Ngài,
An lòng theo Chúa tháng ngày,
Vui mừng nắm cánh tay Ngài mọi nơi!
Tâm linh yêu Chúa, yêu người,
Yêu không hối tiếc cuộc đời chúng ta!
Tin Lành cứu rỗi truyền ra,
Khuyên người từ bỏ xấu xa bao ngày!
Ân cần, giúp đỡ liền ngay,
Yêu bằng hành động ra tay làm lành!
Nói lời yên ủi, bình an,
Hiền lành, mềm mại, giãi bàn thiết thân!
Tương lai tất cả được gần,
Hiệp nơi chân Chúa mọi phần thỏa vui!

Ngọc Huỳnh Bích