Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 9

Chuyện Trái Chuối Biết Nói

Học trò trường tiểu học Kingston Elementary School ở Virginia Beach, mỗi bữa ăn trưa, thường thích thú đọc lớn lên rồi khoe nhau những lời viết trên trái chuối mà em nhận được trên mâm ăn. Đây toàn là những lời hay ý đẹp nhằm mục đích đem lại niềm vui, khích lệ các em như : Be Kind ! Be the Reason Someone Smiles ! Be Your Best Self ! Dream Big ! Follow Your Dreams ! You’re amazing ! Your Future is Bright ! Be a Great Friend ! Work Hard ! Live, Laugh, Love ; Reach for the Stars ! Inspire yourself and others ! Spread Love everywhere you go ! Show and Share your Worth !

Câu chuyện bắt đầu từ bà Stacey Truman, quản lý phòng ăn của trường học, có 2 đứa con gái. Mỗi ngày bà chuẩn bị hộp ăn trưa cho con, trên mỗi trái chuối bà viết lời thương yêu để động viên hai con. Thấy hai con bà thích những trái chuối biết nói “talking bananas” này, bà nghĩ đến việc đi đến trường sớm hơn, để 45 phút ra viết trên 60 trái chuối. Việc làm này giúp các em thích ăn chuối hơn, ăn trưa vui vẻ hơn, và cũng truyền cảm hứng cho nhiều người lớn khác.

Vợ chồng tôi thích ăn chuối mỗi sáng để chống táo bón (người cao niên uống nhiều thuốc dễ bị táo bón), nên cũng muốn viết lên vỏ chuối ít lời có ý nghĩa cho đời lên hương, hay cảm tạ Chúa còn cho mình hơi thở… Chúng tôi tìm ra được một danh sách 9 mỹ đức trong thư tín Ga-la-ti của ông Phao-lô, tại chương 5, gọi là Trái Thánh Linh, đó là : 1 lòng yêu thương, 2 sự vui mừng, 3 bình an, 4 nhẫn nhịn, 5 nhân từ, 6 hiền lành, 7 trung tín, 8 khiêm nhu, 9 tiết độ. Đánh số trên mỗi mỹ đức, nên mỗi ngày chúng tôi viết trên trái chuối 1 hoặc 2 mỹ đức (hay là hạnh) tùy ngày trên lịch.

Như ngày 1 tháng 8 vừa qua, trái chuối chúng tôi được ghi là Tình Yêu Thương. Dùng viết marker mực đen, hay đỏ, hay xanh viết trên nên vỏ chuối vàng trông rất đẹp. Hôm ngày 1 đó chúng tôi có cả ngày suy gẫm về tình yêu thương, tình yêu của Thiên Chúa cho con người, của tiền nhân, của cha mẹ, của gia đình đối với mình và tình yêu của mình đối với Chúa, với tha nhân. Ngày 2, chúng tôi suy gẫm sự vui mừng, nhắc nhau “Don’t worry. Be Happy”, “Lòng vui mừng vốn một phương thuốc hay” (Châm Ngôn 17 :22), “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” (Laughter is the best medicine)… Ngày 3, bao nhiêu phiền muộn như tiêu tan khi chúng tôi suy gẫm mấy chữ bình an màu xanh lá cây trên trái chuối. Những ngày tiếp theo, cứ theo thứ tự cái danh sách Trái Thánh Linh mà suy gẫm.

Tới ngày 10, gồm 1+0 = tình yêu + ? Số 0 nhắc chúng ta vạn sự giai không. Tất cả sau cùng chỉ là hư không ! Vậy thì những gì ngoại thân mình thì không nên luyến ái, luyến tiếc. Mà thứ ngoại thân độc địa nhất là lòng thù hận mình thường khư khư ôm nó trong lòng. Vì vậy, số 0 nhắc chúng tôi nhớ tới lòng tha thứ, khoan dung. Ngày 10 là ngày thương yêu + tha thứ. Trong khi tham lam + thù hận là động lực sống cho người thuộc xã hội đen ; thương yêu + tha thứ là hai nguồn năng lực giúp chúng ta thăng hoa, là 2 hạt giống tâm hồn giúp thánh hóa.

Ngày 22 là ngày Vui Mừng x 2, suy ngẫm cái gì làm mình chất ngất niềm vui, một thứ niềm vui phát xuất từ nội tâm, không phụ thuộc vào ngoại cảnh. Ngày 29 = vui mừng + tiết độ. Tiết độ không những trong việc ăn uống, tiêu xài mà còn trong tình cảm, trong lời nói. Ngày này nhắc chúng tôi vui trong sự chừng mực, một sự thỏa lòng trong đời sống. Sự quá độ trong lời nói (như nói nặng lời người khác) sẽ làm chúng ta hối tiếc về sau.

Từ ngày 1 đến ngày 9 : mỗi ngày trau dồi hạnh đơn, từ ngày 10 đến cuối tháng : trau dồi hạnh đôi (hay hạnh kép).

Chuối là một loại trái cây bình dân, rẻ tiền, lại chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp ích cho cơ thể. Có 7 công dụng chính:

1. Giúp tiêu hóa: nhờ dồi dào fiber, đỡ phải dùng thuốc xổ;

2. Giúp trí óc chậm lú lẫn nhờ Vitamin B6 (Pyridoxine)

3. Tăng sinh lực: nhờ chứa 3 loại đường: sucrose, fructose, glucose

4. Giúp tim và hệ tuần hoàn: nhờ chất sắt (Iron), chất Potassium

5. Tăng cảm giác hạnh phúc: nhờ chất Tryptophan chuyển qua serotonin

6. Dưỡng da: nhờ chất manganese

7. Làm chậm tiến trình lão hóa: nhờ những chất chống oxy-hóa

Chuối giúp ích cho cơ thể và những những mỹ đức (hạnh) ghi trên vỏ bổ tâm, bổ linh cho chúng tôi. Vỏ chuối được tận dụng luôn: Có người xay thành smoothie để uống, có người xắt nhỏ, ngâm trong nước độ 2 tuần, dùng nước vỏ chuối để tưới cây, tưới hoa.

Châu Sa - NSM (Mùa Thu 2020) hiệu đính

Nguồn: 🔗