Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 217

Ngày Của Cha, Nói Chuyện Về... Tình Cha

Kinh Thánh: Ê-sai 1: 18; 55: 7; Lu-ca 15: 11-24 (*)

Kính chào quý độc giả,

Ngày mà người ta dành để nói về người Cha mỗi năm lại về với chúng ta.

Mỗi năm, người ta dành ra ngày Chúa nhật thứ ba của tháng Sáu để nói về người Cha, để bày tỏ lòng biết ơn những người Cha. Thiết tưởng đó cũng là một tập tục đẹp để nhắc nhở con cái về lòng hiếu thảo với cha mẹ, và để mọi người thêm lên lòng trân trọng những người làm Cha trong xã hội.

Thường thì Lễ Mẹ vào Chúa nhật thứ Hai của tháng Năm hằng năm được tổ chức... nhộn nhịp hơn,... rầm rộ hơn, ... hoa lá nhiều hơn. Còn Lễ Cha thì có vẻ... đơn giản hơn, yên lặng hơn và ít ... hoa lá cành hơn. Điều đó cũng phải thôi. Những người nam, những ông Cha thì có lẽ thích việc gì cũng đơn giản, gọn, nhẹ hơn là những người nữ, những bà Mẹ thích... hoa lá cành cho đẹp đẽ. Dầu vậy, nhưng tinh thần, tỉnh cảm của hai buổi Lễ nói trên đều rất đẹp rất đáng yêu, đáng quý.

Nói về tình cha, ca dao của ông cha ta có khá nhiều câu dành để bày tỏ tình cảm đẹp đẽ nầy:

Câu ca dao quen thuộc nhất và có nhiều ý nghĩa nhất mà hầu như không ai không biết về công cha nghĩa mẹ, đó là câu:

+ Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Và nhiều câu ca dao khác nói về tình cha nghĩa mẹ thật sâu sắc:

+ Có tát cạn biển Đông mới tỏ tường lòng mẹ
Không trèo qua non Thái sao thấu hiểu tình cha.

+ Ơn cha bóng núi âm thầm
Nghĩa mẹ lặng lẽ nước sông đầu nguồn

+ Một đời dãi nắng dầm sương
Nuôi con khôn lớn tình thương dạt dào

+ Cha là bóng mát giữa trời
Cha là điểm tựa bên đời của con.

...

Những câu ca dao trên nói về công Cha, lòng Cha, tình Cha, ơn Cha là lớn lao biết dường nào!

Và sau đây là một vài câu danh ngôn hay về tình Cha:

+ Một đứa con ngủ ngon, yên giấc không đâu bằng trong phòng của cha nó. (Novalis)

+ Tấm lòng của người cha là một tuyệt tác của tạo hóa. (Abbe’ Pre’vost)

+ Trên đời này có bao nhiêu chiếc lá thì bằng vậy lần người cha yêu con. (Jack Baxter)

+ Cha tôi thật kỳ lạ, tôi càng lớn bao nhiêu, cha lại càng tuyệt vời bấy nhiêu. (Mark Twain)

+ Bạn không cần phải đắn đo phân tích cha chúng ta là người như thế nào vì lúc nào lòng cha cũng thật vĩ đại. (Anne Sexton)

+ Trên trái đất này, không có món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của người cha cho con mình. (Cicero)

+ Món quà to lớn nhất tôi nhận được từ Thượng Đế đó chính là cha! (Khuyết danh)

...

Và tiếp theo là một câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo của một người con dành cho cha mẹ.

Câu chuyện nầy có lẽ không còn xa lạ gì với nhiều người trong chúng ta, nhưng là một câu chuyện đáng được nhắc lại để khích lệ tấm lòng hiếu thảo nơi những người con.

Chuyện xưa kể rằng:

“Mẫn Tử Khiên mồ côi mẹ từ thuở nhỏ. Cha lấy vợ kế sinh được hai trai. Người mẹ kế tính ác, chỉ thương con đẻ mà ghét con chồng. Mùa đông giá lạnh, hai em thì áo bông lồng áo kép, còn Tử Khiên thì chỉ được mặc một chiếc áo hoa lao mỏng mảnh.

Một hôm Tử Khiên đánh xe hầu cha, co ro run rẩy. Cha quở mắng, Tử Khiên không đành nói sự thật, nín lặng giục xe đi. Nhưng lạnh quá tay sút dây cương. Cha giận đánh, chẳng ngờ áo Tử Khiên rách. Cha thấy thế mới hay con mình bị vợ kế bạc đãi, giận lắm, toan đuổi người vợ kế đi. Mẫn Tử Khiên liền quì xuống khóc mà thưa rằng:

- Dì con còn ở lại thì chỉ một mình con chịu rét. Dì con mà bị đuổi đi, thì cả ba anh em chúng con đều không có người may áo.

Cha nghe nói cảm động quá, ôm con mà khóc. Người vợ kế hay biết liền ăn năn, hối lỗi. Từ ấy đem lòng thương yêu Mẫn Tử Khiên như con đẻ.”

(Trích từ “Cổ Học Tinh Hoa”)

Mẫn Tử Khiên quả là một người con chí hiếu hiếm có trong cuộc sống đời thường. Đó là một tấm gương hiếu thảo đáng để những người con noi theo vậy!

Kinh Thánh là quyển sách của mọi quyển sách cũng đề cập đến rất nhiều về tình cha, dạy rất nhiều về sự hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. Có thể nói Kinh Thánh là kim chỉ nam cho mọi hành động của con người chúng ta nếu muốn sống một đời sống đẹp lòng Đức Chúa Trời và vui lòng người, nhất là vui lòng cha mẹ, người đã sinh thành và dưỡng dục chúng ta nên người.

Câu chuyện Chúa Giê-xu kể về người con trai hoang đàng được Văn Sĩ, Sử Gia, Bác Sĩ Lu-ca ghi lại trong Kinh Thánh là một trong những câu chuyện nổi tiếng bật nhất, cảm động bật nhất về tình Cha dành cho con cái mà con người biết được.

Câu chuyện xin được tóm lược bằng... thơ như sau:

“Người kia có hai con trai
Người em muốn có gia tài cha cho
Cha chia của, không đắn đo
Chàng ta ôm của mặc đồ đi xa
Có tiền có của thế là
Ăn chơi, đàng đúm xa hoa thị thành
Chẳng bao lâu sạch sành sanh
Không đồng dính túi, vắng tanh bạn bè
Xảy cơn đói kém kéo về
Tiền bạc không có, làm thuê cho người
Chăn heo kể thật cũng tồi
Đói ăn vỏ đậu, chủ thời không cho
Nghĩ suy tỉnh ngộ dày vò
Nhà cha đầy tớ không lo ăn gì
Ta đây chết đói như ri
Ta sẽ đứng dậy mà đi về nhà
Nó đứng dậy về nhà cha
Khi cha thấy nó đằng xa, ông mừng
Chạy ra ôm cổ mà hun
Lòng nó cảm động đến run cả người
Con đặng tội Trời, cha thôi
Đối con như tớ được rồi, chi hơn
Nhưng cha cho nổi nhạc đờn
Lấy đồ tốt nhứt mặc con trai mình
Đeo nhẫn, mang giày đẹp xinh
Bắt bò con mập linh đình mừng vui
Con ta tưởng đã chết vùi
Mà nay lại sống ta thời vui sao
Con ta tưởng mất nơi nao
Mà nay lại thấy vui nào hơn đâu!...”

(Lược kể từ sách Lu-ca, chương 15, câu 11-24)

Tình Cha, tấm lòng Cha trong câu chuyện mà Chúa Giê-xu kể ở đây thật vô cùng cảm động. Khó có thể có câu chuyện nào hay hơn, cảm động hơn câu chuyện nầy.

Tình Cha hiện lên trong câu chuyện thật quá bao la, ngược lại với tất cả mọi sự suy nghĩ hạn hẹp, tấm lòng hẹp hòi, ích kỷ của đầu óc con người bình thường như chúng ta.

Người Cha ở đây phải là người có một trái tim bao dung lớn đủ để tha thứ cho những lỗi lầm của người con bất hiếu nầy. Người Cha bỏ qua tất cả mọi lỗi lầm của con, dang rộng vòng tay yêu thương của mình để đón con trở về với tất cả niềm vui mừng thật sự trong trái tim ông.

Tôi đọc đi đọc lại câu chuyện nầy nhiều lần và cũng đã giảng nhiều lần câu chuyện nầy, nhưng không lần nào mà không cảm thấy tim mình cảm động và thầm phục trái tim rộng lớn của người Cha đáng kính trọng nầy.

Người Cha trong câu chuyện cảm động nầy là một minh họa sống động cho tình Cha thiêng liêng trên trời là Đức Chúa Trời dành cho con người tội lỗi chúng ta.

Trái tim của Đức Chúa Trời thật lớn rộng. Khi con người là loài thọ tạo của Ngài, bất tuân mạng lệnh của Ngài, ăn trái cây mà Đức Chúa Trời cấm ăn trong vườn Ê-đen xưa kia; thì tội lỗi đã vào trong thế gian. “Bởi tội lỗi mà có sự chết, và sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội...” (Sách Rô-ma, chương 5, câu 12)

Nhưng Đức Chúa Trời đã không bỏ con người trong sự quá phạm của họ. Ngài đã có sẵn một chương trình để cứu con người ra khỏi tội. Chương trình đó chính là “Đức Chúa Giê-xu Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội; ấy là lời chắc chắn đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy.” (Sách 1 Ti-mô-thê, chương 1, câu 15)

Một khi bạn và tôi nhận biết mình là tội nhân, tỉnh ngộ ăn năn quay trở về cùng Cha thiêng liêng của mình là Đức Chúa Trời, như người con hoang đàng trong câu chuyện trên đã biết ăn năn, đứng dậy quay về nhà Cha, thì chắc chắn bạn sẽ được Đức Chúa Trời tha thứ hết mọi tội lỗi và vui mừng đón bạn vào trong đại gia đình của Ngài là Hội Thánh mà Chúa Giê-xu đã mua bằng chính huyết của Ngài.

Chính Chúa đã phán rằng: “Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên.” (Sách Ê-sai, chương 1, câu 18)

Vâng, đó chính là sự tha thứ của Đức Chúa Trời. Và sự tha thứ của Ngài thật là tuyệt vời cho những ai biết ăn năn trở về cùng Cha thiêng liêng của mình.

Một chỗ khác, Kinh Thánh cũng dạy: “Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng; hãy trở lại cùng Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đức Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào.” (Sách Ê-sai, chương 55, câu 7)

Đức Chúa Trời có lòng tha thứ dồi dào cho bất cứ tội nhân nào có lòng ăn năn trở về cùng Ngài.

Tôi đã được Chúa thức tỉnh, nhận biết tội lỗi của mình và tôi đã quay về bên Cứu Chúa yêu thương cách đây nhiều năm rồi. Và Ngài đã tha thứ mọi tội lỗi cho tôi, nhận tôi làm con của Ngài, cho tôi được kêu Ngài là Cha, và đưa tôi vào trong đại gia đình của Ngài là Hội Thánh để cùng thờ phượng Chúa và thông công với các con cái Chúa khác trong tình thân ái tuyệt vời.

Bạn có muốn được làm con cái của Ngài và kêu Ngài là Cha như tôi không?

Xin mời bạn hãy trở về với Ngài hôm nay, xưng nhận tội lỗi và xin Ngài tha thứ. Chắc chắn bạn sẽ được Ngài tha thứ và ban ơn cứu rỗi để làm con của Ngài chẳng sai.

Hãy mạnh dạn đứng dậy trở về bên Chúa yêu thương ngay hôm nay, đừng tự ty mặc cảm, đừng nhìn ai cả, đừng để bất cứ truyền thống “xưa bày nay bắt chước” vô hình nào đó trói buộc mình cả, giống như người con hoang đàng đã mạnh dạn trở về với Cha của mình vậy để hưởng sự vui mừng tuyệt vời mà Ngài ban cho những người làm con cái Ngài!

Mong chờ bạn hãy đến với Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng ngay hôm nay!

Kính chúc những người Cha một ngày Lễ Cha thật hạnh phúc trong vòng tay của những người yêu thương mình, và đặc biệt là được ở trong vòng tay yêu thương của Đức Chúa Trời là Cha yêu thương thiêng liêng của chúng ta!

Mừng Ngày Lễ Cha 2021

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh Thánh trong bài viết là trích từ Kinh Thánh Bản Truyền Thống (BTT)