Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 77

Bill Bright, Người Sáng Lập Hội Truyền Giáo Cho Đấng Christ

Ông đã cảm động lòng biết bao người trên toàn cầu cho Đấng Christ. Vào ngày 19 tháng bảy vừa qua, sáng lập viên đoàn truyền giáo cho Christ là William R. Bright đã về với Chúa lúc 81 tuổi do bạo bệnh sơ phổi. Cựu huấn luyện viên của đội bóng Cowboy của Dallas là Tom Landry đã nói: "Tôi không thấy ai khác trong thế giới này đã sống một cuộc đời tâm linh thật vững chắc mà vẫn giữ được tấm lòng khiêm nhu cao độ." Người bạn thâm niên của ông là Mục-sư Billy Graham cũng đã nói: "Ông đã mang một gánh nặng trên trái tim mình như một vài người tôi đã được biết. Một gánh nặng về sự truyền giáo của cả thế giới. Ông là một người mà lòng chân thành ngay thẳng và tận tụy phục vụ Chúa đã là một nguồn phước và cảm kích cho tôi ngay từ những ngày tôi bắt đầu mục vụ."

Sinh vào năm 1921 tại Coweta, thuộc Oklahoma, ông Bright đã đi học tới hết lớp tám tại một trường nhỏ chì có mõt phòng. Ở trung học và đại học trung cấp ông đã tự rèn mình như một người thành đạt các môn học, một sinh viên tự lập, người viết báo, nhà hùng biện và tranh luận; tất cả những điều đó đã phục vụ đắc lực cho đời sống ông sau này khi lãnh đạo đội truyền giáo tin lành lớn nhất thế giới. Chính tại tỉnh Coweta, ông Bright đã gặp vợ mình là bà Vonette Zachary. Sau khi tốt nghiệp hạng danh dự tại đại học Đông Bắc Oklahoma, Bright di chuyển xuống miền nam Cali và bắt đầu một công ty may quần áo thành công.

Năm 1951, trong khi theo học trường Princeton và viện thần học Fuller, ông Bright nói đã được kêu gọi phải rời khỏi công việc doanh thương đang phát triển và dấn thân vào mạng lệnh trong kinh thánh để "đi khắp muôn dân và dạy họ trở thành môn đồ" (Mãthi 28:19). Năm 1951, ông Bright và vợ Vonette theo đuổi lòng say mê cho công việc Chúa bằng cách bắt dầu lập "Đoàn Truyền Giáo Đấng Christ" tại California Đại học viện ở thành phố LA. Những gì bắt đầu với một số sinh viên đã từ đó tăng trưởng thành cơ quan phục vụ tin lành quốc tế lớn nhất thế giới, mà sự tiếp xúc đi xa hơn vòng sinh viên để phục vụ bên trong các thành phố, quân đội, giới thể thao, tầng lớp lãnh đạo thuộc chính giới và thương trường cũng như trong các gia đình. Đoàn Truyền Giáo Đấng Christ đã phục vụ mọi người trong 191 nước với số nhân viên văn phòng là 26,000 người làm việc toàn thời gian và khoảng 225,000 người tình nguyện được huấn luyện làm việc cho việc xây dựng 60 dự án và mục vụ. Sự hòa trộn độc đáo của Bright giữa lòng cam kết cơ-đốc và đường lối liên lạc sáng suốt đã là tâm điểm của sự thành công của ông. Quyển sách "Bốn Luật Tâm-Linh Căn Bản" do ông viết năm 1956 về làm thế nào để thành lập mối tương giao riêng tư với Chúa Giê-su, đã được in trên 200 ngôn ngữ khác nhau. Dù các giáo điều đã được rao ra qua bao thế kỷ, sách nhỏ của ông Bright đã trở nên một cẩm nang tôn giáo phổ biến nhất trong lịch-sử với số phát hành hiện tại lên tới 2.5 tỉ quyển.

Năm 1972 ông tổ chức một tuần lễ truyền giảng tên là "Bùng Nổ 72" tại vận động trường Dallas cho 85,000 thanh thiếu niên, nhưng báo chí đã đổi tên là "Tôn giáo Woodstock". Chiến dịch truyền giảng "Bùng Nổ 74" tại xứ Đại Hàn đã hàng đêm lôi cuốn các đám đông lên tới 1.5 triệu người. Sáu năm sau đám đông từ hai triệu đã lên gần ba triệu người tham dự trong chiến dịch truyền giáo quốc-tế Đại hàn "Đây là Đời Sống". Năm 1979, ông Bright đã thực hiện phim "Chúa Giê-su" là tài liệu trình bày về đời sống của Đấng Christ. Phim này đã được hơn 5.1 tỉ người coi tại 234 quốc gia và đã trở nên một cuộn phim được dịch sâu rộng nhất (khoảng 800 thứ tiếng) trong lịch sử phim ảnh.

Ông Bright được coi là một tác nhân chính trong thời kỳ hiện đại làm sống lại trong hội thánh tin-lành tinh thần giữ mình kiêng ăn và cầu nguyện. Từ năm 1994, đoàn "Truyền Giáo cho Đấng Christ" đã bảo trợ cho bảy chiến dịch kiêng ăn cầu nguyện lôi cuốn được hàng chục ngàn người Cơ-đốc trên khắp thế giới tham dự qua hệ thống vệ tinh và lưới điện toán. Năm 1996 ông Bright được trao giải Templeton về sự tăng tiến tôn giáo do các việc làm về kiêng ăn và cầu nguyện của ông. Giải Templeton với trị giá hơn một triệu mỹ kim là phần thưởng tài chánh hàng năm lớn nhất trên thế giới. Oâng Bright đã dâng hiến trọn số tiền thưởng này để nâng cao việc kiêng ăn cầu nguyện cho các phúc lợi tâm linh.

Năm 2000 Bright nhận giải "Đời-sống Thành-đạt Hạng Nhất" từ trường Đaị học Đông Bắc. Cũng trong năm này cả ông và vợ được trao giải "Nóng Cháy Trọn Đời" từ hội "Nền Móng Gia Tài Tôn-giáo Nước Mỹ". Thêm vào đó, ông nhận được giải "Đời-sống Thành-đạt" của hai cơ quan là "Hiệp Hội Truyền Giáo" và "Hiệp Hội Quảng Bá Truyền Giáo Cơ-đốc".

Năm 2002, tiến sĩ Bright đã được bổ nhiệm vào trong "Hàn Lâm Viện Người Truyền Bá Tôn Giáo". Ông cũng đã cùng với tiến sĩ James Davis thành lập tổ chức "Lưới Điện Toán Mục-sư Toàn cầu", một mạng lưới huấn luyện căn bản được hoạch định để trang bị cho các mục sư và các người hầu việc Chúa khắp thế giới. Bill Bright mất đi để lại vợ là bà Vonette, hai con Zachary, Bradley, và bốn người cháu.