Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 360

CÀO CÀO




"Cái gì sâu keo còn để lại cào cào ăn; cái gì cào cào còn để lại, sâu lột vỏ ăn; cái gì sâu lột vỏ còn để lại, châu chấu ăn." - Giô-ên 1:4

Cào cào là một loại sâu bọ, thuộc dòng họ châu chấu, thường được thấy nhiều ở châu Phi và châu Á. Ở Việt Nam, có loại cào cào lúa, "là loài đa thực, phá hoại nhiều loại cây trồng. Ký chủ chính là cây lương thực (lúa, bắp, mía). Chúng phát sinh nhiều ở vùng đất cao có nhiều bãi cỏ hoang, từ đó di chuyển vào ruộng lúa phá hại. Gặp điều kiện thích hợp, trời mưa cây cỏ xanh tốt cào cào lúa có thể tích luỹ mật số thành đàn di chuyển phá hại. Hoạt động phá hại chủ yếu vào ban đêm, chúng ăn khuyết lá, lủng thành màng chừa gân chính, cắn đứt bông lúa, gây ra lép. Mật độ cao phá hại làm ruộng lúa xơ xác. Có thể ăn cả cỏ trong ruộng và trên bờ. Cào cào lúa trưởng thành dài 40 – 45mm (con đực nhỏ hơn con cái) có màu xanh vàng hoặc nâu, râu hình sợi chỉ, hai bên đỉnh đầu về phía mắt kép có hai vệt sọc màu nâu kéo dài suốt ba đốt ngực. Mảnh lưng của đốt bụng đặc biệt con cái có dạng gai. Vòng đời 4- 5 tháng, tuỳ từng điều kiện sinh thái từng vùng vòng đời thay đổi. Một cào cào lúa cái trưởng thành có thể đẻ trên 100 trứng, trứng được đẻ trong đất, trên đồng cỏ hoặc trên bẹ lá lúa." 1 Trong Kinh Thánh, có ít nhất 3 sự kiện liên quan đến cào-cào.
_Thứ nhất, Chúa dùng cào cào để trừng phạt dân ngoại. Ngài đã cho tai vạ cào cào xảy đến cho vua Pha-ra-ôn ở Ai-cập, như được chép trong Xuất Ê-díp-tô Ký 10:12-20, "Đức Giê-hô-va bèn phán cùng Môi-se rằng: Hãy giơ tay ngươi ra trên xứ Ê-díp-tô, đặng khiến cào cào tràn lên xứ đó, cắn xả rau cỏ và mọi vật chi trên đất mưa đá còn chừa lại. Vậy, Môi-se bèn giơ gậy mình ra trên xứ Ê-díp-tô, thì Đức Giê-hô-va dẫn ngọn gió đông thổi trên xứ sòng ngày và đêm đó; qua sáng mai gió đông đã dẫn cào cào đến. Cào cào tràn lên khắp cả xứ Ê-díp-tô, và sa xuống trong địa hạt xứ ấy nhiều vô số. Trước kia chẳng bao giờ có bằng số đó, sau nầy cũng chẳng hề sẽ có bằng như vậy. Cào cào bao phủ khắp mặt đất của cả xứ, và xứ thành ra tối tăm, cắn xả các rau cỏ ngoài đồng cùng trái cây mà mưa đá còn chừa lại; trong khắp xứ Ê-díp-tô chẳng còn chút xanh tươi chi cho cây cối hay là cho cỏ rau ở ngoài đồng ruộng nữa…" Chúa đã phạt vua Pha-ra-ôn vì ông đã cứng lòng, không để cho dân sự ra khỏi Ai-cập. Chúa trừng phạt người không kính sợ Chúa bằng sự phá hoại của cào cào.
_Thứ nhì, Chúa cho cào cào đến để cảnh báo dân sự Ngài, như là một hình phạt trực tiếp cho hành động sai trái của họ. Cào cào được sai đển để hủy phá mùa màng của dân sự vì họ đã phạm tội với Ngài, như được chép trong Giô-ên 1:4, "Cái gì sâu keo còn để lại cào cào ăn; cái gì cào cào còn để lại, sâu lột vỏ ăn; cái gì sâu lột vỏ còn để lại, châu chấu ăn." Lời Chúa phán, nếu dân sự từ bỏ Ngài thì Chúa sẽ "… đóng các từng trời lại, không cho mưa xuống, khiến cào cào phá hại thổ sản, và giáng ôn dịch giữa dân sự ta" (2 Sử Ký 7:13). Thật vậy, "… chính Ngài làm cho kẻ mạnh thình lình bị diệt vong, đến nỗi sự hủy hoại đến trên đồn lũy" (A-mốt 5:9). Chúng ta không nên thử Chúa, hay xem thường Lời Ngài, nhưng phải "… suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước" (Giô-suê 1:8).
_Thứ ba, Chúa ban cào cào làm thức ăn cho dân Ngài, như được phán trong Lê-vi Ký 11:21-22, "Nhưng trong loại côn trùng nào hay bay và đi bốn cẳng, các ngươi được ăn con nào có cẳng đặng nhảy trên đất; là con cào cào tùy theo loại nó, con ve tùy theo loại nó, châu chấu tùy theo loại nó, con dế tùy theo loại nó." Cào cào là một thức ăn cung cấp protein, chất béo, và ca-lô-ri hữu ích; chúng cũng có một lượng muối khoáng hợp lý, nhưng không giàu vitamin. Châu chấu khô chứa hơn 50% protein và một lượng chất béo khác nhau - lên đến 20%. 2 Khi Giăng Báp-tít đến để dọn đường cho Chúa Giê-su, ông sống nhờ “…ăn những châu chấu và mật ong rừng” (Ma-thi-ơ 3:4). Đây là một chế độ ăn uống thô sơ nhưng khá cân bằng; mật ong về cơ bản sẽ là đường, nhưng với một số phấn hoa và có lẽ cả mật ong, thức ăn này sẽ làm tăng hàm lượng protein. Cảm tạ Chúa ban cho nguồn thức ăn dinh dưỡng kỳ diệu!
Chúng ta thấy rằng, cào cào, châu chấu, và các loại côn-trùng đều do Chúa tạo ra, Ngài có thể dùng chúng để trừng phạt kẻ bất tuân, hay để răn dạy, cảnh báo dân sự khi họ phạm tội. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng, Chúa là lớn và là Đấng toàn năng, "Đức Giê-hô-va làm cho vang tiếng ra trước mặt cơ binh Ngài; vì trại quân Ngài rất lớn; và những kẻ làm theo mạng lịnh Ngài rất mạnh. Thật, ngày của Đức Giê-hô-va là lớn và đáng khiếp; ai có thể đương lại" (Giô-ên 2:11). Cho nên, dù khi bị tai vạ cào cào tàn phá, Chúa có thể đuổi chúng đi và "đền bù" những năm tai họa, khi con dân Ngài ăn năn trở lại, làm theo Lời Ngài; như được bày tỏ trong Giô-ên 2:25, "Ta sẽ đền bù cho các ngươi về mấy năm đã bị cắn phá bởi cào cào, sâu lột vỏ, sâu keo, và châu chấu, là đạo binh lớn mà ta đã sai đến giữa các ngươi."

Khi nghĩ đến CÀO-CÀO, chúng ta có thể nhớ và thực hiện 6 điều sau đây để tăng trưởng đời sống thuộc linh và sống đẹp lòng Chúa; hầu cho những con cào cào, Chúa cho chúng đến trong đời sống chúng ta, không phải là những cào cào phá hoại, mà là cào cào nuôi sống chúng ta.
1.C – Cầu xin Chúa tha thứ tội, tẩy sạch lòng, vì chúng ta yếu đuối và cần sự giúp đỡ toàn năng của Ngài để tránh xe tội lỗi, như lời sứ đồ Giăng khuyên, "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (1 Giăng 1:9).
2.A – Ăn năn quay lại, từ bỏ tội đã làm, bước đi theo Thánh Linh. "Vậy, hãy ăn năn điều ác mình, và cầu nguyện Chúa, hầu cho ý tưởng của lòng ngươi đó họa may được tha cho" (Công-vụ các Sứ-đồ 8:22).
3.O – Ôn lại Lời Chúa, ghi nhớ và làm theo, "Hỡi Đức Giê-hô-va, ban đêm tôi nhớ lại danh Ngài, Cũng gìn giữ luật pháp Ngài" (Thi-thiên 119:55); "Tức là cho người nào giữ giao ước Ngài, Và nhớ lại các giềng mối Ngài đặng làm theo" (Thi-thiên 103:18).
4.C – Ca ngợi, cảm tạ lòng thương xót, nhịn nhục của Ngài đã không hủy diệt chúng ta dù chúng ta đã phạm tội. "Tôi sẽ cảm tạ Chúa trong hội lớn, Ngợi khen Ngài giữa dân đông" (Thi-thiên 35:18 ); "Hằng ngày chúng tôi đã khoe mình về Đức Chúa Trời, lại sẽ cảm tạ danh Chúa đến đời đời" (Thi-thiên 44:8).
5.A – An lạc trong sự quan phòng của Chúa, không lo sợ khi gặp hoạn nạn, thử thách, vì Chúa luôn ở cùng, như vua Đa-vít đã làm, "Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi sẽ nằm và ngủ bình an; vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn" (Thi-thiên 4:8).
6.O – Ôn lại ơn Chúa - những việc Chúa làm thay đổi đời sống chúng ta tốt hơn, để nhớ và sống biết ơn Chúa, và chia sẻ lại những trải nghiệm và bài học đức tin quý giá cho người xung quanh. "Hãy nhớ lại những việc lạ lùng Ngài đã làm, các dấu kỳ và đoán ngữ mà miệng Ngài đã phán" (Thi-thiên 105:6). "Tôi nhớ lại các ngày xưa, tưởng đến mọi việc Chúa đã làm, và suy gẫm công việc của tay Chúa" (Thi-thiên 143:5); "… tôi nhờ Chúa Giê-hô-va làm nơi nương náu mình, đặng thuật lại hết thảy các công việc Ngài" (Thi-thiên 73:28b).
Thật tạ ơn Chúa vì lòng nhân từ, thương xót, mà Ngài cho chúng ta cơ hội để phục hồi tâm linh lẫn thể xác theo Lời Chúa! Nguyện xin Chúa Thánh Linh giúp chúng ta biết ăn năn, quay lại, hết lòng làm theo Lời Chúa, để quyền năng Ngài phục hồi toàn vẹn chúng ta; hầu cho đời sống chúng ta được đẹp lòng Chúa, sáng Danh Ngài, tràn đầy phước hạnh, và bày tỏ được quyền năng thay đổi của Chúa trên đời sống chúng ta cho những người chung quanh! Amen!

Lời Ngài nắm giữ ai ơi,
Chớ quên, chớ bỏ, kẻo đời hư không!
Lời Ngài ghi nhớ trong lòng,
Làm theo cẩn thận, ân hồng Chúa ban!
Cào-cào tai vạ biến tan,
Ăn năn, vâng phục, bình an trong Ngài!
Quyền năng tuyệt đối sửa sai,
Đền bù tất cả những ngày gian nan!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:_______________________________________________
1 "Cào cào lúa" - https://vi.wikipedia.org/wiki/Cào_cào_lúa
2 "Eating locusts: The crunchy, kosher snack taking Israel by swarm"
https://www.bbc.com/news/magazine-21847517#:~:text=Locusts%20are%20high%20in%20protein,the%20way%20of%20greenhouse%20gases.