Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 361

Đúng Khả Năng




"Kê-na-nia, trưởng tộc người Lê-vi, cai việc ca xướng, và dạy hát, vì người giỏi về nghề ấy." - 1 Sử Ký 15:22

Sách 1 Sử Ký có một phần giống sách 2 Sa-mu-ên; trong đó nói về sự cai trị của vua Đa-vít. Một trong những việc quan trọng mà vua Đa-vít đã làm đó là cùng dân sự thỉnh hòm giao ước vào đền thờ. Trước đây, họ khiêng hòm giao ước cùng đi với họ trong đồng vắng. Trong đền tạm, hòm giao ước được đặt nơi Chí Thánh, vì đó là nơi Đức Chúa Trời ngự. "Nhưng hơn 75 năm, hòm giao ước không có mặt trong đền thánh ở Si-lô. Dân Phi-li-tin đã cướp lấy hòm giao ước khi Hê-li làm quan xét (1 Sa-mu-ên 4:1-22), sau đó trả nó về cho dân Y-sơ-ra-ên vì Đức Giê-hô-va đã giáng sự đoán phạt Ngài trên dân Phi-li-tin. Ban đầu hòm giao ước được gởi đến Bết-Sê-mết sau đó được đem đến Ki-ri-át- Giê-a-rim và được gìn giữ trong nhà A-bi-na-đáp (1 Sa-mu-ên 5:1-7:1)." (1) Một tai nạn đã xảy ra, khi Chúa giết chết U-xa khi ông đụng vào hòm giao ước vì sợ nó rớt xuống…; và vua Đa-vít sợ nên đã đưa hòm giao ước vào nhà Ô-bết-Ê-đôm, là một người Lê-vi, nó được để lại đó trong 3 tháng (1 Sử Ký 13:9-14).

Sau khi vua Đa-vít đã "…cất cho mình những cung đền tại thành Đa-vít, và sắm sửa một nơi cho hòm của Đức Chúa Trời, cùng dựng nhà trại cho hòm ấy" (1 Sử Ký 15:1); ông đã nói với người Lê-vi rằng, "… Ngoại trừ người Lê-vi, chẳng ai xứng đáng khiêng hòm của Đức Chúa Trời, và hầu việc Ngài luôn luôn" (1 Sử Ký 15:2). Người Lê-vi là những người thuộc chi phái Lê-vi, họ được Đức Chúa Trời biệt riêng ra để lo công việc trong đền thờ; và chỉ có họ mới được khiêng hòm giao ước của Đức Chúa Trời; "Các con cháu Lê-vi dùng đòn khiêng hòm của Đức Chúa Trời trên vai mình, y như Môi-se đã dạy bảo tùy lời của Đức Giê-hô-va" (1 Sử Ký 15:15). Trong những tộc tưởng của người Lê-vi, có ông Kê-na-nia, là người coi sóc việc "ca xướng và dạy hát," có thể gọi là người lãnh đạo hướng dẫn ban hát thờ phượng trong đền thờ.

Lời Chúa cho chúng ta biết, ông Kê-na-nia làm nghề này vì ông "giỏi về nghề ấy." Ông Kê-na-nia đã dùng ân tử ca hát để dạy và huấn luyện cho những người khác cùng ca ngợi Chúa. Đúng như Lời chúa dạy, những ân tứ Thánh Linh Chúa ban cho là để hầu việc Ngài và nâng đỡ anh em mình, "Mỗi người trong anh em hãy lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau, khác nào người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 4:10). Đây cũng là một tiêu chuẩn quan trọng để chọn người hầu việc Chúa – đúng ân tứ thích hợp cho công việc. Ngày nay, trong Hội Thánh, có những người vì muốn có danh tiếng, hay vì mục đích riêng, họ muốn làm công việc lớn nhưng lại không có ân tứ cho công việc đó. Chúng ta nên cẩn thận khi chọn người hầu việc Chúa cho mỗi công việc. Có 3 điều quan trọng, mà chúng ta cần làm khi tìm người cho một công việc hay chức vụ nào đó.
_Thứ nhất, tìm người kính yêu Chúa hết lòng; vì có kính yêu Chúa thì mới có thể hầu việc Chúa hết lòng, làm vì yêu Chúa. "Vì nầy là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ điều răn Ngài…" (1 Giăng 5:3).
_Thứ hai, tìm người có ân tứ, đúng khả năng cho công việc đã dự định. Chúng ta biết rằng Chúa ban cho mỗi người những ân tứ khác nhau, "Vả, có các sự ban cho khác nhau, nhưng chỉ có một Đức Thánh Linh" (1 Cô-rinh-tô 12:4). Phải khám phá, tìm xem anh chị em mình có ân tứ gì, và khích lệ họ dùng nó để hầu việc Chúa, hầu đem lại kết quả tốt nhất. "Mọi điều đó là công việc của đồng một Đức Thánh Linh mà thôi, theo ý Ngài muốn, phân phát sự ban cho riêng cho mỗi người" (1 Cô-rinh-tô 12:11).
_Thứ ba, cầu nguyện xin Chúa cho mình biết ai là người thích hợp cho công việc Chúa; bởi vì có thể có vài người có khả năng, nhưng Chúa biết người nào là tốt nhất. "…Lạy Cha chúng con ở trên trời, Danh Cha được tôn thánh, Nước Cha được đến, Ý Cha được nên, ở đất như ở trời" (Ma-thi-ơ 6:9-10).
Nguyện xin Chúa giúp chúng con nhận biết được ân tứ Chúa ban và sử dụng nó để hầu việc Ngài, và giúp đỡ, hướng dẫn anh chị em chúng con cùng lớn lên trong Chúa và hầu việc Ngài! Xin Chúa thêm sức, dẫn dắt, bày tỏ ý Ngài cho chúng con biết để chúng con sống làm đẹp lòng Chúa, vinh hiển Danh Ngài, và truyền ra Tin Lành cứu rỗi cho mọi người chung quanh! Amen!

Cùng nhau hiệp một, mà hầu việc,
Ân tứ Chúa ban, sử dụng vào,
Thực hiện Lời Ngài, không chuyển đổi,
Tin Lành truyền bá, mãi không nao!
Cầu xin Linh Chúa luôn yên ủi,
Dẫn dắt con đi, đến nơi nào,
Như ý của Ngài, là tốt nhất,
Vui mừng khen ngợi, Chúa tôn cao!

Ngọc Huỳnh Bích

___________________________________________________________
(1) Giải Nghĩa Kinh Thánh của Warren W. Wiersbe