Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1518

Để Được Khôn Ngoan, Hãy Kiểm Tra Cuộc Sống Mình

Anh chị em hãy tự xét mình xem có ở trong đức tin không. Hãy tự thử mình, anh chị em không biết rằng Chúa Cứu Thế Giê-xu đang ở trong anh chị em sao? Trừ khi anh chị em không đạt tiêu chuẩn” (2 Cô-rinh-tô 13:5).

Một kinh nghiệm chưa được kiểm tra là vô giá trị.

Có những người 50 tuổi, mà thực sự chưa sống được 50 năm. Thay vào đó, họ đã sống một năm, với 50 lần. Họ mắc phải những sai lầm giống nhau, cứ lặp đi lặp lại vì họ không bao giờ dừng lại để rút ra bài học. Họ không bao giờ tự hỏi. “Điều xảy ra trong năm rồi? Điều gì tôi có thể làm khác hơn, để có thể sống tốt hơn trong tương lai? “

Kinh Thánh cho chúng ta biết chúng ta nên dành thời gian để xem xét lại cuộc sống của mình: “Anh chị em hãy tự xét mình xem có ở trong đức tin không. Hãy tự kiểm chứng mình, anh chị em không biết rằng Chúa Cứu Thế Giê-xu đang ở trong anh chị em sao? Trừ khi anh chị em không đạt tiêu chuẩn”. (2 Cô-rinh-tô 13:5).

Khi chúng ta suy xét kinh nghiệm sống của mình, hãy tìm hai điều:

Tìm kiếm lợi ích. Chúng ta thật sự tận hưởng điều gì trong cuộc sống của mình? Đừng chỉ nói, “Tôi thật sự thích công việc đó”. Hỏi, “Tôi thật sự thích công việc đó là gì ?” Đừng chỉ nói, “tôi thật sự thích lớp học đó”. Hỏi. “ Công việc đó là gì, mà tôi thật sự thích? Tại sao nó lại rất mãn nguyện đối với tôi? “Chúng ta sẽ nhận được những manh mối nhỏ về nơi chúng ta sẽ đương đầu trong cuộc đời mình.

Tìm kiếm những khuôn mẫu. Đặc biệt, hãy tìm kiếm những khuôn mẫu trong thất bại của chúng ta. Khi chúng ta thất bại, chúng ta có khuynh hướng làm điều đó theo cùng một cách trong mọi lúc. Vì vậy, hãy nhìn và hỏi, “Tôi đã thất bại ở đâu trong quá khứ? Tôi đã lập đi lập lại những khuôn mẫu nào? Không vì tìm kiếm những mô hình để chúng ta có thể đánh bại bản thân, nhưng vì chúng ta muốn trở nên khác biệt.

Nếu chúng ta bỏ qua những sai lầm trong quá khứ, chúng ta có khả năng sẽ lặp lại chúng. Đây là vấn đề đối với dân Y-sơ-ra-ên khi Môi-se dẫn họ ra khỏi Ai-cập. Cuộc hành trình của họ đến đất hứa lẽ ra chỉ mất vài tuần, thay vào đó phải mất 40 năm vì họ không học hỏi kinh nghiệm của mình và từ những thử thách mà Đức Chúa Trời đặt ra trước họ. Mỗi lần thử nghiệm thất bại có nghĩa thêm một vòng sa mạc.

Kinh Thánh trong Gióp 32: 7: “Ai đã sống lâu ngày sẽ nói, Bậc cao niên sẽ dạy sự khôn ngoan”.

Câu nầy là một trạng thái có thể, không phải là một lời hứa. Có những người đã già và dại dột. Trí tuệ không tự động đến theo tuổi tác.

Nhưng sự khôn ngoan có thể đến cho bất cứ ai. Dù chúng ta ở độ tuổi nào, sự trưởng thành sẽ đến khi chúng ta để Chúa chỉ dạy chúng ta qua những trải nghiệm hằng ngày trong cuộc sống.

Rick Warren (Nhã ca lược dịch)