Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 363

Nhiều Biết Bao




"Hỡi Đức Giê-hô-va, công việc Ngài nhiều biết bao! Ngài đã làm hết thảy cách khôn ngoan; trái đất đầy dẫy tài sản Ngài." - Thi-thiên 104:24

Chúng ta không biết ai viết Thi-thiên 104. Thi-thiên này dài 35 câu và mô tả về những công việc Đức Chúa Trời làm, thật kỳ diệu và nhiều vô số, đến nổi tác giả phải ngợi khen Chúa hết linh hồn mình, vì Chúa chính là Đấng Tạo Hóa và Ngài tể trị trên mọi loài, giữ cho mọi vật được sinh tồn, "Hỡi linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê-hô-va! Hỡi Giê-hô-va, Đức Chúa Trời tôi, Chúa thật lớn lạ kỳ. Mặc sự sang trọng và oai nghi" (Thi-thiên 104:1). Thi-thiên 104:24 cho chúng ta biết 3 điều quan trọng về Chúa và thế gian này.

Thứ nhất là "công việc Ngài nhiều biết bao." Tác giả tiếp tục trong câu Thi-thiên 104:25, "Còn biển lớn và rộng mọi bề nầy! Ở đó sanh động vô số loài vật nhỏ và lớn." Sứ đồ Giăng cho chúng ta biết, chúng ta không thể nào ghi chép lại hết được những việc Chúa đã làm, "Lại còn nhiều việc nữa mà Đức Chúa Jêsus đã làm; ví bằng người ta cứ từng việc mà chép hết, thì ta tưởng rằng cả thế gian không thể chứa hết các sách người ta chép vậy" (Giăng 21:25). Theo một thống kê cho thấy, có khoảng 134 triệu quyển sách đã in ra trên thế giới vào năm 2016, và khoảng chừng 2 triệu 2 quyển sách mới được xuất bản mỗi năm. "Một người trung bình sống 79 tuổi, có nghĩa là để đọc mọi cuốn sách trên thế giới ngay bây giờ, thậm chí không tính những cuốn sách mới sẽ được phát hành, bạn phải đọc khoảng 1.721.519 cuốn sách mỗi năm." 1 Một nghiên cứu khác cho biết rằng, "Trong 8 giờ một ngày, một người lao động trung bình chỉ làm việc hiệu quả trong 2 giờ 53 phút. Đúng vậy - bạn có thể chỉ làm việc hiệu quả trong khoảng 3 giờ mỗi ngày." 2 Những điều này cho chúng ta thấy, chúng ta làm quá ít, so với những điều tự nhiên xảy ra hằng ngày; nhưng Chúa làm việc nhiều đến nổi không thể nào viết kể ra hết được! Vì thế, chúng ta phải kính sợ Đấng Tạo Hóa, Đấng đã làm mọi sự cho chúng ta có được một thế giới vĩ đại, phong phú, có dư dật mọi sự cần dùng, ngay cả những tài nguyên thiên nhiên mà nhiều khi chúng ta không để ý, và quên cảm tạ Chúa! Thêm vào đó, ông A-sáp đã cho chúng ta biết, "Chúa là Đức Chúa Trời hay làm phép lạ, Đã tỏ cho biết quyền năng Chúa giữa các dân" (Thi-thiên 77:14). Vì vậy, mà dân sự Chúa, mọi người chúng ta, " …phải kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, phục sự Ngài, tríu mến Ngài, và chỉ danh Ngài mà thề. Ấy chính Ngài là sự vinh quang ngươi và là Đức Chúa Trời ngươi, Đấng đã làm những việc lớn lao và đáng kính nầy, mà mắt ngươi đã thấy" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:20-21).

Thứ hai, "Ngài đã làm hết thảy cách khôn ngoan." "Đức Giê-hô-va dùng sự khôn ngoan lập nên trái đất; Nhờ sự thông sáng mà sắp đặt các từng trời. Do sự hiểu biết Ngài các vực sâu mở ra, Và mây đặt ra sương móc" (Châm-ngôn 3:19-20). Đức Chúa Giê-su khi đến thể gian, Ngài đã bày tỏ sự khôn ngoan từ khi còn nhỏ, đến nổi, "Ai nấy nghe, đều lạ khen về sự khôn ngoan và lời đối đáp của Ngài" (Lu-ca 2:47 ). "Đức Chúa Jêsus khôn ngoan càng thêm, thân hình càng lớn, càng được đẹp lòng Đức Chúa Trời và người ta" (Lu-ca 2:52). Chúa chúng ta không hề đi học, hay qua trường lớp gì, mà Ngài đã bày tỏ sự hiểu biết cao xa, sâu rộng hơn mọi người trên thế gian! Đây là điều đáng để chúng ta kính sợ Chúa, bởi vì không phải Ngài làm nhiều mà có những sai sót xảy ra, nhưng Chúa làm "hết thảy cách khôn ngoan", trọn vẹn không bị sai lầm gì! Quả thật là Đấng toàn năng! Chúng ta nhiều khi làm theo ý chúng ta muốn, làm xong rồi lại hối tiếc, tự trách mình, "Tại sao mình lại không làm cách này? Tại sao mình không đi hướng kia? Tại sao mình lại gấp rút vậy?..." Nhưng Chúa là Đấng toàn tri, toàn năng, khôn ngoan hoàn hảo; cho nên bất cứ việc gì Ngài làm thì đều tốt đẹp, không sơ sót, hay cần phải thay đổi! "Nơi Đức Chúa Trời có sự khôn ngoan và quyền năng; Mưu luận và thông minh đều thuộc về Ngài" (Gióp 12:13); "Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, bổ linh hồn lại; Sự chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan" (Thi-thiên 19:7); "Phàm kẻ nào khôn ngoan sẽ chú ý về điều nầy, Và suy gẫm sự nhân từ của Đức Giê-hô-va" (Thi-thiên 107:43). Thật phước hạnh thay khi Chúa chúng ta là Đấng khôn ngoan tuyệt đối! Chúng ta cần tìm cầu ý Ngài, vì đó luôn là ý tốt nhất!

Thứ ba, tác giả nhắc nhở chúng ta rằng, "trái đất đầy dẫy tài sản Ngài." Thế giới phong phú, đầy dẫy động vật, thực vật, hoa lá, chim cá, sông núi, đại dương,…, nhưng tất cả đều là "tài sản" của Chúa! Vua Đa-vít đã ca ngợi Chúa vì Ngài ban ơn dư dật cho đất và cho loài người, như được bày tỏ trong Thi-thiên 65:9-10, 13, "Chúa thăm viếng đất, và tưới ướt nó, Làm cho nó giàu có nhiều; Suối Đức Chúa Trời đầy nước. Khi Chúa chế đất, thì sắm sửa ngũ cốc cho loài người. Chúa tưới các đường cày nó, làm cục đất nó ra bằng, Lấy mưa tẩm nó cho mềm, và ban phước cho huê lợi của nó. … Đồng cỏ đều đầy bầy chiên, Các trũng được bao phủ bằng ngũ cốc; Khắp nơi ấy đều reo mừng, và hát xướng." "Đất và muôn vật trên đất, Thế gian và những kẻ ở trong đó, đều thuộc về Đức Giê-hô-va. Vì Ngài đã lập đất trên các biển, Và đặt nó vững trên các nước lớn" (Thi-thiên 24:1-2). Lời Chúa phán với dân sự Ngài, "Vì hết thảy thú rừng đều thuộc về ta, Các bầy súc vật tại trên ngàn núi cũng vậy. 11 Ta biết hết các chim của núi, Mọi vật hay động trong đồng ruộng thuộc về ta" (Thi-thiên 50:10-11). Khi biết rằng mọi của cải, mọi điều, mọi thứ trong cuộc sống chúng ta đều thuộc về Chúa, thì chúng ta nên biết ơn Chúa, sống không tham lam, ôm giữ những gì không phải là của mình! Nếu chúng ta dư dật tài sản, thì nên chia sẻ lại với những người khác. Biết sử dụng sao cho có ích cho Nhà Chúa và có ích cho người khác nữa.

Chúng ta có cảm giác gì, suy nghĩ gì khi nhìn vào thế giới xung quanh, vào thiên nhiên hùng vỹ, và thấy sự tạo hóa kỳ diệu, những cảnh đẹp tuyệt vời và trật tự của mọi sự trong thế gian? Nếu chúng ta ngưỡng mộ trái đất và tất cả những gì nó chứa đựng, thì chúng ta có kính sợ Đấng đã tạo ra nó không và sẽ có hành động gì đối với những gì Chúa ban cho chúng ta trong cuộc đời này? Tác giả thi-thiên 104 kết thúc bài thơ ca ngợi Chúa bằng những lời cầu nguyện và hứa nguyện của mình, câu 31-35, "Nguyện sự vinh hiển Đức Giê-hô-va còn đến mãi mãi; Nguyện Đức Giê-hô-va vui vẻ về công việc Ngài. Ngài nhìn đất, đất bèn rúng động; Ngài rờ đến núi, núi bèn lên khói. Hễ tôi sống bao lâu, tôi sẽ hát xướng cho Đức Giê-hô-va bấy lâu; Hễ tôi còn chừng nào, tôi sẽ hát ngợi khen Đức Chúa Trời tôi chừng nấy. Nguyện sự suy gẫm tôi đẹp lòng Ngài; Tôi sẽ vui vẻ nơi Đức Giê-hô-va. … Hỡi linh hồn ta, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va! Ha-lê-lu-gia!" Ngợi khen Đấng Tạo Hóa, Đức Chúa Trời toàn năng, hằng hữu; cảm tạ Chúa vì mọi điều Chúa làm cho chúng ta; nguyện xin Chúa giúp chúng ta sống làm sáng Danh Ngài, luôn kính Chúa, hầu việc Ngài, truyền ra những điều Chúa làm qua thiên nhiên, qua đời sống chúng ta; xin Chúa Thánh Linh chỉ dạy chúng ta biết sử dụng những tài nguyên, của cải Chúa ban đúng theo ý Chúa, cho công việc Chúa và cho những người chung quanh; hầu cho Danh Chúa được vinh hiển và nhiều người sẽ tìm biết, và đến tin nhận Chúa Giê-su làm Đấng cứu chuộc cuộc đời mình! Amen!

Ngợi khen việc Chúa làm vô số,
Hết thảy tạo ra bởi chính Ngài,
Tuyệt đối khôn ngoan, ai thấu hiểu,
Toàn năng toàn trí, hiển vinh thay!
Thế gian đầy dẫy, mọi điều đó,
Sản vật Ngài ban những tháng ngày,
Hãy sống biết ơn, luôn kính sợ,
Truyền ra Danh Thánh Chúa quyền oai!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú______________________
1 "How Long Would it Take to Read Every Book in the World?"
https://mybookcave.com/how-long-would-it-take-to-read-every-book-in-the-world/
2 " In an 8-Hour Day, the Average Worker Is Productive for This Many Hours"
https://www.inc.com/melanie-curtin/in-an-8-hour-day-the-average-worker-is-productive-for-this-many-hours.html