Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1524

Sự Vâng Lời Mở Ra Sức Mạnh Của Đức Chúa Trời

Phải làm nên mới trong tâm chí mình” (Ê-phê-sô 4:23)

Nhiều lần, Kinh Thánh bày tỏ sự thật quan trọng nầy: Đức Thánh Linh phóng thích quyền năng của Ngài ngay khi chúng ta bước một buớc mới trong dức tin.

Khi Giô-suệ đối mặt với một sự cản trở dường như không thể vượt qua được, nước lũ trên dòng sông Giô Đanh đã tràn khắp – nhưng chỉ sau khi các nhà lãnh đạo đặt chân bước vào dòng nước chảy ào ạt trong sự vâng lời và đức tin. Sự vâng lời mở ra năng lực của Đức Chúa Trời.

Trong tình huống nầy, quyền năng của Đức Chúa Trời theo sau hành động của chúng ta. Nhưng chúng ta không cần phải đợi cho đến khi chúng ta cảm thấy mạnh mẽ hoặc tự tin. Chỉ cần tiến lên tại nơi yếu đuối của chúng ta, làm điều đúng đắn, bất chấp nỗi sợ hãi và cảm xúc chúng ta. Đây là cách chúng ta hợp tác với Thánh Linh; đó là cách chúng ta khai triển và trưởng thành về tâm linh.

Kinh Thánh so sánh sự phát triển thuộc linh với sự gieo giống, xây nhà và một đứa trẻ lớn lên. Mỗi ẩn dụ đòi hỏi sự tham gia tích cực. Hạt giống phải được gieo trồng và chăm bón, các toà nhà phải được xây dựng – chúng không chỉ xuất hiện – và trẻ em phải ăn uống và tập thể dục để lớn lên.

Nỗ lực không giúp gì cho sự cứu rỗi của chúng ta – nhưng nỗ lực là điều cần thiết cho sự phát triển tâm linh chúng ta. Ít nhất bảy lần Tân Ước nói với chúng ta “cố gắng hết sức” để trưởng thành hầu trở nên giống Chúa Giê-su (Lu-ca 13:24, Rô-ma 14:19, Ê-phê-sô 4: 3, 2, Ti-mô-thê 2:15, Hê-bơ-rơ 4:11, Hê-bơ-rơ 12:14, 2 Phi-e-rơ 3:14).

Chúng ta không chỉ ngồi một chỗ và chờ đợi điều đó xảy ra. Chúng ta cần phải hành động.

Trong Ê-phê-sô, Phao-lô giải thích ba trách nhiệm của chúng ta trong việc trở nên giống như Đấng Christ.

Đầu tiên, hãy từ bỏ những lối hành động cũ. “Mọi thứ - và ý tôi là mọi thứ - gắn liền với lối sống cũ, đều phải lià bỏ. Nó đã mục nát qua nhiều lần. Lọai bỏ nó ra! (Ê-phê-sô 4:22). Cuộc sống mới của chúng ta dựa trên lẽ thật của Đức Chúa Trời là sống theo Lời Ngài. Điều đó có nghĩa là có một số hành vi của chúng ta, cần thay đổi trong cuộc sống mình.

Thứ hai, thay đổi cách chúng ta suy nghĩ. “Hãy để Thánh Linh thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta” (Ê-phê-sô 4:23).

Kinh Thánh nói chúng ta “phải được biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí mình” (Rô-ma 12:2). Từ “biến đổi” trong tiến Hy-lạp là biến thể. Ngày nay nó được dùng để mô tả sự thay đổi đáng kinh ngạc mà một con sâu phải trải qua khi trở thành một con bướm. Đó là một bức tranh tuyệt đẹp về những gì xảy ra về mặt tâm linh, khi chúng ta bằng lòng để Đức Chúa Trời định hướng suy nghĩ của mình. Chúng ta đã thay đổi từ trong ra ngoài. Chúng ta trở nên tốt đẹp hơn và có thể tự do bay lên những tầng cao mới.

Thứ ba, mặc lấy đặc tính của Đấng Christ, bằng cách phát triển những thói quen, tin kính mới. Tính cách của chúng ta, về cơ bản là tổng hợp các thói quen của chúng ta, đó là cách chúng ta hành động theo thói quen. Kinh Thánh ghi: “và mặc lấy người mới, là người đã được tạo dựng theo hình ảnh của Đức Chúa Trời trong chân lý công chính và thánh khiết”. (Ê-phê-sô 4:24).

Đừng chỉ ngồi một chổ và chờ đợi sự phát triền tâm linh xảy ra - điều đó sẽ không bao giờ tự động nó xảy ra. Thay vào đó hãy vâng lời để chúng ta có thể mở cửa quyền năng của Đức Chúa Trời trong cuộc sống mình.

Rick Warren (Nhã ca lược dịch)