Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 364

7T Trong Thân




"còn như cái nào đã đẹp rồi, thì không cần trau giồi. Nhưng Đức Chúa Trời đã sắp đặt thân người, để chi thể nào thiếu thốn thì được quí trọng hơn" - 1 Cô-rinh-tô 12:24

Trong 1 Cô-rinh-tô chương 12, sứ đồ nói về những ân tứ khác nhau được ban cho những con dân Chúa trong Hội-thánh, nhưng chỉ có một Đưc Thánh Linh, và mỗi con dân Chúa là một chi thể trong cùng một thân của Đấng Christ. Có 15 lần chữ "chi thể" được nhắc đến 1 Cô-rinh-tô 12. Hội-thánh được Chúa lập nên để con dân Ngài đến thờ phượng Chúa và nghe giảng dạy Kinh Thánh. Hội-thánh cũng là nơi để các tin hữu đến thông công, có mối quan hệ mật thiết trong Chúa, mỗi người nhận được ân tứ Thánh Linh để hầu việc Chúa và xây dựng lẫn nhau.

Là những tín đồ của Đấng Christ, mỗi chúng ta là 1 chi thể, chúng ta không thể sống một mình, không thể làm gì kết quả cho thân thể của Đấng Christ nếu không có sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Trong thư Rô-ma, sứ đồ Phao-lô viết, "Vả, như trong một thân chúng ta có nhiều chi thể, và các chi thể không làm một việc giống nhau, thì cũng vậy, chúng ta là nhiều người mà hiệp nên một thân trong Đấng Christ, và hết thảy chúng ta đều là các phần chi thể của nhau" (Rô-ma 12:4-5). Một nguyên tắc quan trọng để giúp cho thân thể Đấng Christ được lớn lên mạnh khỏe, đó là, "người yếu kém cần được quý trọng và giúp đỡ trau giồi hơn," như được sứ đồ Phao-lô nói trong 1 Cô-rinh-tô 12:24, "còn như cái nào đã đẹp rồi, thì không cần trau giồi. Nhưng Đức Chúa Trời đã sắp đặt thân người, để chi thể nào thiếu thốn thì được quí trọng hơn."

Đối với thế gian, người ta xem thường những người khiếm khuyết, yếu thế, hay không có tài năng; nhưng trong Chúa, Ngài lại "quý trọng người thiếu thốn, yếu kém" và muốn những người đầy đủ và mạnh khỏe phải giúp đỡ và tôn trọng người kém hơn mình. Trong một thân thể, nếu có bộ phận hay chi thể nào bị đau yếu thì toàn thân cũng bị ảnh hưởng, có khi không thể hoạt động bình thường. Trong Hội-thánh, những tín đồ trong cùng một thân thể Đấng Christ, cần phải có lòng thương xót với nhau; thay vì khinh thường hoặc khiển trách người yếu, chúng ta cần phải tôn trọng, gần gũi, khích lệ, nâng đỡ, giúp họ có thể tự đứng lên và mạnh mẽ theo Chúa trong ân tứ mà Chúa ban cho họ. Chúng ta ta cần giúp anh chị em cùng lớn lên, mạnh mẽ để cả thân thể của Đấng Christ được hoạt động vững vàng theo Ý Chúa. Là những chi thể trong cùng Một Thân của Đấng Christ, chúng ta có thể bắt đầu bằng 7T sau đây, để Hội-thánh Chúa được tăng trưởng vững mạnh!
1.Tự xét chính mình. Hãy tự xem mình có thiếu thốn gì không, có cần trao giồi, bổ sung gì không, có sai trật gì không. Nếu có, thì cần phải chỉnh sửa lại, trước khi chúng ta có thể giúp đỡ anh chị em mình. "Vậy mỗi người phải tự xét lấy mình, và như thế mới ăn bánh uống chén ấy" (1 Cô-rinh-tô 11:28); "Chính anh em hãy tự xét để xem mình có đức tin chăng. Hãy tự thử mình: anh em há không nhận biết rằng có Đức Chúa Jêsus Christ ở trong anh em sao? miễn là anh em không đáng bị bỏ" (2 Cô-rinh-tô 13:5).
2.Trưởng thành – Trở nên bậc thành nhân. "Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ" (1 Cô-rinh-tô 16:13); "cho đến chừng chúng ta thảy đều hiệp một trong đức tin và trong sự hiểu biết Con Đức Chúa Trời, mà nên bậc thành nhân, được tầm thước vóc giạc trọn vẹn của Đấng Christ" (Ê-phê-sô 4:13).
3.Trao giồi chính mình – học hỏi thêm về Chúa. Chúng ta không thể dậm chân tại chỗ; phải rèn luyện thân thể, trao giồi những kiến thức tâm linh. Càng lớn tuổi, chúng ta càng mau quên. Nếu không học thêm trao giồi thêm, thì sự hiểu biết của chúng ta sẽ dần dần cạn mất. Chúng ta phải làm người khôn ngoan, vì "Kẻ khôn sẽ nghe và thêm lên sự học vấn, Người thông sáng sẽ được rộng mưu trí" (Châm-ngôn 1:5); "Vậy nên, về phần anh em, phải gắng hết sức thêm cho đức tin mình sự nhân đức, thêm cho nhân đức sự học thức, thêm cho học thức sự tiết độ, thêm cho tiết độ sự nhịn nhục, thêm cho nhịn nhục sự tin kính, thêm cho tin kính tình yêu thương anh em, thêm cho tình yêu thương anh em lòng yêu mến" (2 Phi-e-rơ 1:5-7); "hầu cho anh em ăn ở cách xứng đáng với Chúa, đặng đẹp lòng Ngài mọi đường, nẩy ra đủ các việc lành, càng thêm lên trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời" (Cô-lô-se 1:10).
4.Tôn trọng nhau. Khi tôn trọng lẫn nhau, xem những chi thể khác tôn trọng hơn mình, nhất là chi thể yếu hơn, hèn hạ hơn, thì chúng ta mới có thể giúp đỡ anh chị em mình cùng lớn lên được, như sứ đồ Phao-lô nói, "Chi thể nào trong thân chúng ta nghĩ là hèn hạ hơn, thì chúng ta tôn trọng hơn; chi thể nào chẳng đẹp, thì chúng ta lại trau giồi hơn" (1 Cô-rinh-tô 12:23); "Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình" (Phi-líp 2:3).
5.Tương trợ giúp đỡ nhau. Chúng ta cần có mối quan hệ mật thiết với nhau; biết ai cần giúp đỡ, và hiệp một cùng bước đi với Chúa. "… hãy răn bảo những kẻ ăn ở bậy bạ, yên ủi những kẻ ngã lòng, nâng đỡ những kẻ yếu đuối, phải nhịn nhục đối với mọi người" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:14). Chính Chúa nâng đỡ chúng ta, thì chúng ta cũng phải nâng đỡ anh chị em mình, "Đức Giê-hô-va nâng đỡ người khiêm nhường, Đánh đổ kẻ ác xuống đất" (Thi-thiên 147:6).
6.Trung tín theo Chúa Giê-su. Hãy làm "…người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 4:10); hầu cho, Chúa đẹp lòng và khen chúng ta là những đầy tớ ngay lành, "… Hỡi đầy tớ ngay lành kia, được lắm; vì ngươi trung tín trong sự nhỏ mọn, ngươi sẽ được cai trị mười thành" (Lu-ca 19:17).
7.Tập trung nhìn Chúa Giê-su và Thi hành Đại Mạng Lệnh của Ngài. Cùng nhau tập trung nhìn Chúa Giê-su là cội rễ của đức tin, "nhìn xem Đức Chúa Jêsus, là cội rễ và cuối cùng của đức tin, tức là Đấng vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, chịu lấy thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện nay ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời" (Hê-bơ-rơ 12:2); và cùng nhau thi hành Đại Mạng Lệnh mà Chúa Giê-su đã phán, "Ngài phán cùng các sứ đồ rằng: Hãy đi khắp thế gian, giảng Tin Lành cho mọi người" (Mác 16:15).
Cảm tạ Chúa đã dựng nên Hội-thánh, đã tạo chúng con là những chi thể của cùng một Thân Đấng Christ; cho dù chúng con được ban cho những ân tứ khác nhau; nhưng con ta chỉ có một Đức Thánh Linh, một Chúa, một Thân mà thôi! Nguyện xin Chúa giúp chúng con nghĩ đến nhau; xin Chúa giúp chúng con biết tự xét chính mình, trưởng thành trong đức tin – trở nên bậc thành nhân; trao giồi chính mình – học hỏi thêm về Chúa; tôn trọng nhau, nhất là những người yếu kém hơn; tương trợ - giúp đỡ nhau; trung tín theo Chúa Giê-su và phục vụ anh chị em; tập trung vào Chúa Giê-su và thi hành Đại Mạng Lệnh của Ngài! Amen!

Ta là chi thể một Thân,
Trong Giê-su Christ chân thần yêu thương,
Cho nên ta phải tựa nương,
Tương giao, giúp đỡ, cùng vươn lên hoài!
Nhờ linh ân Chúa mỗi ngày,
Đỡ nâng người yếu, làm ngay khi cần,
Tập trung nhìn Chúa ở gần,
Vững tâm mạnh mẽ bước chân theo Ngài!

Ngọc Huỳnh Bích