Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 365

6 Đặc Tính




"Vì tôi sẽ tung hô danh Giê-hô-va. Hãy tôn sự oai nghiêm cho Đức Chúa Trời chúng tôi! Công việc của Hòn Đá là trọn vẹn; Vì các đường lối Ngài là công bình. Ấy là Đức Chúa Trời thành tín và vô tội; Ngài là công bình và chánh trực." - Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:3-4

Phục-truyền Luật-lệ Ký là sách cuối cùng trong bộ Ngũ Kinh do ông Môi-se viết. Cuối chương 31 cho chúng ta biết, "Khi Môi-se chép những lời luật pháp … trong một cuốn sách xong rồi" (31:24), thì ông làm một bài ca ngợi khen Chúa cho cả dân Y-sơ-yên nghe (31:30). Trước đây, khi Chúa đã giải phóng dân sự ra khỏi xứ Ai-cập, ông Môi-se vui mừng và khen ngợi Chúa bằng một bài ca trong Xuất Ê-díp-tô Ký 15. Ông Môi-se cũng đã viết một bài ca khác, là Thi Thiên 90. Bây giờ, lúc cuối đời, Phục-truyền 32 là bài ca của ông Môi-se viết ca ngợi Đức Chúa Trời. Những bài ca là một nghệ thuật để khắc ghi hình ảnh Chúa vào tâm trí và tấm lòng của dân sự. Ông Môi-se đã để lại bài ca bất hữu cho dân sự, trong đó có bốn phần chính: tính cách của Đức Chúa Trời (Phục truyền 32:1-4), sự nhân từ của Đức Chúa Trời đối với dân Ngài (c.5-14), sự thành tín của Đức Chúa Trời để sửa phạt dân Ngài (c.15-25). và sự báo trả của Đức Chúa Trời đối với kẻ thù Ngài (c.26-43). Bài ca mô tả những cách Đức Chúa Trời đối xử với Y-sơ-ra-ên và là một bài ôn lại ngắn gọn về lịch sử dân tộc, từ lúc họ ở trong đồng vắng đến những sự sửa phạt trong thời kỳ sau rốt.

Trong câu 3, ông Môi-se bày tỏ tấm lòng của ông đối với Đức Trời và ông kêu gọi mọi người cùng ông mà tôn vinh Chúa, "Vì tôi sẽ tung hô danh Giê-hô-va. Hãy tôn sự oai nghiêm cho Đức Chúa Trời chúng tôi" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:3). Trong câu 4, ông đưa ra 6lý do mà Đức Chúa Trời thật xứng đáng để khen ngợi.

Thứ nhất, công việc Chúa là hoàn hảo - "Công việc của Hòn Đá là trọn vẹn" (Phục-truyền 32:4a). Có 5 lần chữ "Hòn Đá" (được viết hoa) nhắc đến trong chương 32, câu 4, 15, 18, 30-31. "Hòn Đá" tượng trưng cho sự vững chắc. Mọi việc Chúa làm đều vững chắc, trọn vẹn, không ai có thể thêm bớt, sửa đổi, hay lay chuyển được. Chúa đã tạo dựng nên thế gian cách toàn hảo, tốt lành (Sáng-thế Ký 1). Vì vậy mà những tác giả thi-thiên đã ca ngợi công việc của tay Chúa làm, "Hỡi Đức Giê-hô-va, công việc Ngài nhiều biết bao! Ngài đã làm hết thảy cách khôn ngoan; trái đất đầy dẫy tài sản Ngài" (Thi-thiên 104:24).

Thứ nhì, "Đường lối của Chúa là công bình" (Phục-truyền 32:4b). Ngay từ buổi sáng thế, sau khi Đức chúa Trời đã dựng nên thế gian, "Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành. Vậy, có buổi chiều và buổi mai; ấy là ngày thứ sáu" (Sáng-thế Ký 1:31). Điều này cho chúng ta thấy "đường lối", hay chương trình của Chúa là toàn hảo, trọn vẹn, "công bình", không sai trật gì cả! Thế gian, mọi người đều có sai trật, "Còn Đức Chúa Trời, các đường của Ngài vốn là trọn vẹn, Lời của Đức Giê-hô-va là tinh tường. Ngài là cái thuẫn cho mọi người nương náu mình nơi Ngài" (2 Sa-mu-ên 22:31). "Còn Đức Chúa Trời, các đường lối Ngài là trọn vẹn; Lời của Đức Giê-hô-va đã được luyện cho sạch; Ngài là cái khiên cho những kẻ nào nương náu mình nơi Ngài" (Thi-thiên 18:30). Hơn nữa, đường lối Chúa không phải đường lối chúng ta, "Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu" (Ê-sai 55:9); cho nên chúng ta phải đi theo đường lối Chúa.

Thứ ba, Đức Chúa Trời thành tín. Chỉ có Chúa là Đấng hằng sống, cho nên những lời Chúa hứa luôn được thực hiện; còn những thần khác là thần chết, và lời nói của họ cũng chết đi với họ. Tiên tri Giê-rê-mi đã tìm thấy hy vọng khi biết Chúa thành tín vào mỗi buổi sáng, "Mỗi buổi sáng thì lại mới luôn, sự thành tín Ngài là lớn lắm" (Ca-thương 3:23). "Vì lời Đức Giê-hô-va là ngay thẳng, Các việc Ngài đều làm cách thành tín" (Thi-thiên 33:4); "Hỡi Đức Giê-hô-va, sự nhân từ Ngài ở trên các từng trời; Sự thành tín Ngài đến tận các mây" (Thi-thiên 36:5); "Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va, và làm điều lành; Khá ở trong xứ, và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài" (Thi-thiên 37:3). Sứ đồ Phao-lô nói, "Đấng đã gọi anh em là thành tín, chính Ngài sẽ làm việc đó" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:24); "Chúa là thành tín, sẽ làm cho anh em bền vững và giữ cho khỏi Ác giả" (2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:3); "nếu chúng ta không thành tín, song Ngài vẫn thành tín, vì Ngài không thể tự chối mình được" (2 Ti-mô-thê 2:13).

Thứ tư, Chúa là thánh khiết - vô tội. Sứ đồ Giăng đã viết, "Vả, các con biết Đức Chúa Jêsus Christ đã hiện ra để cất tội lỗi đi, và biết trong Ngài không có tội lỗi" (1 Giăng 3:5). Khi Chúa Giê-su bị dân Giu-đa đòi giết Ngài, vợ của quan tổng đốc đến bảo ông, "Đừng làm gì đến người công bình đó; vì hôm nay tôi đã bởi cớ người mà đau đớn nhiều trong chiêm bao" (Ma-thi-ơ 27:19); nhưng Chúa bị người ta đóng đinh để hoàn thành chương trình cứu rỗi cho thế nhân, chứ không phải vì Ngài có tội gì. Chúa thật là vô tội, thánh khiết; vì thế, Ngài đã kêu gọi dân Ngài, "…Hãy nên thánh, vì ta Giê-hô-va Đức Chúa Trời các người, vốn là thánh" (Lê-vi Ký 19:2); "Các ngươi hãy làm sạch mình, và hãy nên thánh, vì ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi" (Lê-vi Ký 20:7).

Thứ năm, Đức Chúa Trời là công bình. Vua Đa-vít đã ca ngợi Chúa rằng, "Đức Chúa Trời là quan án công bình, thật là Đức Chúa Trời hằng ngày nổi giận cùng kẻ ác" (Thi-thiên 7:11); "Ngài sẽ lấy công bình đoán xét thế gian, Dùng sự ngay thẳng mà xử các dân tộc" (Thi-thiên 9:8). Chúa yêu mến những người ngay thẳng, kính sợ Chúa, "Vì Đức Giê-hô-va là công bình; Ngài yêu sự công bình: Những người ngay thẳng sẽ nhìn xem mặt Ngài" (Thi-thiên 11:7); "Mắt Đức Giê-hô-va đoái xem người công bình, Lỗ tai Ngài nghe tiếng kêu cầu của họ. …17 Người công bình kêu cầu, Đức Giê-hô-va bèn nghe, Và giải cứu người khỏi các sự gian truân. …19 Người công bình bị nhiều tai họa, Nhưng Đức Giê-hô-va cứu người khỏi hết" (Thi-thiên 34:15, 17, 19).

Thứ sáu, Chúa là chánh trực. Ngài hành động theo đúng y Lời Ngài phán một cách trọn vẹn, chánh đáng, rõ ràng. "Sự công bình và sự chánh trực là nền của ngôi Chúa; Sự nhân từ và sự chân thật đi trước mặt Chúa" (Thi-thiên 89:14); "Ngài chuộng sự công bình và sự chánh trực…" (Thi-thiên 33:5a). Chúa nói, "Vì ta, Đức Giê-hô-va, ưa sự chánh trực, ghét sự trộm cướp và sự bất nghĩa" (Ê-sai 61:8a); "Ta sẽ lấy sự chánh trực làm dây đo, sự công bình làm chuẩn mực" (Ê-sai 28:17a).

Trên thế gian này, chắc chắn không có ai như Chúa, có 6 đặc tính này, "Công việc của Hòn Đá là trọn vẹn; Vì các đường lối Ngài là công bình. Ấy là Đức Chúa Trời thành tín và vô tội; Ngài là công bình và chánh trực" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 32:4). Chúa thật xứng đáng để chúng ta tôn vinh, khen ngợi, và truyền ra cho mọi người biết! Hãy vui mừng và hết lòng tin cậy Chúa của chúng ta! Ngợi khen Danh Chúa đời đời, vinh hiển trên hết mọi danh! Cảm tạ Chúa vì mọi điều Chúa làm thật công bình, trọn vẹn! Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn sống biết ơn Ngài; hằng ngày khen ngợi, cảm tạ, và truyền ra sự thành tín và công việc tốt lành hoàn thiện của Ngài cho những người chung quanh đều biết đến Chúa; hầu cho họ có lòng tìm kiếm Chúa, và có cơ hội ăn năn, trở về tin nhận Chúa Giê-su làm Đấng cứu chuộc cuộc đời mình khỏi sự chết đời đời! Amen!

Ngợi khen công việc của Ngài,
Tốt lành, trọn vẹn, thánh thay, đời đời!
Điều Răn của Đức Chúa Trời,
Công bình, chánh trực, cho người sống theo!
Trao cho Chúa nắm tay chèo,
Vượt qua thứ thách, ngặt nghèo, khó khăn!
Ngài luôn thành tín, ở gần,
Yêu thương, nâng đỡ, thêm ân phước nhiều!
Hết lòng hết sức tin yêu,
Truyền ra việc Chúa mọi điều Ngài ban,
Để cho nhân thế vội vàng,
Đến tin nhận Chúa, bình an theo Ngài!
Vui mừng trong Chúa mỗi ngày,
Vững tin Lời Hứa không thay đổi dời,
Tạ ơn Ân Điển đời đời,
Tôn vinh Danh Chúa, dâng lời ngợi khen!

Ngọc Huỳnh Bích