Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 367

Nghe Hiểu Và Làm Theo




"Cả dân sự bèn đi đặng ăn và uống, gởi cho những phần, cùng vui vẻ lắm; vì chúng có hiểu các lời người ta đã truyền dạy cho mình." - Nê-hê-mi 8:12

Sau khi đã xây lại vách thành Giê-ru-sa-lem, dân Y-sơ-ra-ên được nhóm hiệp lại để nghe Lời Chúa, do thầy tế lễ E-xơ-ra đọc, "Người đứng tại phố ở trước cửa Nước, đọc trong quyển ấy từ rạng đông cho đến trưa…" (Nê-hê-mi 8:3). Kế đến những thầy tế lễ đã giải nghĩa cho dân sự hiểu lời họ đã đọc. Khi nghe xong thì dân sự cảm động khóc, vì tình yêu của Chúa đối với họ, cũng như sự nhận biết tội lỗi của chính họ đối với Chúa. Ông Nê-hê-mi, thầy tế lễ E-xơ-ra, cùng những người Lê-vi đã khuyên dân sự "Ngày nay là thánh cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi; chớ để tang, cũng đừng khóc lóc" (8:9). Họ cũng khuyên dân sự nên ăn uống vui mừng cho ngày thánh biệt riêng ra cho Chúa, "… Chớ buồn thảm…" (8:10). Những người lãnh đạo đã trấn an, làm cho dân sự được yên ổn, và "…Cả dân sự bèn đi đặng ăn và uống, gởi cho những phần, cùng vui vẻ lắm; vì chúng có hiểu các lời người ta đã truyền dạy cho mình" (8:12).

Lý do mà dân sự đã vui mừng, ăn uống, chia sẻ lại cho những người xung quanh cùng chung vui; đó là vì họ đã nghe và "hiểu các lời người ta đã truyền dạy cho mình" (8:12b). Kết quả của sự thông hiểu Lời Chúa, đã dẫn dân sự Ngài đến hành động ngay sau đó. Chính Lời Chúa có quyền năng đổi mới tâm linh, cụ thể là 3 điều được bày tỏ trong Nê-hê-mi 8:12. Thứ nhất, Lời Chúa an ủi, củng cố tâm linh sống lại, và dân sự đã "đi đặng ăn và uống." "Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn" (Thi-thiên 119:50). Thứ hai, Lời Chúa dẫn người nghe đi đến hành động tích cực - Nghe rồi làm theo. Dân sự đã "gởi cho những phần" thức ăn cho những người có nhu cần. Họ bày tỏ tình yêu thương cho những người xung quanh, như ông Gia-cơ nói, "Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình" (Gia-cơ 1:22). Người nghe và hiểu Lời Chúa, là người phải hành động theo Lời Ngài; phải có thái độ sẵn sàng phục vụ người khác. Thứ ba, Lời Chúa đem đến sự vui vẻ cho tâm linh. Sau khi nghe hiểu Lời Ngài, Dân Y-sơ-ra-ên "cùng vui vẻ lắm" (8:12); cũng như tác giả thi-thiên bày tỏ, "Tôi vui vẻ về lời Chúa, khác nào kẻ tìm được mồi lớn" (Thi-thiên 119:162).

Đối với những người chưa biết Chúa, hay đang tìm hiểu về Chúa, chúng ta cần làm gì để giúp họ? Có ít nhất 5 điều chúng ta có thể làm sau đây.
Thứ nhất, chúng ta cần suy gẫm Lời Chúa trước khi bày tỏ cho người khác. Thầy tế lễ E-xơ-ra, người Lê-vi, cùng các thầy thông giáo đã đọc và hiểu rõ Lời Chúa trước khi họ truyền dạy lại cho dân sự. Chúa đã khuyên ông Giô-suê, người lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên vào vùng đất hứa rằng, "Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước" (Giô-suê 1:8). Sứ đồ Phao-lô khuyên mục sư Ti-mô-thê, "Hãy chăm chỉ đọc sách, khuyên bảo, dạy dỗ, cho đến chừng ta đến" (1 Ti-mô-thê 4:13). Chúng ta cần có lòng khao khát Lời Chúa, như tác giả Thi-thiên đã nói, "Khi trên giường tôi nhớ đến Chúa, bèn suy gẫm về Chúa trọn các canh đêm" (Thi-thiên 63:6); "Cũng sẽ ngẫm nghĩ về mọi công tác Chúa, Suy gẫm những việc làm của Ngài" (Thi-thiên 77:12); "Canh đêm chưa khuya, mắt tôi mở tỉnh ra, đặng suy gẫm lời Chúa" (Thi-thiên 119:148). Kết quả của việc suy gẫm Lời Chúa là, "Tôi có trí hiểu hơn hết thảy kẻ dạy tôi, vì tôi suy gẫm các chứng cớ Chúa" (Thi-thiên 119:99).
Thứ hai, chúng ta cần nói ra, truyền dạy cho người ta nghe để hiểu biết Lời Chúa, giống như thầy tế lễ E-xơ-ra đã làm, "Người đứng tại phố ở trước cửa Nước, đọc trong quyển ấy từ rạng đông cho đến trưa, có mặt các người nam và nữ, cùng những kẻ có thể hiểu được. Cả dân sự lắng tai nghe đọc sách luật pháp" (Nê-hê-mi 8:3).
Thứ ba, chúng ta cần giải nghĩa Lời Chúa cho người nghe. Cậy ơn Đức Thánh Linh chỉ dẫn mà giải nghĩa cho đúng, chính xác với ý Chúa. Khi đức thánh Linh hướng dẫn ông Phi-líp đi đến hoạn quan Ê-thi-ô-bi, "Phi-líp chạy đến, nghe người Ê-thi-ô-bi đọc sách tiên tri Ê-sai, thì nói rằng: Ông hiểu lời mình đọc đó chăng … Phi-líp bèn mở miệng, bắt đầu từ chỗ Kinh Thánh đó mà rao giảng Đức Chúa Jêsus cho người" (Công-vụ các Sứ-đồ 8:30, 35).
Thứ tư, chúng ta cần sống theo Lời Chúa để làm gương cho người chung quanh. Lời nói chúng ta sẽ không có ảnh hưởng đến người nghe, nếu chúng ta chỉ nói mà không làm. Ông Nê-hê-mi đã hết lòng hầu việc Chúa, phục vụ dân sự, ông làm gương cho họ và họ đã nghe lời ông khuyên dạy. Chúa Giê-su đã khuyên chúng ta, "Vì ta đã làm gương cho các ngươi, để các ngươi cũng làm như ta đã làm cho các ngươi" (Giăng 13:15). Sứ đồ Phao-lô đã theo gương Chúa, và khuyên chúng ta, "Vậy chúng ta hãy tìm cách làm nên hòa thuận và làm gương sáng cho nhau" (Rô-ma 14:19); "Nhưng ta đã đội ơn thương xót, hầu cho Đức Chúa Jêsus Christ tỏ mọi sự nhịn nhục của Ngài ra trong ta là kẻ làm đầu, để dùng ta làm gương cho những kẻ sẽ tin Ngài được sự sống đời đời" (1 Ti-mô-thê 1:16).
Thứ năm, chúng ta cần cầu nguyện, xin Đức Thánh Linh ban sự khôn ngoan để hiếu Lời Chúa và được ơn trong khi chia sẻ Lời Ngài. Sứ đồ Phao-lô giải bày, "chúng ta nói về ơn đó, không cậy lời nói mà sự khôn ngoan của loài người đã dạy đâu, song cậy sự khôn ngoan mà Đức Thánh Linh đã dạy, dùng tiếng thiêng liêng để giải bày sự thiêng liêng" (1 Cô-rinh-tô 2:13).
Là những người theo Chúa Giê-su, chúng ta cần phải hiểu rõ Lời Chúa, làm theo, và truyền ra, dạy dỗ cho người khác. Nguyện xin Đức Thánh Linh giúp chúng con siêng năng ham mến, suy gẫm Lời Chúa, học hiểu và làm theo; đồng thời xin giúp chúng con biết chia sẻ, giải nghĩa cho những người chung quanh chưa biết rõ về Ngài; xin quyền năng của Lời Chúa và sự dẫn dắt của Thánh Linh Ngài mở lòng, mở trí, và dẫn mọi người trở về với Ngài! Amen!

Hết lòng suy gẫm, Lời Hằng Sống,
Hiểu rõ tận tường, và sống theo,
Trung tín, ngay lành, trong Đường Lối,
Thực hành, rao giảng, dẫu hiểm nghèo!
Vững tin nơi Chúa, không lo sợ,
Vượt biển băng sông, xuyên núi đèo,
Biết Chúa Thánh Linh, luôn dẫn dắt,
Nhờ Ngài thêm sức, giữ chắc neo!

Ngọc Huỳnh Bích