Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1530

Gieo Nhân Hậu Để Gặt Hái Nhân Đức

Hãy biết rõ điều đó, hễ ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều. 7 Mỗi người nên tùy theo lòng mình đã định mà quyên ra, không phải phàn nàn hay vì ép uổng; vì Đức Chúa Trời yêu kẻ thí của cách vui lòng. 8 Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành,” (2 Cô-rinh-tô 9: 6-8).

Khi nói đến sự hiến tặng của chúng ta, có hai nguyên tắc chúng ta cần ghi nhớ và đặt nền tảng trên 2 Cô-rinh-tô 9: 6-8: “Hãy biết rõ điều đó, hễ ai gieo ít thì gặt ít, ai gieo nhiều thì gặt nhiều. 7 Mỗi người nên tùy theo lòng mình đã định mà quyên ra, không phải phàn nàn hay vì ép uổng; vì Đức Chúa Trời yêu kẻ thí của cách vui lòng. 8 Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành”.

Nguyên tắc đầu tiên là thu hoạch: “chúng ta gieo gì thì gặt nấy – dù tốt hay xấu. Nói cách khác, chúng ta sẽ thu hoạch bất cứ thứ gì chúng ta trồng. Điều đó đúng về tiền bạc, nhưng điều đó cũng đúng về mọi thứ khác.

Nếu chúng ta gieo những lời chỉ trích, người khác sẽ chỉ trích chúng ta. Nếu chúng ta gieo những lời đàm tiếu, hãy đoán xem? Người khác sẽ đồn thổi về chúng ta. Nếu chúng ta gieo sự hận thù, người ta sẽ bực tức chúng ta. .

Chúng ta cần điều gì hơn? Dù đó là gì, hãy cho đi chúng ta sẽ nhân lại nhiều hơn. Chúng ta cần thêm năng lượng? Sau đó chúng ta sẽ dành năng luợng thông qua việc tập thể dục. Chúng ta cần nhiều xác nhận hơn trong cuộc sống mình? Hãy ban cho để có sự xác nhận của người khác.

Nếu chúng ta lấy một hạt bắp và gieo xuống đất, chúng ta có nhận lại một hạt không? Không! Tôi đã trồng cây bắp trong sân vườn nhà tôi trước đây, Khi chúng ta gieo một hạt giống xuống đất, chúng ta sẽ không nhận lại được một hạt giống. Chúng ta nhận được một thân cây với một loạt các bông và hằng ngàn hạt giống. Khi chúng ta trồng một cây bơ, nó sẽ phát triển thành một cây. Chúng ta có lấy lại được một quả bơ không? Không. Chúng ta nhận lại hằng trăm quả. Chúng ta luôn nhận lại nhiều hơn những gì chúng ta bỏ ra.

Nguyên tắc thứ hai là luôn có sự chậm trễ giữa việc trồng và thu hoạch. Khi chúng ta gieo một hạt xuống đất, chúng ta sẽ không thu đựợc trái bắp vào ngày hôm sau. Chúng ta trồng trong một mùa, và chúng ta sẽ thu hoạch trong vụ mùa khác.

Điều nầy cũng đúng trong việc hiến tặng. Ban cho người khác. Chúng ta dâng hiến cho Chúa. Hiến dâng cuộc sống của mình – nhưng chúng ta không gặt hái được kết quả vào ngày mai. Có một mùa chờ đợi trước khi Chúa ban mùa màng cho chúng ta. Tại sao? Bởi vì Đức Trời đang thử nghiệm đức tin chúng ta để xem liệu chúng ta có tin tưởng Ngài không trong sự chậm trễ giữa việc trồng và thu hoạch.

Trong khi trồng và chờ đợi, chúng ta có thể tin tưởng Chúa sẽ ban ân điển để “có tất cả những gì chúng ta cần, chúng ta sẽ làm được nhiều việc tốt”.

Hãy nhớ hai nguyên tắc nầy: Thứ nhất, chúng ta gieo giống nào, thì gặt quả của loại giống đó; thứ hai, chúng ta trồng môt mùa nầy nhưng phải chờ và thu hoạch vào mùa khác. Hãy học những nguyên tắc nầy và áp dụng vào cuộc sống - và chúng ta sẽ nhận rất nhiều niềm vui khi ban cho!

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)