Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1531

Hết Than Vãn

Gặp một buổi sáng đẹp trời bạn đi chơi, chắc bạn đã hít một hơi không khí mát mẻ và cảm ơn Chúa vì tạo dựng tuyệt trần của Ngài.

Nhưng bạn đã làm gì khi ngày mai nhìn qua cửa sổ bạn thấy bầu trời, xám xịt và mưa rơi? Bạn có cảm thấy xuống tinh thần hay không? có lẽ bạn không nói lớn ra nhưng thật tình, bạn đã cảm thấy gì nào?

Có phải bạn có thói quen chỉ cảm ơn Chúa vì những gì bạn thích, và lằm bằm than thở, dù chỉ có tí xíu thôi, khi mọi sự không như ý bạn không? Thật sự, than thở một chút có hại gì đâu? Điều này không quan trọng lắm nó có thay đổi gì đâu?

Có chứ, nó thay đổi tất cả. Mọi sự đều tùy thuộc cách ta phản ứng đối với những việc nhỏ trong cuộc sống.

Có những cố vấn hôn nhân sẽ nói với bạn rằng sự đổ vỡ của gia đình thường do những chuyện bá láp. Chỉ cần có một cái đinh cũng đủ chọc thủng một lớp xe. Một lỗi kỹ thuật nhỏ cũng làm tan tành một chiếc máy bay khổng lồ. Một sự hiểu lầm đơn giản có thể gây chiến tranh. Một lời tức giận có thể gây nên một cuộc bắn giết lẫn nhau. Những điều nhỏ nhặt quan trọng lắm! Chính sự nhỏ nhặt ấy quyết định cuộc sống hằng ngày của ta, tính gắt gỏng của ta khi ăn sáng và tính nóng nảy của ta lúc xếp hàng ở quầy siêu thị, chiều thứ sáu ...

Ta dễ càu nhàu đến nổi thường ta không ý thức là mình đang càu nhàu. Nhưng than thở là ngược lại với cảm tạ. Những lời lằm bằm trái ngược lại với sự trông cậy. Trách móc vợ đã để miếng thịt cháy là ngược lại với thái độ âu yếm.

Theo tự điển, than thở là một sự đổ lỗi. Thực sự, bởi các lời lằm bằm oán trách, chúng ta đỗ lỗi cho Chúa không biết điều khiển các chi tiết trong ngày của chúng ta. Một thái độ ngợi khen phát lộ quyền năng của Đức Chúa Trời trong đời sống chúng ta, một thái độ lằm bằm và than thở làm cho quyền năng ấy bị nghẽn lại.

"Lại cũng chớ lằm bằm như mấy người trong họ đã lằm bằm mà bị chết bởi kẻ hủy diệt. Những sự ấy có nghĩa hình bóng, và đã lưu truyền để khuyên bảo chúng ta là kẻ ở gần cuối cùng các đời" (ICorinhtô 10:10-11).

Phalô nói về thái độ của dân Ysơraên trong cuộc hành trình về đất hứa. Họ đã làm gì? Hậu quả khủng khiếp của thái độ của họ ra sao?

"Vả, dân sự bèn lằm bằm, và điều đó chẳng đẹp tai Đức Giêhôva. Đức Giêhôva nghe, cơn thạnh nộ Ngài nổi lên, lửa của Đức Giêhôva cháy phừng phừng giữa dân sự và thiêu hóa đầu cùng trại quân" (Dan sộ ký 11:1)

Có lẽ bạn sẽ khám phá ra rằng quyền năng của Chúa sẽ nhanh chóng kéo bạn ra khỏi hoàn cảnh hiện tại, hoặc là bạn sẽ nhận thấy quyền năng của Ngài biến đổi bạn ngay trong hoàn cảnh đó. Dù xảy ra điều gì nữa, cũng hãy tiếp tục cảm tạ Chúa. Chính Ngài nắm giữ mọi sự.

Một ngày nọ, có một thương gia tín hữu hiến dâng đời mình cho Đấng Christ một cách sâu xa hơn, và ít lâu sau, ông bị mất chỗ quản lý, một địa vị quan trọng và được lương cao. Ông ta đi tìm công việc khác, nhưng việc hạn chế nhân viên gây nhiều người thất nghiệp trong ngành kỹ nghệ. Gia đình ông gặp nhiều khó khăn về tài chánh và trong lúc các hóa đơn chồng chất lên nhau và dường như những lời cầu xin không được chấp nhận, ông càng lo lắng. Ông ta thất nghiệp được một năm, thì một chiều thứ bảy, ông ta nghe tôi nói chuyện về sự cần thiết phải cảm tạ Chúa về mọi sự. Bỗng dưng ông ta hiểu rằng Đức Chúa Trời có những lý do của Ngài để không tìm ra việc làm cho ông, và ông cảm ơn Chúa vì sự thất nghiệp và vì nỗi khó khăn xảy đến cho ông và gia đình ông trong thời gian thất nghiệp đó.

Suốt ngày Chúa Nhật ông vẫn tiếp tục ngợi khen Chúa và ông nhận thấy các nỗi lo âu và bực tức của ông về địa vị của ông giảm đi, nhường chỗ cho một niềm vui thật sự.

Sáng thứ hai, điện thoại reo thật sớm. Một ông giám đốc hỏi ông có thể đến cộng tác với ông ta không.

Thưa ông, tôi sẳn sàng, người tín đồ trả lời.

Khi nào ông có thể bắt đầu được?

Thưa ngày mai.

Vậy, ông đến văn phòng tôi lúc 9 giờ, sẳn sàng bắt tay vào việc nhé!

Công việc mới của ông được lương cao hơn và hơn nữa ông có dịp tiếp xúc với nhiều thương gia. Như vậy, ông có thể làm chứng cho Chúa và đưa họ đến với Chúa Jesus, tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa đời mình.

Chính ông ta đã kể cho tôi:

Bao lâu tôi còn lo sợ và chua xót địa vị của tôi, bấy lâu tôi ngăn cản Chúa thể hiện điều Ngài đã dự định cho tôi. Nhưng hễ tôi tin cậy Ngài và ngợi khen Ngài thì đời sống hiện tại của tôi, Ngài có thể làm chủ đời tôi và đặt tôi ở nơi Ngài muốn.

Một cô giáo trẻ tuổi nghỉ hè ở miền núi, khi văn phòng gởi giấy mời cô đi dự buổi họp phân công tác cho năm học mới, nhưng cô không nhận được tấm giấy đó, vì vậy cô không đến họp, và chỗ của cô được giao cho một người khác.

Nghỉ hè về cô mất chỗ làm.

Phản ứng đầu tiên của cô là hoảng hốt trở về nhà cha mẹ cô ở tiểu bang khác. hai tuần sau là nhập học và không có thêm chân giáo viên nào trong vùng , cô còn phải thanh toán tiền học phí khá nặng.

Nhưng cô vừa đọc quyển: “Từ ngục tù đến ca ngợi”, và cô hiểu rằng hoàn cảnh của cô cho cô dịp thực hiện điều cô đã học. Cô trấn an được phản ứng hoảng hốt của mình và cảm ơn Chúa đã cho phép cô mất chỗ làm và đã có một kế hoạch hoàn hảo cho cô.

Trong hai ngày ca tụng Chúa, trong lúc chấn áp mọi cám dỗ tuyệt vọng. Ngày thứ ba, một bà láng giềng gọi cô từ bên kia bờ rào vườn cô:

Cô phải dạy trong một trường Tin Lành,bà ấy nói với cô, sao cô không gọi điện thoại cho ông Hiệu Trưởng trường con trai tôi?

Cô liền điện thoại và rất ngạc nhiên biết rằng chỗ dạy trẻ con 6 tuổi bổng dưng còn trống. Cô đến trình diện và được nhận.

“Tôi ý thức rằng Chúa có thể can thiệp vì tôi đã tin cậy Chúa đến nổi ngợi khen Ngài”, cô kể cho tôi nghe vậy. “Nếu tôi nghe theo bản năng sợ hãi của tôi và chạy đến gặp cha mẹ tôi, có lẻ tôi còn thất nghiệp và sẽ trách Chúa là không lo cho tôi”.

Công việc mới của cô thích hợp với cô hơn chỗ cũ nhiều. Bây giờ trong lớp của cô, cô có thể làm chứng cho đức tin của cô, và cầu nguyện một cách tự do với những đứa trẻ có vấn đề.

Đức Chúa Trời có một kế hoạch và một nơi hoàn hảo cho cô giáo trẻ tuổi cũng như cho nhà thương gia tín hữu nọ. Ngài đã đóng cửa những chỗ làm cũ của họ và Ngài đã mở cửa tốt đẹp khi tin cậy Ngài và ngợi khen Ngài vì sự thất nghiệp của họ.

Sự lo sợ, chua xót, than vãn, oán trách làm trì trị việc thực hiện kế hoạch của Đức Chúa Trời trên chúng ta. kế hoạch của Chúa được đo đúng từng giây, từng phút một cách hoàn hảo, nhưng ta phải hiểu rằng nó luôn luôn trùng hợp với kế hoạch của ta đâu.

Merlin R.Carothers (Quyền Năng Của Sự Cảm Tạ)