Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 369

Mở Mắt Thấy Sự Lạ Lùng




"Xin Chúa mở mắt tôi, để tôi thấy sự lạ lùng trong luật pháp của Chúa." - Thi-thiên 119:18

Bạn có nghĩ rằng Luật Pháp của Chúa lạ lùng không? Thật có những điều kỳ diệu trong Luật Pháp của Đức Chúa Trời, mà tất cả chúng ta đều quan tâm, và phải thèm muốn. Không chỉ là những điều kỳ lạ - phải ngạc nhiên và bất ngờ, nhưng còn là những điều tuyệt vời, cần được trân quý và gìn giữ trong lòng. Nếu có những điều kỳ diệu trong Luật Pháp, thì còn nhiều điều kỳ diệu hơn nữa trong Phúc Âm, bởi vì đó là Lời bày tỏ Đấng Cứu Thế, Ngài có tên là "Đấng Lạ lùng" (Ê-sai 9:5); chính các thiên sứ cũng ước ao điều này, "Các đấng ấy đã được tỏ cho rằng chẳng phải vì mình, bèn là vì anh em mà truyền ra những điều đó, là những điều hiện nay đã rao cho anh em, bởi những người nhờ Đức Thánh Linh từ trên trời sai xuống, mà giảng Tin Lành cho anh em; các thiên sứ cũng ước ao xem thấu những sự đó" (1 Phi-e-rơ 1:12).

Nếu chúng ta muốn nhìn thấy những điều kỳ diệu trong Luật Pháp và Phúc Âm của Đức Chúa Trời, thì chúng ta cần phải cầu xin Ngài mở mắt lòng của chúng ta để chúng ta có thể thấy được. Chính tác giả Thi-thiên 119 đã cầu xin Chúa mở mắt để ông nhìn thấy, và hiểu được Lời Chúa. Khi Chúa càng mở mắt chúng ta, thì chúng ta càng thấy nhiều điều kỳ diệu trong lời Chúa, điều mà chúng ta chưa thấy trước đây. Chúng ta cần chú ý có 2 lý do mà làm cản trở sự thông hiểu Lời Chúa, đó là:
_Thứ nhất là do bản chất của con người chúng ta là không thể tự nhiên nhìn thấy được! Chúng ta bị những điều trong thế gian tràn ngập trong lòng, và làm cho chúng ta không hiểu được những sự lạ lùng, thiêng liêng của Đức Chúa Trời, cho đến khi ân điển của Ngài làm cho cái vảy – cái màng che - rơi khỏi mắt chúng ta; như sứ đồ Phao-lô đã nói, Tin Lành "cho những kẻ chẳng tin mà chúa đời nầy đã làm mù lòng họ, hầu cho họ không trông thấy sự vinh hiển chói lói của Tin Lành Đấng Christ, là ảnh tượng của Đức Chúa Trời" (2 Cô-rinh-tô 4:4).
_Thứ hai là do sự căm ghét, thù hận có thể đưa con người đến chỗ tối tăm – làm việc ác, vì bị bóng tối làm mù mắt họ, và không thấy được Đường Lối chân thật của Chúa. "Nhưng ai ghét anh em mình, thì ở trong sự tối tăm, làm những việc tối tăm, và không biết mình đi đâu, vì bóng tối tăm đã làm mù mắt người" (1 Giăng 2:11).

Sứ đồ Giăng đã cho chúng ta một bí quyết để nhận biết rằng mình có "thấy Chúa" hay không, "Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ bắt chước điều dữ, nhưng bắt chước điều lành. Ai làm điều lành là thuộc về Đức Chúa Trời; còn kẻ làm điều dữ, chẳng hề thấy Đức Chúa Trời" (3 Giăng 11). Không thấy Chúa là không thấy được Lời Chúa, nghĩa là không hiểu và không làm theo. Chúng ta có thể nhìn thấy chữ và đọc Kinh Thánh; nhưng nếu không hiểu và không làm theo, thì chúng ta cũng như người mù, không thấy "sự lạ lùng" của Lời Ngài! Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã trách dân sự Ngài, "Hỡi dân ngu muội và không hiểu biết, là dân có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe kia, hãy nghe điều nầy" (Giê-rê-mi 5:21); "Hỡi con người, ngươi ở giữa nhà bạn nghịch, chúng nó có mắt để thấy mà không thấy, có tai để nghe mà không nghe; vì ấy là nhà bạn nghịch" (Ê-xê-chi-ên 12:2). Trong Tân Ước, Lời Chúa Giê-su cũng đã trách, "Các ngươi có mắt mà sao không thấy? Có tai mà sao không nghe? Các ngươi lại không nhớ hay sao" (Mác 8:18); "bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bản tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc của Ngài. Cho nên họ không thể chữa mình được" (Rô-ma 1:20).

Thật vậy, Lời Chúa rất lạ lùng, không phải ai cũng có thể hiểu và kinh nghiệm được quyền năng của Lời Chúa. "Trước hết, phải biết rõ rằng chẳng có lời tiên tri nào trong Kinh Thánh lấy ý riêng giải nghĩa được. Vì chẳng hề có lời tiên tri nào là bởi ý một người nào mà ra, nhưng ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời" (2 Phi-e-rơ 1:20-21). Chính Đức Thánh Linh đã cảm động con người viết ra Lời Ngài; cho nên chỉ có Ngài mới có thể cho con người hiểu được, thấy được sự lạ lùng của Luật Pháp Chúa. Vì vậy, chỉ có những người những người kính sợ Chúa, yêu mến Lời Ngài thì Chúa Thánh Linh mới cho họ hiểu được, thấy được những điều kỳ diệu của Lời Ngài. Vì thế mà tác giả Thi-thiên 119 đã phải cầu xin Chúa mở mắt để ông thấy được sự lạ lùng trong Luật Pháp. Chúng ta cần cầu xin Chúa cho chúng ta thấy được, hiểu được Lời Chúa; hầu cho chúng ta làm đúng và dạy đúng theo Lời Ngài. Nguyện xin Thánh Linh Chúa mở lòng mở trí chúng con, giúp chúng con thông hiểu được sự sâu nhiệm của Lời Ngài; hầu cho chúng con làm theo đúng Ý Ngài, và truyền dạy lại cho những người chung quanh. Xin Chúa mở mắt tâm linh của những ai chưa thấy được Tin Lành cứu rỗi của Ngài; xin cho họ thấy và mở lòng tin nhận Ân Điển của Chúa Giê-su, sự sống đời đời trong Chúa! Amen!

Lời Ngài sâu nhiệm, quyền năng lớn,
Xin Chúa cho con, hiểu thấu nhiều,
Luật Pháp, Điều Răn, là Ánh Sáng,
Hết lòng giữ lấy, mãi tin yêu!
Xin Ngài mở mắt, cho con thấy,
Thêm sức thêm ơn, sáng sớm chiều,
Đứng vững nhìn về, nơi Thiên Quốc,
Truyền ra Ân Điển Chúa thương yêu!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
1.Thánh-ca, "Xin Mở Mắt Chúng Con" ("Open Our Eyes Lord"), tác giả là Robert Cull:
1. Cầu xin Chúa Chí Nhân, rủ lòng thương đến chúng con,
Mở rộng đôi mắt tối tăm, để được trông thấy thánh nhan.
Dạy con biết lắng nghe để được thông biết ý Cha.
2. Mở đôi mắt chúng con, để ngày đêm thấy thánh nhan,
Và quỳ dâng tiếng hát ca, thành thật thân mến kính yêu.
Mở tâm trí chúng con, để ngày đêm biết lắng nghe,
Cầu xin Chúa chí nhân, mở rộng đôi mắt chúng con.
3. Op-en our eyes, Lord, we want to see Je-sus,
To reach out and touch Him, and say that we love Him.
Op-en our ears, Lord, and help us to lis-ten,
Op-en our eyes, Lord, we want to see Je-sus.

2.Thánh-ca, "Xin Chúa Mở Mắt", Tác giả: Paul Carlson
Xin Chúa mở mắt tôi, Xin Chúa mở mắt tôi,
Đặng tôi thấy sự lạ lùng trong luật pháp của Ngài.
Hỡi Đức Chúa Trời, Lời Ngài
Được vững lập đời đời trên trời,
Được vững lập đời đời trên trời.
Nên Lời Chúa là Ngọn Đèn,
Ngọn Đèn cho chơn của tôi,
Là Ánh Sáng cho đường lối của tôi,
Sáng luôn cho đường lối tôi.
Xin Chúa mở mắt tôi, Xin Chúa mở mắt tôi,
Đặng tôi thấy sự lạ lùng trong luật pháp của Ngài.