Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 92

Sáu Cách Để Tránh Kiệt Sức Trong Cuộc Sống

Tôi yêu thích cơ hội mà Chúa đã đặt để trong cuộc đời tôi. Tôi thích làm mẹ của ba đứa con rất khác biệt, hai đứa bây giờ đã trưởng thành. Tôi thích là một người vợ, một người bạn và một người đồng nghiệp. Tôi thích làm việc với các Hội Thánh, các mục sư và bất kỳ ai có tấm lòng phục vụ các bà mẹ đơn thân và gia đình của họ. Tuy nhiên, trong những năm qua, có quá nhiều lần tôi đã tự làm việc quá sức và tôi đã hoàn toàn kiệt sức. Trong tình trạng kiệt quệ đó, tôi thấy mình nóng nảy, thô lỗ, cay nghiệt, tức giận và không muốn chia sẻ lý do tại sao.

Cho dù vai trò chúng ta là người vợ, người mẹ, sinh viên, nhân viên, mục sư hay hàng trăm vai trò khác, chủ đề chung của chúng ta là tự hỏi liệu chúng ta có đang tạo ra sự khác biệt trong thế giới của mình hay không và làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục tiến bước? Tôi tin rằng điều này đúng nhất với nhiều phụ nữ. Quá nhiều người trong chúng ta đã bị kiệt sức và mệt mỏi, nhưng chúng ta sợ rằng mình sẽ bị coi là yếu kém, kém hơn hoặc không hoàn hảo nếu chúng ta càm ràm hoặc chia sẻ với người khác.

Tôi biết chính xác bạn cảm giác của bạn. Tôi đã thấy chính mình là cô gái đó. Tôi đã ở vị trí đó rất nhiều lần. Mặc dù Đức Chúa Trời đang mở rộng bàn tay ân điển của Ngài để ban phước dồi dào cho mục vụ của tôi, cho hôn nhân của tôi và con cái của tôi, tôi vẫn còn nghe tiếng nói nhỏ bé bên trong tôi hỏi rằng, "Tôi có đang tạo ra sự khác biệt không? Tôi có nên làm điều này không? Làm sao tôi có thể nghỉ ngơi để nạp năng lượng hay đi nghỉ dưởng cùng gia đình trong khi nhu cầu của những người xung quanh quá lớn? " Chỉ đến khi tôi gần chết đuối vì kiệt sức; Tôi đã tìm kiếm Chúa qua sự tuyệt vọng của mình. Ngài đã tiết lộ một số khải tượng mà tôi muốn chia sẻ với bạn:

1. Nhận biết vai trò của bạn.

Khi chúng ta hiểu rằng vai trò của chúng ta trong cuộc sống không phải là để trở nên mọi vai trò đối với tất cả mọi người, chúng ta hoàn toàn hiểu rằng chúng ta không cần phải chỉnh chữa thế gian, con cái hay đồng nghiệp của chúng ta. Chúng ta không có trách nhiệm chỉnh sửa người khác. Trách nhiệm của chúng ta là chỉ hướng để người ta đến với Đức Chúa Trời, là Đấng có thể thay đổi họ. Vai trò của chúng ta trong cuộc sống là tiếp tục chỉ hướng để mọi người đến với Chúa Giê-su, như nguồn sức mạnh, lòng can đảm, sự kiên nhẫn và là Đấng đáp lời cầu xin của họ - chúng ta không bao giờ được dựng nên để trở thành những điều đó.

2. Nghỉ ngơi.

Trong những năm đầu của chức vụ, đây là điều khó khăn nhất đối với tôi. Bất cứ ai biết tôi đều biết rằng tôi có động lực, làm việc chăm chỉ và đam mê. Mục vụ những người mẹ đơn thân khiến tôi thức giấc giữa đêm. Mong muốn nhìn thấy các con thành công luôn cháy bỏng trong lòng tôi. Đảm bảo hiệu quả công việc cũng rất quan trọng đối với tôi; có quá nhiều việc phải làm trong tất cả các lĩnh vực này. Hơn thế nữa, chúng ta phải nghỉ ngơi. Chúng ta phải dành thời gian để chỉ ngủ, ngồi trên ghế sofa mà không phải làm gì, và chỉ đơn giản là không làm gì cả. Điều này rất quan trọng đối với hiệu quả của chúng ta trong các mối quan hệ.

3. Đặt ranh giới.

Dù ranh giới bạn đã đặt ra là gì, điều quan trọng là bạn phải tuân theo chúng. Ví dụ, trong khoảng thời gian từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối, bạn dùng bữa với gia đình tại bàn ăn tối; không nhận các cuộc điện thoại trong thời gian đó. Nếu bạn đã quyết định rằng tối thứ Bảy mỗi tháng được dành cho buổi hẹn hò với vợ / chồng của mình, hãy bảo vệ điều đó. Khi chúng ta đặt ra ranh giới trong cuộc sống của mình, nó nói với những người chúng ta làm việc cùng, bạn gái của chúng ta và các mục vụ của chúng ta rằng chúng ta coi trọng thời gian nghỉ ngơi đủ để bảo vệ nó. Điều quan trọng là bạn phải tìm ra những ranh giới có lợi cho bạn và gia đình bạn và hiểu rằng bạn cần phải tuân theo những ranh giới đó vì sức khỏe của chính mình.

4. Tâm linh luôn tươi mới.

Bạn không thể cho đi điều bạn không có. Hãy sống trong Lời Chúa. Hãy cầu nguyện không thôi. Hãy tiếp tục thường xuyên tham dự các buổi nhóm lại tại Hội Thánh. Hãy cầu nguyện không ngừng. Tất cả những điều đã góp phần vào hành trình Cơ đốc của bạn với Chúa Giêsu là những điều sẽ nâng đỡ bạn và giữ bạn trong suốt cuộc hành trình này khi bạn trở thành nguồn động viên cho những người khác.

5. Có trách nhiệm là lành mạnh.

Cuộc sống của bạn nên được cấu trúc theo cách mà bạn có trách nhiệm với những người khác trong cuộc sống của mình, chẳng hạn như mục sư, người phối ngẫu, người lãnh đạo mục vụ hoặc người cố vấn của bạn. Kinh nghiệm và sự khôn ngoan đã dạy họ nhận ra và nhìn thấy những điều mà đôi khi chúng ta không thể nhìn thấy khi chúng ta đang lặn hụp giữa cuộc đời. Họ đưa ra quan điểm và hướng dẫn. Họ ở trong cuộc sống của chúng ta để giúp chúng ta được an toàn.

6. Các ngày nghỉ là rất quan trọng.

Hãy biết khi nào là thời gian để nghỉ ngơi dài hạn. Không phải lúc nào bạn cũng có thể làm như vậy ngay lập tức, đối với một số người, có thể đó là quyết tâm dành thời gian từ 5 đến 7 ngày ngưng nghỉ lên mạng xã hội, trong công việc làm và trách nhiệm đối với mục vụ. Đối với tôi, tôi luôn dành thời gian nghỉ làm dài hạn vào mùa hè, khi các con tôi đi học xa trở về. Dù bạn nghỉ ngơi dài hạn cách nào, hãy nghỉ ngơi khi cần thiết. Điều này cho phép bạn có một khoảng thời gian sảng khoái, kéo dài thời gian bên gia đình và khả năng có được một quan điểm mới.

Jennifer Maggio (Lộc Trầm lược dịch)

Nguồn: 🔗