Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 84

Giải Pháp Cho Sự Xung-Đột Trong Hôn Nhân

Tình yêu đáng để đi tìm - Adrian Rogers

Các sự chạm trán không thể tránh khỏi trong hôn nhân. Yếu tố quan trọng giữ sự hòa hợp trong đời sống vợ chồng không phải là có nên bước vào hành động đối chất hay không, nhưng là giải quyết các việc này thế nào. Gia-cơ cho chúng ta một công thức để đối đầu với sự vợ chồng tranh luận:"Hỡi anh em yêu dấu, người nào cũng phải mau nghe mà chậm nói, chậm giận" (Gia-cơ 1:19).

Ba điều không nên dùng để giải quyết xung đột: Khi bạn thấy mình không tránh khỏi sự xung đột:

1.Đừng tìm cách lảng tránh: Bạn có thể tránh mọi sự đụng chạm với người hôn phối mình không? Có thể bạn sợ cơn giận dữ của người bạn đời mình. Có lẽ bạn không muốn thua các cuộc tranh cãi hoặc lo ngại việc ấy làm tan vỡ hôn nhân. Có thể bạn sợ rằng sẽ phải thừa nhận một điều gì của mình nên cố gắng nín lặng? Lánh né chạm trán không bao giờ giải quyết được những xung đột; bạn chỉ hoãn lại điều mình không thể trốn khỏi. Bạn có thể chất chứa và đè nén nó xuống, nhưng bao tử bạn sẽ lưu giữ dấu tích. Đừng tập tránh né vấn đề. " bạn hữu làm thương tích bởi lòng thành tín.." (Châm ngôn 27:6a).

2.Đừng tập chịu ép: Một số người không tránh né sự chạm trán; họ chấp nhận. Họ tự chấp nhận trong mọi bàn cãi. Một bên luôn luôn thắng; một bên luôn luôn thua. Người này luôn chế ngự, kẻ kia luôn nhường đất. Người xuôi chiều tưởng giải quyết được sự việc, nhưng không phải vậy. Những người chịu phần lép mang nỗi cháy âm ỉ trong tim như những giẻ dính dầu ngún trong tủ kín. Chúng có thể nổ bùng và thiêu rụi căn nhà. Hơn nữa người ôm sự nhượng bộ dẫn đến việc tự thương xót mình, tạo ra những mặc cảm tuẫn đạo và thấy mình bị xa bẫy. Người chịu phần ép thường đau khổ bởi sự ly dị trong cảm xúc, điều này cũng bi đát như sự ly dị cụ thể.

3.Đừng theo cách hiếu chiến: Bạn phải đối diện với người hôn phối mình, nhưng đừng công kích. Có một số vấn đề vợ chồng không thể giải quyết được nếu họ tìm cách đả phá sự việc thay vì họ. Kinh thánh dạy chúng ta "nói ra lẽ thật từ lòng yêu thương" (Ê-phê-sô 4:15), và "Lời êm nhẹ làm nguôi cơn giận; còn lời xẵng xớm khơi thạnh nộ thêm" (Châm ngôn 15:1).

Ba điều nên làm để giải quyết xung đột: Đúng lúc, đúng âm độ, và đúng chỗ cũng rất quan trọng.

1.Thực hành sự thỏa hiệp: Chúng ta thường muốn người vợ hoặc chồng mình thay đổi. Nhưng chúng ta cần chú tâm vào chính mình. Cách thay đổi người bạn đời hiệu quả nhất là thay đổi mình. Khi bạn thay đổi, người hôn phối phải đối xử với một con người khác hẳn. Để sửa đổi mình, bạn phải tập sự thỏa hiệp. Giả thử người vợ nói "vợ chồng tôi không có thì giờ đầy đủ cho nhau, ông ấy chẳng dành nhiều thì giờ cho tôi." Làm thế nào người vợ có thể thoả hiệp cùng chồng mình? Bà ta có thể học tập các môn thể thao chồng thích để họ có thể chơi chung với nhau. Trong cách này người vợ được điêù mình ước ao, đó là thì giờ bên chồng, nhưng bà làm thế bằng cách thỏa hiệp phần mình theo chồng.

2.Tập sự chấp nhận: Để tập tinh thần chấp nhận, bạn nói "người hôn phối mình có lẽ chẳng bao giờ thay đổi. Tôi chấp nhận điều này; tôi chấp nhận người bạn đời của tôi". Giản dị là chúng ta phải chấp nhận lẫn nhau vềmột số điều vì chúng ta khác nhau. Khi đến các gia đình bên vợ, tại nhà Gentry chúng tôi chẳng bao giờ kể chuyện diễu cợt cùng những lời chọc ghẹo. Bên nhà Rogers, những điều như thế bay qua bay lại. Với vợ tôi, cô Joyce, bạn phải nói điều gì bạn muốn và muốn điều gì bạn phải nói cho đúng. Ai phải đây? Đương nhiên là không có ai hết. Chúng ta chỉ khác nhau thôi. Nếu bạn yêu ai, bạn muốn chấp nhận những khác biệt.

3.Thực hành sự uyển chuyển: Đây là điều thực hành tốt nhất. Trong hành động thỏa hiệp, tôi thay đổi. Trong thực hiện sự chấp nhận tôi quyết tâm yêu người bạn đời mình cho dù người này không thể thay đổi. Nhưng trong thực hành sự uyển chuyển, cả hai vợ chồng cùng thay đổi. Và khi điều này xảy đến, nó thật là tuyệt diệu. Nàng Joyce của tôi ngủ say như trái dưa pumpkin từ 9 giờ tối. Tôi thức khuya chừng nào đầu óc lanh lẹ chừng đó, nhưng tôi khó nhấc mình khỏi giường mỗi buổi sáng! Mặt khác Joyce thức, bật dậy tức thì và bắt đầu ca hát. Bây giờ bạn phải làm gì khi có một con chim sơn ca và một con cú sống chung với nhau? Bạn phải tập tính uyển chuyển.

Thực hành sự thỏa hiệp, lòng chấp nhận, và tình uyển chuyển để giải quyết các xung khắc vợ chồng.