Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 373

Hãy Giữ Lấy Lòng Mình




"Hỡi anh em, hãy giữ lấy, kẻo ai trong anh em có lòng dữ và chẳng tin mà trái bỏ Đức Chúa Trời hằng sống chăng." - Hê-bơ-rơ 3:12

Thư gửi cho người Hê-bơ-rơ là một bức thư chứa đầy những lời khuyên bảo. Thư này cũng là sứ điệp cuối cùng của Đức Chúa Trời gửi cho người Do Thái. Một trong những mục đích của thư tín này, là kêu gọi con dân Chúa cần phải suy xét chính mình, để xem mình có đức tin thật hay không. Trong phân đoạn Hê-bơ-rơ 3:7-19, tác giả Hê-bơ-rơ khuyên dân Do Thái "phải giữ cho khỏi lòng dữ và chẳng tin"; đừng đi theo cha ông mình, vết xe đỗ - họ đã không kính sợ Chúa, cứng lòng, không tin và không làm theo Lời Ngài đã phán dạy họ. Dân Do Thái là những người mà Chúa đã tuyển chọn, để từ đó Chúa cứu Thế Giê-su được sanh ra. Nhưng bây giờ, họ đã không hoàn toàn tin cậy Chúa; vì vậy mà tác giả Hê-bơ-rơ đã trích trong Thi-thiên 95:7-11, để nhắc lại kinh nghiệm mà dân Y-sơ-ra-ên đã trải qua, khi họ phàn nàn Chúa, "Cho nên, như Đức Thánh Linh phán rằng: Ngày nay nếu các ngươi nghe tiếng Ngài. Thì chớ cứng lòng, như lúc nổi loạn, là ngày thử Chúa trong đồng vắng, Là nơi tổ phụ các ngươi thấy công việc ta làm trong bốn mươi năm, mà còn thử để dò xét ta! Nhân đó, ta giận dòng dõi nầy, Và phán rằng: lòng chúng nó lầm lạc luôn, Chẳng từng biết đường lối ta" (Hê-bơ-rơ 3:7-10). Đức Chúa Trời đã phạt dân sự vì tội lỗi này; Ngài đã nổi giận với họ, và phạt họ, không cho họ "vào sự yên nghỉ" của Ngài (Hê-bơ-rơ 3:11).

Sau khi nhắc lại bài học trong quá khứ, tác giả đã kêu gọi dân Chúa, "Hỡi anh em, hãy giữ lấy, kẻo ai trong anh em có lòng dữ và chẳng tin mà trái bỏ Đức Chúa Trời hằng sống chăng" (Hê-bơ-rơ 3:12). Đây cũng là lời kêu gọi cho mọi con dân Chúa ngày nay, mọi tín đồ của Đấng Christ cần phải canh giữ cái lòng mình; cẩn thận xem xét lòng mình mỗi ngày; để xem chúng ta có "lòng dữ và chẳng tin mà trái bỏ Đức Chúa Trời hằng sống chăng". "Lòng dữ" ở đây là gì? Dựa vào phân đoạn Kinh Thánh Hê-bơ-rơ 3:7-11, tác giả nói đến "lòng dữ" là lòng không kính sợ Chúa, không nghe và không làm theo Lời Ngài phán dạy – là những người "cứng lòng", có "lòng lầm lạc", chỉ muốn làm theo ý riêng mà thôi! Chúng ta không nên giống như dân Y-sơ-ra-ên mà "cứng lòng" với Chúa.

Là Cơ Đốc Nhân, chúng ta đã được Chúa ban cho sự cứu rỗi khỏi tội lỗi, khỏi sự chết đời đời, và nhận được sự sống đời đời. Điều này không có nghĩa là sau khi tin Chúa, chúng ta muốn sống sao cũng được. Chúng ta phải thực sự thay đổi trong lòng; phải bỏ lối sống cũ, phải thánh hóa, đổi mới tâm linh mình càng giống hình ảnh của Đức Chúa Trời, phải thánh khiết càng hơn; phải giữ lấy linh hồn, để tránh khỏi sự "cứng lòng", chẳng tin. Chúng ta có thể thực hiện 7T sau đây để giữ vững đức tin và sống làm đẹp lòng Chúa.
1_Tra cứu, suy gẫm Lời Chúa, "Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng" (Hê-bơ-rơ 4:12). Có lúc chúng ta không biết mình làm sai, nhưng Lời Chúa có quyền năng, sẽ nhắc nhở, cáo trách lòng chúng ta, giúp chúng ta biết tránh sai và quay lại với Chúa.
2_Tìm cầu, nương cậy sức Chúa giúp mình đổi mới, từ bỏ con đường cũ. Bởi vì chúng ta là những con người yếu đuối, "vì tôi không làm điều lành mình muốn, nhưng làm điều dữ mình không muốn" (Rô-ma 7:19). Nhưng trong Chúa, thì "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" (Phi-líp 4:13).
3_Tập trung vào gương Chúa Giê-su,"nhìn xem Đức Chúa Jêsus, là cội rễ và cuối cùng của đức tin, tức là Đấng vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, chịu lấy thập tự giá, khinh điều sỉ nhục, và hiện nay ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời" (Hê-bơ-rơ 12:2).
4_Tự xét chính mình mỗi ngày, "Chính anh em hãy tự xét để xem mình có đức tin chăng. Hãy tự thử mình: anh em há không nhận biết rằng có Đức Chúa Jêsus Christ ở trong anh em sao? miễn là anh em không đáng bị bỏ" (2 Cô-rinh-tô 13:5).
5_Thực hành Lời Chúa - hầu việc Chúa,"Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa" (Rô-ma 12:11); "…nếu đức tin không sanh ra việc làm, thì tự mình nó chết" (Gia-cơ 2:17); "Vậy, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu" (1 Cô-rinh-tô 15:58).
6_Tránh dữ và làm lành; "Hãy tránh điều dữ, và làm điều lành, thì sẽ được ở đời đời" (Thi-thiên 37:27). "Phải lánh điều dữ, làm điều lành, Tìm sự hòa bình mà đuổi theo" (1 Phi-e-rơ 3:11); "Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ bắt chước điều dữ, nhưng bắt chước điều lành. Ai làm điều lành là thuộc về Đức Chúa Trời; còn kẻ làm điều dữ, chẳng hề thấy Đức Chúa Trời" (3 Giăng 1:11).
7_Truyền dạy - nhắc nhở, khuyên bảo lẫn nhau, "Nhưng hằng ngày anh em hãy khuyên bảo lẫn nhau, đang khi còn gọi là 'Ngày nay,' hầu cho trong anh em không ai bị tội lỗi dỗ dành mà cứng lòng" (Hê-bơ-rơ 3:13).

Nguyện xin Chúa giúp chúng con đứng vững trong đức tin, hết lòng kính yêu Chúa, hầu việc Ngài, làm lành, lánh dữ, lắng nghe tiếng Chúa phán và làm theo; hầu cho đời sống chúng con là "ánh sáng của thế gian" để bày tỏ Tin Lành cứu rỗi của Chúa Giê-su cho mọi người chung quanh đang lầm lạc giữa thế gian này; hầu cho họ biết ăn năn và trở lại tin nhận Ngài làm Đấng cứu chuộc cuộc đời mình! Amen!

Khi xưa, chưa biết về Ngài,
Sống đời phóng túng, lạc sai con đường!
Nhưng nhờ Đấng Christ yêu thương,
Nhân từ dẫn đến Con Đường ăn năn,
Mở lòng tin nhận Chân Thần,
Nhờ quyền năng Thánh, ban ân phước nhiều!
Hết lòng kính Chúa, thương yêu,
Vui mừng theo Chúa sớm chiều bình an!

Ngọc Huỳnh Bích