Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1542

Sự Phẫn Nộ Đem Đến Tức Giận, Sự Khôn Ngoan Đem Lại Sự Kiên Nhẫn

“Người hiểu biết chậm nóng giận, Và vì sự vinh hiển của mình, người bỏ qua sự xúc phạm.” (Châm-ngôn 19:11).

Người bị tổn thương làm tổn thương người khác

Khi ai đó làm tổn thương chúng ta, bởi vì họ đã bị tổn thương. Bản thân của những người không tốt, không tự cảm nhận được sự tử tế cho mình. Người không yêu thương cảm thấy họ không được yêu mến.

Khi ai đó thô lỗ, cay nghiệt, không tử tế, mỉa mai, ác ý, hoặc ngạo mạn. họ sẽ hét lên với tất cả các hành vi của họ, “tôi rất đau! Tôi cần những liều lượng lớn của tình yêu! Tôi không yên tâm!

Chắc chắn, những người hay yêu thương, không hành động theo cách đó. Họ cảm thấy được yêu thương và cảm thấy an toàn, họ là người rộng lượng và tử tế với người khác.

Vậy chúng ta nên ứng phó như thế nào khi ai đó làm tổn thương mình? Đối với nhiều người, phản ứng tự nhiên là sự tức giận.

Đây là điều được nhiều người tin tưởng: Chúng ta chỉ có một số tức giận nhất định trong cuộc sống của mình. Khi “ cái thùng” tức giận đã đầy, chúng ta cần phải đỗ nó ra ngoài – bằng cách thể hiện sự tức giận của mình. Sau đó, khi thùng rỗng, chúng ta sẽ được nhẹ nhàng

Nếu chúng ta tin vào điều đó, chúng ta sẽ phải vật lộn với sự tức giận trong suốt cuộc đời mình. Sự thật là chúng ta không chỉ có một cái thùng tức giận. Chúng ta có cả một nhà máy giận dữ! Nhà máy đó có thể tiếp tục sản xuất và sản xuất và sản xuất. Khi chúng ta vừa thoát khỏi cơn tức giận, chúng ta lại sẽ nhận được nhiều hơn. Trên thực tế, chúng ta càng trút ra nhiều cơn giận thí nó càng tạo ra nhiều hơn.

Nghiên cứu nầy đến nghiên cứu khác chỉ ra rằng sự công kích chỉ tạo ra sự hung hăng hơn. Nhưng cơn tức giận bộc phát dẫn đến nhiều cơn tức giận hơn, và chẳng bao lâu cơn giận sẽ trở thành thói quen của chúng ta.

Vì vậy, chúng ta không chỉ trút cơn giận của mình ra ngoài, cái xô tức giận đó sẽ trở lại. Thay vào đó, chúng ta cần để nó qua đi.

Châm ngôn 19:11 nói: “Người hiểu biết chậm nóng giận, Và vì sự vinh hiển của mình, người bỏ qua sự xúc phạm.”

Khi mục tiêu của chúng ta chỉ là đạt được đồng đều, chúng ta không hơn đối thủ của mình. Thay vào đó. để phản ứng một cách khôn ngoan, hãy bỏ qua những hành vi xúc phạm. Xem qua lời nói của một người để nói về nỗi đau của họ. Cung cấp tình yêu và sự kiên nhẫn.

Nhà thơ người Mỹ Edwin Markham đã viết một bài thơ ngắn như sau. “Anh ấy đã vẽ ra một vòng tròn khiến đôi mắt tôi không thể rời nó - dị giáo, nổi loạn, một thứ để xỉa xói. Nhưng tình yêu và tôi đã có một sự khôn ngoan để chiến thắng: Chúng tôi đã vẽ một vòng tròn đưa anh ấy vào!.”

Khi ai đó làm tổn thương chúng ta, chúng ta có quyền lựa chọn. Chúng ta có thể đáp trả trong cơn tức giận, điều nầy sẽ chỉ tạo thêm cơn giận. Hoặc chúng ta có thể đáp lại một cách khôn ngoan trong tình yêu thương bỏ qua những hành vi lỗi lầm và vượt qua điều ác bằng điều thiện.

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)