Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 374

Chăm Sự Không Thấy Được




"bởi chúng ta chẳng chăm sự thấy được, nhưng chăm sự không thấy được; vì những sự thấy được chỉ là tạm thời, mà sự không thấy được là đời đời không cùng vậy." - 2 Cô-rinh-tô 4:18

Trái đất này có lẽ không đủ mọi điều mà con người muốn xem. Cho nên, ngày nay, người ta đã có những chuyến du lịch thám hiểm ra khỏi trái đất, mà chỉ có những tỷ phú, triệu phú mới có tiền để đi xem bên ngoài vũ trụ bao la! Theo wiki thì "Những Cuộc Thám Hiểm Không Gian" (Space Adventures) đang thu phí khoảng 150 triệu đô-la mỗi chỗ ngồi, mức giá bao gồm cả tháng huấn luyện trên mặt đất, mặc dù đây chỉ là một chuyến bay và sẽ không hạ cánh trên Mặt Trăng.

Trước khi tin theo Chúa Giê-su, chúng ta thường lựa chọn những gì chúng ta thấy được. Mua đồ cũng phải thử xem vừa không, rồi mới mua. Mọi điều chúng ta phải thấy bằng chính mắt mình thì mới chọn đem về. Khi tìm hiểu về Đức Chúa Trời, chúng ta đọc Kinh Thánh, Lời Chúa cho chúng ta biết, thế gian này chỉ là tạm bợ, "và kẻ dùng của thế gian, nên như kẻ chẳng dùng vậy; vì hình trạng thế gian nầy qua đi" (1 Cô-rinh-tô 7:31); "Các thứ trái mà lòng người mơ ước đó đã mất đi rồi, mọi sự rực rỡ sang trọng đó cũng đã hư mất khỏi ngươi; người ta sẽ không hề tìm thấy nữa" (Khải-huyền 18:14). "Đời loài người như cây cỏ; người sanh trưởng khác nào bông hoa nơi đồng; gió thổi trên bông hoa, kìa nó chẳng còn, chỗ nó không còn nhìn biết nó nữa" (Thi-thiên 103:15-16). Vua Sa-lô-môn đã bày tỏ trải nghiệm của chính ông đối với mọi sự trên thế gian "đều là hư không", ông nói, "Ta đã xem thấy mọi việc làm ra dưới mặt trời; kìa, thảy đều hư không, theo luồng gió thổi" (Truyền-đạo 1:14); "Sự gì thấy bằng mắt hơn là sự tham muốn buông tuồng; điều đó lại là một sự hư không, theo luồng gió thổi" (Truyền-đạo 6:9).

Vì vậy, chúng ta không nên nhìn và theo đuổi những điều mắt thấy được; đừng nhìn vào những thứ trên thế gian này mà chúng sớm qua đi. Chính con người chúng ta cũng sớm qua đi, như ông Môi-se đã bày tỏ, "Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, Còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi; song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm, vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi" (Thi-thiên 90:10). Ngay cả bản thân trái đất, cũng có tính chất tạm thời; "Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời" (1 Giăng 2:17). Do đó, con dân Chúa, "… chẳng chăm sự thấy được, nhưng chăm sự không thấy được; vì những sự thấy được chỉ là tạm thời, mà sự không thấy được là đời đời không cùng vậy" (2 Cô-rinh-tô 4:18).

Thật vậy, những gì chúng ta có thể thấy được là hữu hạn và chóng qua, còn những gì chúng ta không thấy được thì vô hạn và trong đó có sự vĩnh cửu! Trong Chúa, chúng ta theo đuổi "điều không thấy được" – là sự sống đời đời; mão triều thiên của sự sống; phước hạnh ở Nước Thiên Đàng. Sứ đồ Phao-lô nói, chúng ta "ngó như buồn rầu, mà thường được vui mừng; ngó như nghèo ngặt, mà thật làm cho nhiều người được giàu có ngó như không có gì cả, mà có đủ mọi sự" (2 Cô-rinh-tô 6:10); "vì chúng ta bước đi bởi đức tin, chớ chẳng phải bởi mắt thấy" (2 Cô-rinh-tô 5:7). Chúng ta chịu khổ theo Chúa để chúng ta nhận được những điều hằng hữu, đời đời! Chúng ta kính yêu Chúa, là Đấng chúng ta không thấy được, như ông Phi-e-rơ nói, "Ngài là Đấng anh em không thấy mà yêu mến; dầu bây giờ anh em không thấy Ngài, nhưng tin Ngài, và vui mừng lắm một cách không xiết kể và vinh hiển" (1 Phi-e-rơ 1:8).

Chúng ta hãy nhớ và làm theo lời Chúa Giê-su đã khuyên, đừng chăm những điều ở thế gian, nhưng hãy chăm chú, tìm kiếm của cải đời đời trên Nước Trời. "Hãy bán gia tài mình mà bố thí. Hãy sắm cho mình túi không hư, và của báu không hề hao kém ở trên trời, là nơi kẻ trộm không đến gần, sâu mọt không làm hư nát" (Lu-ca 12:33). "Vả, chúng ta biết rằng nếu nhà tạm của chúng ta dưới đất đổ nát, thì chúng ta lại có nhà đời đời tại trên trời, bởi Đức Chúa Trời, không phải bởi tay người làm ra" (2 Cô-rinh-tô 5:1). Nguyện xin Chúa giúp chúng con xây khỏi những cám dỗ vật chất mà chúng con thấy được ở thế gian này, vì chúng chóng qua đi; xin Thánh Linh Ngài dẫn lòng chúng con luôn hướng về Nước Trời vinh hiển, đời đời, là nơi mà linh hồn chúng con sẽ trở về ở cạnh bên Ngài; xin cho chúng con trung tín, sống bày tỏ được đức tin trong thế gian tạm bợ này; hầu cho chúng con làm sáng Danh Chúa, bày tỏ được sự vui mừng phước hạnh của Ngài cho những người chung quanh, để họ cũng mở lòng tìm kiếm Chúa và ăn năn trở lại tin nhận Chúa Giê-su làm Đấng cứu chuộc cuộc đời mình! Amen!

Thế gian bề bộn, bất bình,
Cuộc đời chẳng có an ninh trường tồn,
Nhưng ai kính Chúa là khôn,
Phước cho ai biết Châm Ngôn - Lời ngài!
Tuổi xuân rồi sẽ chóng phai,
Trái kia sẽ rụng, buổi mai sẽ tàn...
Nhưng ai yêu mến Thiên Đàng,
Bước theo chân Chúa, bình an đời đời!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
1 " Tourism on the Moon", https://en.wikipedia.org/wiki/Tourism_on_the_Moon