Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 86

Những Thuộc Tính Của Một Hội Thánh Khỏe Mạnh

Gần đây nhân viên của một giáo phái cho tôi biết rằng 80% các nhà thờ của họ tại Tiểu bang New England đang chết dần vì người tham dự suy giảm không ngừng. Mặt khác, tôi mới đây đã ăn trưa chung với một mục sư của một Hội thánh sống động, đầy sinh lực, đang tăng trưởng, và vang động. Điều gì đã tạo ra sự khác biệt giữa hai Hội-thánh đó? Thế nào là một Hội-thánh khỏe mạnh? Cũng giống các triệu chứng của đau ốm hoặc hư hỏng, cũng có những dấu chỉ về sức khỏe của một Hội-thánh như sau:

1. Hội-thánh khỏe mạnh học hỏi Kinh-thánh. Lý do Đức Chúa Trời đã tạo dựng và cứu chuộc chúng ta qua sự chết thế của con Ngài trên thập hình để chúng ta có thể biết được Ngài. Quả thật nhận biết Chúa Trời là mục đích căn bản của đời sống, thiếu điều này chúng ta không bao giờ cảm thấy thoả nguyện hay đầy đủ. Nhưng chúng ta chỉ có thể biết được Thượng-đế qua sự bày tỏ của Lời Ngài, vì vậy chúng ta học sách của Ngài trọn cả mọi phần, câu này sang câu khác, để thể biết Ngài nhiều hơn mỗi ngày. Nhiệm vụ chính của người chăn chiên là dạy Kinh-thánh cho người của Chúa Trời. Trong một Hội-thánh mạnh khỏe, bạn sẽ thấy hội chúng cùng nhau học Kinh-thánh đều đặn bởi vì họ rất đói lòng để biết Đức Chúa Trời.

2. Hội-thánh khỏe mạnh đầy những người cầu nguyện. Thánh Phao lồ nói cầu nguyện không thôi. Chúa Jesus dạy con người nên luôn luôn cầu nguyện. Tiên tri Samuel nghĩ rằng không cầu nguyện là điều tội lỗi với Chúa. Vua David kêu van với Thiên Chúa ngày đêm. Martin Luther cầu nguyện từ 3 đến 6 giờ mỗi buổi sáng. Trong lịch-sử, các cuộc thức tỉnh và bùng cháy tâm linh bởi Đức Chúa Trời đều được bảo bọc bởi những chiến-sĩ cầu nguyện kêu xin đêm ngày. Thiên thượng bất động cho tới khi duới đất dậy lên lời kêu cầu; Ở đâu có con cái Chúa thành khẩn cầu xin, ở đó Đức Chúa Trời sẽ đáp ứng trong năng quyền.

3. Hội-thánh khỏe mạnh thờ phượng với tâm linh và lẽ thật. Sự hiểu lầm dễ xảy ra giữa người chuộng thánh ca cũ với người thích hát các hợp ca thời đại nhiều hơn trong giờ thờ phượng. Sự thật, cả hai có thể là chết cứng và lạnh lẽo song cũng có thể sống động và rung chuyển. Chúng ta có thể dùng các loại bài hát mới cũ và đủ mọi thể hòa âm cho việc thờ phượng. Một hội-thánh khỏe mạnh là nơi người ta trút lòng mình ra tôn thờ và ca ngợi Đức Chúa Trời không còn chú ý đến loại hòa âm nào đang xử dụng. Chúng ta không muốn loại đi những thánh ca cũ; chúng ta muốn trừ bỏ sự thờ phượng chết cứng không lay chuyển được hồn,tim đểø tạo ra không khí thờ phượng đưa người vào sự tôn bái Thượng-đế đầy nhiệt tình, cảm dộng, và yêu thương.

4. Hội-thánh khỏe mạnh tràn đầy những người yêu thương nhau. Chúa Jesus dạy dấu của môn đồ là sự yêu mến nhau. Thánh Giăng nói nếu không yêu nhau, chúng ta không phải là người theo Cứu Chúa. Các Cơ-đốc nhân thời đầu tiên được ghi nhận nổi tiếng yêu thương nhau. Yêu theo Kinh-thánh không là cảm giác hay xúc động nồng ấm như chúng ta thường nghĩ về tình yêu. Yêu theo Kinh-thánh là hành động; nó không phải sự gì chúng ta cảm thấy nhưng là việc gì mình làm. Nếu chúng ta thấy xót xa cho ai nhưng không làm gì diễn đạt tình yêu, theo Kinh-thánh chúng ta chưa yêu người đó. Một Hội-thánh khỏe mạnh đầy người yêu thương nhau. Họ an ủi, điện thoại khuyến khích, và cầu nguyện lẫn cho nhau. Họ là những người vồn vã và thân thiện với bất cứ ai, giúp sửa xe cho một bà mẹ đơn lẻ, đọc dùm người bị làng mắt, sơn nhà cho kẻ không có điều kiện thực hiện, hoặc đưa người đi bác sĩ. Họ là người mời khách lạ ăn trưa sau giờ thờ phượng, đến uống cà phê buổi sáng với một người mới. Một Hội-thánh khỏe mạnh đầy rẫy người bày tỏ tình yêu Chúa Trời mỗi ngày trong các cách nhỏ bé, thực tiễn, và sáng tạo. Bước vào một Hội-thánh khỏe mạnh trong ngày họ nhóm họp, bạn có thể cảm thấy sự yêu thương trong bầu không khí.

5. Hội-thánh khỏe mạnh tăng trưởng trong con số. Một Hội-thánh khỏe mạnh có đầy những người yêu Thượng-đế mạnh mẽ đến độ tham gia vào các công việc truyền giáo, chứng đạo, làm giáo sĩ, và các công tác xã hội. Một Hội-thánh khỏe mạnh đầy ắp người đi ra nói cho kẻ khác về Chúa Jesus không phải nói về Hội-thánh nhưng về Cứu Chúa; vì mọi người cần có Chúa! Trong một Hội-thánh khỏe mạnh, đều đặn có một số này bước ra ngoài phố nói cho người qua lại về Đấng giải cứu yêu thương họ, một số khác gọi các bạn hữu và chia xẻ Tin-lành cho họ. Trong một Hội-thánh khỏe mạnh, nhóm này trợ giúp tài chánh cho công việc giáo sĩ, nhóm khác phụ lực vào mục vụ truyền giáo chứng đạo đủ mọi hình thức. Có các người đi thăm viếng khách lạ nơi nhà thương và viện dưỡng lão để nói cho họ về Cứu Chúa, trong khi có số khác tình nguyện đến các nhà cứu tế và cơ sở xã hội hầu giúp cho người nghèo khổ biết về một Đức Chúa Trời yêu họ vô cùng. Trong một Hội-thánh đầy sinh lực, mọi người đều một lòng nóng cháy mong thấy người khác nhận biết Chúa Jesus.

Một Hội-thánh khỏe mạnh là Hội-thánh học Kinh-thánh, Hội-thánh cầu nguyện, Hội-thánh thờ phượng, Hội-thánh yêu thương, và Hội-thánh truyền giáo. Bạn có thể nói về sức khỏe của Hội-thánh mình như thế nào? Bạn có thể làm gì giúp Hội-thánh mình khỏe mạnh hơn đề nó sớm thuộc vào hàng ngũ của Hội-thánh đầy sinh lực và vang động cũng như tránh phải đi vào số phận của hội-thánh lịm chết? -Tiến-sĩ Larry Taylor.