Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 375

Điều Tốt Hơn




"Sa-mu-ên nói: Đức Giê-hô-va há đẹp lòng của lễ thiêu và của lễ thù ân bằng sự vâng theo lời phán của Ngài ư? Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực" - 1 Sa-mu-ên 15:22

Vua Sau-lơ là vị vua đầu tiên của dân Y-sơ-ra-ên. Ông được tiên tri Sa-mu-ên sức dầu lên làm vua vào khoảng 40 tuổi và cai trị trong 2 năm, "Khi Sau-lơ lên ngôi vua, thì đã được bốn mươi tuổi. Người đã cai trị trên Y-sơ-ra-ên hai năm" (1 Sa-mu-ên 13:1). Ông có người con trai lớn là Giô-na-than, là bạn thân với vua Đa-vít. Vua Sau-lơ đã phạm 3 tội lớn, vì đó mà Đức Chúa Trời đã bỏ ông, Thần của Ngài đã rời khỏi ông.

Trong 1 Sa-mu-ên 15, Lời Chúa cho biết vua Sau-lơ đã phạm tội "lấy của đáng diệt" mà Đức Chúa Trời đã căn dặn không được lấy, khi đã chiến thắng dân A-ma-léc, Chúa phán vùng vua Sau-lơ, "… hãy đi đánh dân A-ma-léc và diệt hết mọi vật thuộc về chúng nó. Ngươi sẽ không thương xót chúng nó, phải giết người nam và nữ, con trẻ và con bú, bò và chiên, lạc đà và lừa" (1 Sa-mu-ên 15:3). "Nhưng Sau-lơ và dân chúng dong thứ A-ga, chẳng giết những con tốt hơn hết trong bầy bò và chiên, các thú về lứa đẻ thứ nhì, chiên con, và mọi vật tốt nhất. Chúng chẳng muốn diệt những vật đó, chỉ diệt hết những vật chi xấu và không giá trị" (1 Sa-mu-ên 15:9). Vua Sau-lơ đã không vâng lời Chúa, ông và dân sự đã không tiêu diệt hết mọi vật và mọi người dân A-ma-léc – họ không tiêu hủy mọi tài vật, nhưng giữ lại một số đồ vật tốt nhất, và không xử tử vua A-ga. Thêm vào đó, ông còn dựng cho mình một cái "bia" tượng (1 Sa-mu-ên 15:12).

Khi tiên tri Sa-mu-ên biết được việc này, ông đến cáo trách vua Sau-lơ; nhưng vua Sau-lơ không biết nhận lỗi, mà còn đỗ thừa cho dân sự, "Dân sự có dẫn chúng nó từ nơi người A-ma-léc đến; vì dân sự đã tha những con tốt nhất về chiên và bò, đặng dâng nó làm của lễ cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của ông; vật còn lại, chúng tôi đã diệt hết đi" (1 Sa-mu-ên 15:15). Tiên tri Sa-mu-ên không muốn nghe vua Sau-lơ nói nữa, nên ông đã cắt ngang và nói những điều mà Chúa khiển trách vua Sau-lơ. "… Đức Giê-hô-va há đẹp lòng của lễ thiêu và của lễ thù ân bằng sự vâng theo lời phán của Ngài ư? Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực"(1 Sa-mu-ên 15:22). Chúa cũng cáo trách dân Sô-đôm và Gô-mô-rơ về việc dâng của lễ của họ, "…Đức Giê-hô-va phán: Muôn vàn của lễ các ngươi nào có can hệ gì đến ta? Ta đã chán chê của lễ thiêu bằng chiên đực và mỡ của bò con mập. Ta chẳng đẹp lòng về huyết của bò đực, chiên con và dê đực đâu. … Nếu các ngươi sẵn lòng vâng lời, sẽ ăn được sản vật tốt nhất của đất. Nhược bằng các ngươi chẳng khứng và bạn nghịch, sẽ bị nuốt bởi gươm; vì miệng Đức Giê-hô-va đã phán" (Ê-sai 1:10-11, 19-20). Chúa đã trách dân Y-sơ-ra-ên qua lời tiên tri Mi-chê "Hỡi người! Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao" (Mi-chê 6:8).

Lời cáo trách này cho chúng ta thấy rằng, Chúa ưa thích người nghe và làm theo Lời Chúa. Vua Đa-vít cũng bày tỏ điều này trong lời cầu nguyện của ông, "Chúa không thích-đẹp hi sinh hoặc của lễ chay: Chúa đã sỏ tai tôi. Chúa không có đòi của lễ thiêu hay là của lễ chuộc tội. Bấy giờ tôi nói: Nầy tôi đến; Trong quyển sách đã có chép về tôi; Hỡi Đức Chúa Trời tôi, tôi lấy làm vui mừng làm theo ý muốn Chúa, Luật pháp Chúa ở trong lòng tôi" (Thi-thiên 40:6-8). Nghe mà không làm theo lời Chúa phán dạy, thì thật là vô ích; Chúa không đẹp lòng mà còn trách phạt. Chúng ta hãy cẩn thận làm y theo Lời Chúa, để Chúa vui lòng và đổ phước xuống cho chúng ta. Việc làm lành phải bắt đầu từ tấm lòng yêu mến và vâng lời Chúa; nghĩa là, phải vâng lời Chúa trong mọi việc, sau đó bày tỏ qua những việc làm lành, như là của tế lễ đẹp lòng Chúa. Chúng ta hãy tìm những điều mà Chúa ưa thích chúng ta làm, và làm theo ý Ngài, như là:
1_Chúa ưa thích người có lòng nhơn từ, yêu thương người khác, "Vì ta ưa sự nhơn từ và không ưa của lễ, ưa sự nhận biết Đức Chúa Trời hơn là ưa của lễ thiêu" (Ô-sê 6:6).
2_Chúa ưa thích người biết giữ lời hứa, thi hành lời hứa của mình với Ngài, "Hãy dâng sự cảm tạ làm của lễ cho Đức Chúa Trời, Và trả sự hứa nguyện ngươi cho Đấng Chí cao; trong ngày gian truân hãy kêu cầu cùng ta: Ta sẽ giải cứu ngươi, và ngươi sẽ ngợi khen ta" (Thi-thiên 50:14-15).
3_Chúa ưa thích những người có tấm lòng đau thương, thống hối, biết ăn năn quay lại với Ngài, "Vì Chúa không ưa thích của lễ, bằng vậy, tôi chắc đã dâng; Của lễ thiêu cũng không đẹp lòng Chúa: Của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần đau thương: Đức Chúa Trời ôi! lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu" (Thi Thiên 51:16-17).

Lời Chúa đã trách phạt sự không vâng lời của vua Sau-lơ, đó là, "sự bội nghịch cũng đáng tội bằng sự tà thuật; sự cố chấp giống như tội trọng cúng lạy hình tượng. Bởi ngươi đã từ bỏ lời của Đức Giê-hô-va, nên Ngài cũng từ bỏ ngươi không cho ngươi làm vua" (1 Sa-mu-ên 15:23). Qua bài học sai lầm của vua Sau-lơ, chúng ta thấy, cho dù vua Sau-lơ có lòng tốt muốn dâng chiến lợi phẩm tốt nhất cho Chúa, nhưng ông đã không vâng lời Ngài, "phải hủy diệt hết mọi vật dành được." Điều này cho chúng ta hiểu rõ, "Nếu chỉ vâng lời một phần của Lời Chúa, thì vẫn là phạm tội." Chúng ta hãy hết lòng làm trọn Lời Chúa, để khỏi bị trách phạt, nhưng được Chúa vui lòng và gọi chúng ta là "con cái yêu dấu của Ngài." "Làm theo sự công bình và ngay thẳng Được đẹp lòng Đức Giê-hô-va hơn của tế lễ" (Châm-ngôn 21:3).

1 Sa-mu-ên 15:22 là một trong những lời dạy quan trọng nhất trong toàn Kinh Thánh: Nghe Và Làm Theo, đó là Điều Tốt Hơn. Ngay từ đầu, Đức Chúa Trời đã muốn dân Ngài vâng lời Ngài; và khi Chúa Giê-su đến, Ngài cũng đã dạy điều này, "Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta" (Giăng 14:15). Nhiều khi chúng ta chưa hiểu hoặc không biết lý do tại sao Chúa lại truyền lệnh cho chúng ta phải làm điều gì đó (như là, "Tại sao chúng ta phải yêu kẻ gian ác? Tại sao người ác lại thịnh vượng, còn người hiền thì gặp nạn? Tại sao tôi không hết bệnh?"); nhưng Chúa biết điều gì là tốt nhất cho chúng ta. Do đó, chúng ta không cần hiểu hết mọi sự; điều quan trọng là, chúng ta phải làm đúng những gì Chúa phán dạy trong Kinh Thánh. Nguyện xin Chúa thêm sức, ban sự khôn ngoan cho chúng con biết làm theo y như lời Ngài phán dạy; không làm một phần, mà phạm tội với Ngài; xin Chúa lấy ra khỏi sự bất tuân hay cứng lòng, hay suy diễn của chúng con; nhưng xin cho chúng con hết lòng, hết sức, hết ý, hết linh hồn mà vâng Lời Chúa; hầu cho chúng con sống đẹp lòng Chúa và làm sáng Danh Ngài! Amen!

Lời Ngài đã phán, không thay đổi,
Cẩn thận nghĩ suy, thật hết lòng,
Làm trọn y theo, không chỉnh sửa,
Sao cho Danh Chúa, được truyền thông!
Chúa yêu những kẻ, vâng Lời Chúa,
Trung tín ngay lành, hiệp một lòng,
Hầu việc vui mừng, không nao núng,
Quyền năng hằng hữu, mãi cậy trông!

Ngọc Huỳnh Bích