Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 242

Chuyện... Đám Cưới Vàng

Kinh Thánh: Ê-phê-sô 4: 32; 5: 22, 23, 25, 33 (*)

Kính chào quý độc giả,

Hôm Chúa nhật, ngày 14 tháng 11 năm 2021, sau khi đi nhà thờ thờ phượng Chúa xong, theo Thiệp mời của một đôi vợ chồng, chúng tôi đi dự Lễ Kỷ Niệm 50 năm ngày cưới của họ tại Thủ phủ của Tiểu bang California, Hoa Kỳ.

Kỷ niệm 50 năm ngày cưới là một việc làm rất ý nghĩa để ôn lại và... hâm nóng tình yêu của hai vợ chồng sau... nửa thế kỷ sống với nhau và sống bên nhau.

...

Người ta... đặt tên cho những ngày Kỷ Niệm Lễ Cưới với những cái tên cũng khá... hấp dẫn.

Kỷ niệm 1 năm ngày cưới, gọi là đám cưới... giấy

Kỷ niệm 10 năm ngày cưới, gọi là đám cưới... đồng (có nơi còn gọi là đám cưới... thiếc, hay nhôm)

Kỷ niệm 20 năm ngày cưới, gọi là đám cưới... sứ

Kỷ niệm 30 năm ngày cưới, gọi là đám cưới... ngọc trai

Kỷ niệm 40 năm ngày cưới, gọi là đám cưới... hồng ngọc

Kỷ niệm 50 năm ngày cưới, gọi là đám cưới... vàng

Và Kỷ niệm 60 năm ngày cưới trở lên, gọi là đám cưới... kim cương.

Như vậy là đôi vợ chồng tổ chức Kỷ niệm ngày cưới lần nầy là Kỷ niệm đám cưới... vàng của họ.

Wow! 50 năm sống với nhau và sống bên nhau, dù cuộc đời đầy những khó khăn, thách thức, nhưng họ vẫn cứ yêu nhau và vẫn cứ gắn bó bên nhau cho đến ngày hôm nay, đó không phải là một chuyện... nhỏ và... dễ.

Biết bao nhiêu những cặp vợ chồng vừa mới cưới nhau xong, “chưa vui sum họp, đã sầu chia phôi” rồi như lời một câu thơ buồn trong Truyện Kiều. Biết bao nhiêu cặp vợ chồng dù giàu có, danh tiếng khắp thế giới, nhiều tiền lắm bạc không ai sánh bằng, nhưng đã phải nói lời chia tay “Anh đường anh, tôi đường tôi. Tình nghĩa đôi ta có thế thôi” sau một thời gian chung sống bên nhau như báo chí gần đây đưa tin rầm rộ.

Nhưng, cặp vợ chồng nầy đã sống 50 năm với nhau và bên nhau, và sẽ còn tiếp tục sống bên nhau và với nhau trong những năm tháng tới nữa mà Ông Trời cho họ.

Làm sao cặp vợ chồng nầy vẫn chung bước bên nhau trong hạnh phúc suốt 50 năm qua?

Qua những tâm tình của đôi vợ chồng nầy bày tỏ trong buổi Lễ Kỷ niệm, tôi được biết, đó là trên hết, họ biết nhờ cậy nơi Đức Chúa Trời để Ngài ban phước cho hôn nhân của họ, gìn giữ họ; và thứ đến là họ luôn biết yêu thương nhau và tha thứ cho nhau.

Tối nhớ đến lời Kinh Thánh dạy: “Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy.” (Sách Ê-phê-sô, chương 4, câu 32-BTT)

Tôi cũng nhớ đến lời Chúa dạy về bổn phận vợ chồng: “Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa, vì chồng là đầu vợ, khác nào Đấng Christ là đầu Hội Thánh , Hội Thánh là thân thể Ngài... Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh... Thế thì mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng.” (Sách Ê-phê-sô, chương 5, câu 22, 23, 25 và 33)

Vâng, nếu các cặp vợ chồng cứ tin cậy Chúa, sống đúng theo lời Kinh Thánh dạy, thì chắc chắn họ sẽ có một hôn nhân hạnh phúc và bền lâu. Họ không chỉ có đám cưới... đồng, đám cưới... sứ, đám cưới... ngọc trai, mà sẽ có đám cưới... hồng ngọc, đám cưới vàng, và cả đám cưới... kim cương nữa.

Buổi Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày cưới của cặp vợ chồng nầy tuy... đơn giản, nhưng thật ấm cúng và phước hạnh. Buổi Lễ được vị Mục Sư Quản Nhiệm Hội Thánh dâng lời cầu nguyện chúc phước thật quý báu, và có sự hiện diện của những người thân yêu trong gia đình, con cái Chúa trong Hội Thánh cùng bạn bè, thân hữu gần xa đến chúc mừng nữa.

Thật vui, thật ý nghĩa và thật hạnh phúc!

...

Cảm tạ Chúa đã ban cho vợ chồng chúng tôi cũng đã có được đám cưới... ngọc trai cách nay hơn 7 năm rồi. Nếu không có gì trở ngại và nếu Chúa cho còn sống và cho phép, thì chúng tôi sẽ tổ chức Lễ Kỷ Niệm 40 năm ngày cưới vào ngày 26 tháng 9 năm 2024 sắp tới. Người ta gọi đó là đám cưới... hồng ngọc.

Nếu Chúa thương xót và ban cho thêm nữa, thì chúng tôi sẽ tổ chức đám cưới... vàng như cặp vợ chồng nầy.

Hãy đợi đấy!

Trong buổi Lễ đám cưới... vàng của cặp vợ chồng nầy, tôi có đọc tặng một bài thơ chúc mừng nhân ngày vui đáng nhớ của họ.

Cặp vợ chồng mà tôi nói đến trong bài viết nầy chính là vợ chồng ông bà Nhạc Sĩ NGUYỄN HỮU TÂN + ĐẶNG THỊ PHƯƠNG.

Cầu xin Chúa cứ tiếp tục thương xót và ban phước cho hôn nhân của vợ chồng ông bà Tân + Phương trong suốt những năm tháng còn lại trong cuộc đời của mình.

Thành thật kính chúc mừng!

California, tháng 11/ 2021

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu

(*): Những câu KT trong bài viết là trích từ Kinh Thánh Bản Truyền Thống (BTT)

Và sau đây là bài thơ:

ÔN LẠI TÌNH XƯA, CẢM ƠN CHA...

(Riêng tặng vợ chồng Nhạc Sĩ NGUYỄN HỮU TÂN & ĐẶNG THỊ PHƯƠNG, thuộc viên Hội Thánh Tin Lành Trưởng Nhiệm Ân Điển Sacramento, California, Hoa Kỳ))

Năm chục năm chẵn đã trôi qua

Mới đó mà nay đã về già

Gắn bó một đời cùng chung bước

Vui buồn, sướng khổ chẳng rời ra...

Năm chục năm, tình chẳng phôi pha

Sớm tối bên nhau cứ mặn mà

Đời mình thỏa nguyện vì có Chúa

Rượu ngon Chúa hóa thật đậm đà... (1)

Năm chục năm rồi, cứ thiết tha

Chúa ban con cháu ấm áp nhà

Cơ nghiệp Chúa cho là quý nhất(2)

Cả gia đình cùng cất tiếng ca...

Năm chục năm trời, sống chan hòa

Viết nhạc, ngâm thơ tiếng vang xa

Giờ đây, tuổi mỗi ngày mỗi lớn

Ôn lại tình xưa, cảm ơn Cha...

Năm chục năm qua, lẹ quá mà

Giờ đây nhìn lại yêu diết da

Không biết Chúa cho bao năm nữa

Một lòng khắng khít, ta với ta...

California, Ngày 14 Tháng 11/ 2021

Bình Tú Ngọc

(1): Theo ý trong sách Giăng, chương 2.

(2): Theo ý trong sách Thi-thiên, chương 127, câu 3