Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 47

Tạ Ơn Trong Mọi Sự

Bạn dâng lời tạ ơn trong tình huống nào? Lúc thuận cảnh hay nghịch cảnh? Bạn vừa bị mất việc, mắc một căn bệnh trầm trọng, hay mất một người thân yêu? Hoàn cảnh như vậy thật khó để nói lời cảm tạ phải không? Nhưng nên nhớ rằng chúng ta vẫn còn có nhiều điều để tạ ơn.

Tôi xin đương cử câu chuyện về một người vẫn dâng lời cảm tạ dù đang trong hoạn nạn: Ông là một tử tù gần như bị lãng quên trong nhà tù La Mã khắc nghiệt. Chỗ ngủ của ông là nền đá cứng, lạnh lẽo của xà lim chật hẹp. Không giây phút nào mà ông không bị các dây xích làm rát và đau vì những cái móc sắt cắt vào cổ tay và chân. Bị tách khỏi bạn bè, bị buộc tội một cách bất công, bị đối xử tàn nhẫn. Nếu một người có quyền oán than, thì đó phải là người đàn ông này. Nhưng thay vì than trách, thì ông lại thốt lên lời ngợi khen và cảm tạ!

Tù nhân này là Sứ đồ Phao-lô. Ông đã học được ý nghĩa thật của sự tạ ơn ngay giữa nghịch cảnh lớn lao. Trước đó, khi bị cầm tù ở La Mã, Sứ đồ Phao-lô viết: “Hãy dùng thi thiên, thánh ca, và những linh khúc mà đối đáp với nhau; hãy hết lòng ca hát, chúc tụng Chúa. Trong mọi việc, hãy luôn luôn nhân Danh Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-xu Christ mà dâng lời cảm tạ Đức Chúa Trời, là Cha” (Ê-phê-sô 5:19–20 Bản Truyền Thống Hiệu Đính—BTTHĐ). Hãy luôn cảm tạ về mọi điều bất kể hoàn cảnh nào! Có thể hiểu “lễ Tạ Ơn” đối với Sứ đồ Phao-lô không phải là một lễ kỷ niệm một năm một lần mà là một thực tế mỗi ngày đã làm thay đổi cuộc đời ông và khiến ông trở nên người luôn vui mừng trong mọi hoàn cảnh.

Trong thế giới cổ đại, phong hủi là một căn bệnh khủng khiếp. Nó khiến người bệnh bị biến dạng và cuộc sống họ bị tách rời khỏi xã hội. Bất cứ người bị phong hủi nào cũng đều khao khát được chữa lành. Trong Kinh Thánh có câu chuyện kể về mười người bệnh phong hủi gặp Chúa Giê-xu bên ngoài một ngôi làng, họ lớn tiếng cầu xin Ngài chữa bệnh. Sau khi được Chúa chữa lành, chỉ có một người trở lại và tạ ơn Chúa. Còn chín người kia chỉ quan tâm tới bản thân, chẳng một ai quay lại cảm tạ Chúa.

Ngày nay cũng vậy, lòng vô ơn, bạc nghĩa rất phổ biến: Trẻ em quên cảm ơn cha mẹ vì những gì cha mẹ làm cho chúng; lịch sự thông thường bị khinh miệt; chúng ta xem sự giúp đỡ của người khác là bình thường; và trên tất cả, chúng ta thường nhận những phước lành Chúa ban, nhưng lại không nhớ tạ ơn Ngài. Kinh Thánh dạy chúng ta phải biết ơn, “Hãy hát bài ca cảm tạ cho Đức Giê-hô-va” (Thi Thiên 147:7a BTTHĐ); Sứ đồ Phao-lô dạy: “... hãy tỏ lòng biết ơn” (Cô-lô-se 3:15c BTTHĐ).

Cảm tạ Chúa vì các phước lành Ngài ban là một trong những dấu hiệu đặc biệt nhất của người đặt niềm tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúng ta không được để tinh thần vô ơn làm cứng lòng và làm nguội lạnh mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa và với người khác. Không có gì biến chúng ta thành những người cay đắng, ích kỷ, khốn khổ nhanh hơn là một trái tim vô ơn, bạc nghĩa. Và không có gì có thể phục hồi sự hài lòng và niềm vui cứu rỗi của chúng ta hơn là một tinh thần chân thành của lòng biết ơn.

Tạ ơn Chúa vì những phước lành vật chất Chúa ban cho bạn

Dường như chúng ta không bao giờ hài lòng với những gì mình có—giàu hay nghèo, khỏe mạnh hay ốm đau. Nên nhớ rằng mọi thứ chúng ta có đều do Thiên Chúa ban cho! Vua Đa-vít cầu nguyện: “Sự giàu có và vinh quang đều do Chúa mà đến...Chúng con cảm tạ Chúa và ca ngợi Danh vinh quang của Ngài... Vì mọi vật đều do Chúa mà đến” (I Sử Ký 29:12–14 BTTHD).

Vài năm trước, tôi đến thăm một người giàu có và thành công. Ai cũng thèm muốn địa vị của ông. Nói chuyện một hồi thì ông khóc và thú nhận rằng, ông rất đau khổ. Sự giàu có không thể lấp đầy chỗ trống trong lòng ông. Rồi tôi đến thăm một người bạn khác cách đó không xa. Ông sống trong một ngôi nhà nhỏ bé với vài đồ vật cần thiết. Tôi nhận thấy gương mặt ông thật rạng rỡ khi nói về những công việc ông đang làm cho Chúa Cứu Thế và cách Ngài đổ đầy ơn phước trên đời sống của ông. Tôi tin rằng người thứ hai thật sự là người giàu có. Mặc dù ông không có của cải, nhưng ông đã học biết ơn mọi điều mà Thiên Chúa ban cho ông.

Tạ ơn Chúa vì những người trong cuộc đời của bạn

Cha mẹ, vợ chồng, con cái, bà con, bạn bè... là những người chung quanh, gần gũi với chúng ta mỗi ngày nhưng chúng ta lại có khuynh hướng xem sự giúp đỡ của những người này là điều đương nhiên, hoặc thậm chí than phiền hay tức giận khi họ không đáp ứng đòi hỏi của mình.

Tôi nhận được thư từ một phụ nữ cho biết cô ấy may mắn có được một người chồng tốt bụng, tử tế. Trong thư cô liệt kê các lỗi lầm của mình và cô biết ơn vì lòng bao dung của chồng đối với mỗi lỗi lầm của cô.

Lòng biết ơn sẽ giúp chúng ta hàn gắn những mối quan hệ bị đổ vỡ. Có bao giờ bạn cho người khác biết rằng bạn đánh giá cao họ và biết ơn họ không?

Tạ ơn Chúa khi bị thử thách, thậm chí bị ngược đãi

Chúng ta tránh khó khăn, nhưng không ai có thể miễn trừ khỏi hoạn nạn. Nhiều nơi trên thế giới, cuộc sống của Cơ đốc nhân thật nguy hiểm vì bị bức hại. Tuy nhiên, giữa những thử thách đó, chúng ta có thể cảm tạ Thiên Chúa, vì biết rằng Ngài luôn ở bên và giúp chúng ta. Chúa dùng những đau khổ để đem chúng ta gần Ngài hơn. Tôi không biết bạn đang phải đối mặt với những thử thách nào, nhưng Thiên Chúa yêu thương bạn và ở với bạn qua Chúa Thánh Linh của Ngài. Hãy nuôi dưỡng tinh thần biết ơn ngay khi giữa những thử thách và đau buồn.

Tạ ơn Chúa vì sự cứu rỗi của Ngài trong Chúa Cứu Thế Giê-xu

Kinh Thánh cho biết chúng ta xa cách Thiên Chúa vì chúng ta đã phạm tội. Nhưng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, và Ngài muốn chúng ta trở nên một phần của gia đình Ngài. Thiên Chúa yêu chúng ta đến nỗi sai Con Độc Sinh của Ngài vào thế gian để chết như một của lễ hy sinh hoàn hảo cho tội lỗi của chúng ta. Những gì chúng ta cần làm là tiếp nhận Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Rỗi và Chúa của chúng ta: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16 BTTHĐ).

Bạn đã mở lòng mình cho Chúa Giê-xu chưa? Nếu chưa, hãy quay lại với Ngài và cầu nguyện ăn năn, cảm tạ Chúa vì những gì Ngài đã làm cho bạn. Chúng ta không nên để một ngày trôi qua mà không cảm tạ Thiên Chúa vì sự thương xót và ân sủng của Ngài đối với chúng ta.

Tạ ơn Chúa vì sự hiện diện liên tục và sức mạnh của Chúa trong cuộc sống của bạn

Khi chúng ta đến với Chúa Cứu Thế, đó không phải là điểm đến mà là sự khởi đầu của một cuộc sống hoàn toàn mới! Ngài ở với chúng ta, và Ngài muốn chúng ta theo Ngài. “Vì Đức Chúa Trời là Đấng dang hành động trong anh em, để anh em vừa muốn vừa làm theo ý tốt của Ngài” (Phi-líp 2:13 BTTHĐ).

Mỗi năm có một ngày Tạ Ơn, nhưng chúng ta nên bày tỏ lòng biết ơn không chỉ một ngày trong năm mà là mỗi ngày trong cuộc sống. Kinh Thánh dạy: “Trong mọi việc, hãy luôn luôn nhân Danh Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-xu Christ mà dâng lời cảm tạ Đức Chúa Trời là Cha” (Ê-phê-sô 5:20 BTTHĐ).

Bạn đã nhận được niềm vui của mối quan hệ cá nhân với Thiên Chúa qua Chúa Giê-xu chưa? Nếu trở về với Chúa, Ngài sẽ cất đi sự cay đắng của bạn, và ban cho bạn một đời sống phước hạnh. Hãy dâng lên Chúa lời cảm tạ vì hôm nay bạn được biết Ngài.

Văn Phẩm Nguồn Sống