Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 101

Bạn Đang Nhìn Chúa Giê Su Hay Cơn Bão?

Nhiều người trong chúng ta đã nghe về câu chuyện Phi-e-rơ đi trên mặt nước. Chúa Giê-su phán rằng: Hãy lại đây! Phi-e-rơ từ trên thuyền bước xuống, bước đi trên mặt nước mà đến cùng Đức Chúa Jêsus. Phi-e-rơ bước đi, mắt luôn hướng về Chúa Giê-xu, và tiếp tục bước tới ... cho đến khi ông nhìn thấy cơn bão. Ngay khi thấy sóng gió quanh mình thì Phi-e-rơ sợ hãi và chìm xuống. Chúa Jêsus giơ tay ra nắm lấy người, mà nói rằng: Hỡi người ít đức tin, sao ngươi hồ nghi làm vậy? Để đọc toàn bộ câu chuyện, hãy xem Ma-thi-ơ 14: 22-33.

Chúng ta thường có thể đọc câu chuyện này và nghĩ, "Chao ơi, Phi-e-rơ, tại sao nhìn vào cơn bão? Phi-e-rơ không thật sự đã chứng kiến những phép lạ Chúa làm hay sao? Ông ấy không nghe lời Chúa Giê-xu phán sao? Tại sao Phi-e-rơ không đặt hết niềm tin vào Chúa”

Nhưng khi nhìn vào cuộc sống của chính mình, nếu chúng ta thành thật với mình, chúng ta có thể tìm thấy nhiều lúc chúng ta nhìn vào cơn bão thay vì nhìn vào Chúa Giê-xu. Thật không ngạc nhiên, tại sao trong những khoảng thời gian đó, chúng ta lại cảm thấy như mình đang chìm xuống.

Dưới đây, tôi sẽ đưa ra một số thử nghiệm để xác định xem, trong thời gian khó khăn hay bất trắc mà bạn gặp phải đó, bạn có dán mắt vào Chúa Giê-su hay bạn tập trung quá nhiều vào những đám mây bão . Những điều tôi nói dưới đây phần nhiều là từ kinh nghiệm bản thân. Thông thường, khi tôi gặp thử thách gay go, tôi có thể khó mà tập trung vào một tương lai tốt đẹp với Chúa Giê-su.

Trước khi chúng ta đào sâu vào vấn đề, tôi muốn lưu ý rằng điều này sẽ không giúp giảm bớt những tổn thương mà bạn cảm nhận được. Cảm xúc lấn át chúng ta trong thời gian khó khăn. Vì vậy, tôi không coi nhẹ ảnh hưởng của cảm xúc, nhưng tôi muốn trau dồi tư duy tin kính thay vì những cảm xúc mà chúng ta trải qua. Với ý niệm đó, chúng ta hãy lao thẳng vào vấn đề.

Bài kiểm tra số 1: Bạn không biết liệu Chúa có thể khắc phục tình huống cụ thể này không

Chắc chắn là bạn biết rằng Đức Chúa Trời đã làm những phép lạ đáng kinh ngạc trong Kinh thánh. Ngài đã sống lại từ cõi chết và Ngài đã khiến những người khác sống lại (1 Phi-e-rơ 1: 3). Và bạn có thể biết một cách chính xác nhiều lần trong đời, bạn thấy Ngài hành động theo những phương cách đáng kinh ngạc.

Nhưng trong tình huống này, tình huống mà bạn đang gặp phải ...

Công việc bạn vừa bị sa thải ...

Nỗi đau trong việc tìm kiếm một người bạn đời tin kính ...

Kết quả thử thai âm tính ...

Bất cứ khó khăn nào bạn gặp phải, bạn không biết liệu Chúa có thể kéo bạn ra khỏi nỗi khó khăn đau khổ này hay không. Bạn không biết liệu bạn có thể đi thêm một bước nữa hay không. Bạn tự hỏi liệu Ngài có bỏ rơi bạn không.

Làm thế nào để vượt qua thử thách này: Nếu bạn thấy tư tưởng mình đang phát triển theo chiều hướng trên đây, hãy nhắc nhở bản thân về những khoảng thời gian mà Chúa đã dìu bạn bước qua những chặn đường khó khăn trước đây. Ngài hứa sẽ không bao giờ rời bỏ chúng ta hoặc từ bỏ chúng ta, và "chúng ta" đây bao gồm cả bạn và tôi. Hãy tiếp tục cầu nguyện, tin cậy vào Ngài và cầu nguyện không thôi. Niềm vui đến vào buổi sáng, và Ngài sẽ cùng bạn vượt qua đêm đen tối nhất.

Bài kiểm tra số 2: Bạn cảm thấy choáng ngợp và muốn bỏ cuộc

Hãy để ý điểm nầy, Phi-e-rơ không hề gặp vấn đề gì khi đang bước về hướng Chúa Giê-su cho đến khi ông nhận thấy cơn bão. Điều này nghe có vẻ quen thuộc phải không? Các công việc đã đáo hạng kỳ phải xong chồng chất lên nhau cao đến mức bạn không biết làm cách nào để có thể hoàn tất một phần nhỏ của công việc trước mắt? Đã bao giờ bạn rơi vào một tình huống mà bạn không có kinh nghiệm, thời gian tập sự thì ngắn ngủi và khó khăn và rất ít chỗ cho sai sót?

Trong những tình huống như vậy, tôi thường có xu hướng muốn bỏ cuộc. Trong tuần đầu tiên của tôi tại bất kỳ công việc mới nào, tôi cảm thấy như mình đang "chết đuối." Theo đúng nghĩa đen. Và bản năng bắt đầu muốn từ bỏ và ra đi.

Bất cứ trong trường hợp nào, nếu bạn cảm thấy căng thẳng tột độ và thậm chí không thể nghĩ về tình huống của mình mà không bị hoảng sợ, bạn có thể đang ở cùng một tâm trạng với Phi-e-rơ.

Trước khi chúng ta nói về việc vượt qua bài kiểm tra, hãy biết rằng bệnh tâm thần như lo âu, trầm cảm, PSTD, v.v., không thể hiện sự thiếu đức tin vào Chúa.

Cơ đốc nhân có thể đi gặp người tư vấn và thật ra, họ rất nên làm như vậy. Nhưng nếu đây là một trường hợp căng thẳng không liên quan đến bệnh tâm thần, thì chúng ta hãy đi sâu vào một số cách để khắc phục nó.

Làm sao để vượt qua thử thách này: Hãy biết rằng trải qua giai đoạn phiền muộn là điều hoàn toàn bình thường. Giăng Báp-tít đã phiền muộn trong tù, và Chúa Giê-su đã coi Ngài là nhà tiên tri vĩ đại nhất từng sống.

Đối với khoảnh khắc đau khổ này, hãy viết ra những phước lành mà Chúa đang ban cho bạn. Nó thậm chí có thể là những điều nhỏ nhặt như: "Con mèo của tôi đã ngủ trên chân tôi, và tôi cảm thấy được yêu thương." "Tôi có đầy đủ đồ ăn trong tủ." "Tôi có những đứa con kháu khỉnh và tôi có thể nhìn chúng lớn lên thành những người nam người nữ xinh đẹp." Khi bạn thấy phước lành quanh bạn, điều này sẽ giúp tinh thần của bạn bình tĩnh hơn.

Bài kiểm tra số 3: Bạn có cảm giác như đang chìm xuống

Hầu hết chúng ta đều có thể có cảm giác này tại một thời điểm nào đó trong đời. Chúa ban cho chúng ta nhiều hơn khả năng chúng ta có thể xử lý. Bởi vì Ngài muốn chúng ta nương tựa nơi Ngài. Ngài thường giao cho chúng ta những nhiệm vụ hoặc hoàn cảnh khó khăn để nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta cần dựa vào Ngài để vượt qua thử thách hoặc sóng gió trong cuộc đời.

Ngài muốn chúng ta chăm chú vào Ngài đặc biệt khi chúng ta đang vượt qua giông bảo.

Làm thế nào để vượt qua thử thách này: Hãy vâng phục Chúa hoàn toàn. Hãy nói với Ngài rằng bạn cảm thấy gánh nặng quá tải và không thể tự mình gánh vác được. Hãy nhờ Ngài giúp đỡ để tiếp tục tiến bước vượt qua sóng gió của cuộc đời. Hãy biết rằng Ngài đã chịu đựng mọi cám dỗ ở đây trên thế gian này và Ngài biết những gì bạn đang chịu đựng. Đức Thánh Linh sẽ mang đến sự an ủi, bình an và sức mạnh giữa những giờ phút đen tối nhất của bạn.

Thật khó để tập trung vào Chúa khi chúng ta đang trong cơn bão. Gió quất mạnh xung quanh chúng ta và tiếng sóng vỗ ào ào khiến chúng ta khó nghe thấy tiếng của Đấng Cứu Rỗi. Hãy tìm kiếm Ngài trên mặt nước và tiếp tục tiến bước về phía trước. Ngài đã đưa bạn đi xa dường này rồi, Ngài sẽ không bỏ rơi bạn bây giờ đâu. Hãy dựa vào Ngài, hãy ép mình sát vào Ngài và hãy mạnh bước tiến về phía trước. Ngài sẽ ở bên bạn trên mọi bước đường.

Hope Bolinger (Lược dịch: Trầm văn Lộc)

Nguồn: 🔗