Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 378

Kỷ Luật Đầu Năm




"Vừa buổi sáng, xin cho tôi nghe sự nhân từ Chúa, vì tôi để lòng trông cậy nơi Chúa; xin chỉ cho tôi biết con đường phải đi, vì linh hồn tôi ngưỡng vọng Chúa" - Thi-thiên 143:8

Căn phòng tôi ở có cánh cửa sổ bề ngang khoảng 1 mét rưởi và nó hướng thẳng ra con đường trước nhà. Mỗi sáng tôi ngồi đọc Kinh Thánh và viết bài, tôi thường nhìn ra đường… Tôi thấy có những người dẫn chó đi bộ, hay chạy xe đạp để tập thể dục buổi sáng. Nhưng vào một ngày trời mưa, tôi thấy vẫn có người mặc áo mưa đi bộ (không dẫn chó) và người mặc áo mưa chạy xe đạp ngang qua! Thật là những người có tinh thần giữ kỷ luật tập thể dục buổi sáng bất kể là trời mưa hay trời nắng! Tôi cảm phục họ và cũng tự xét bản thân mình có giữ những kỷ luật buổi sáng cho tâm linh mình không!

Một trong những kỷ luật tâm linh mà người tin theo Chúa Giê-su cần phải làm, đó là Kỷ Luật Tỉnh Nguyện với Ngài – tỉnh tâm và cầu nguyện. Sự tỉnh tâm, đọc Lời Chúa, và cầu nguyện với Ngài, rất cần thiết cho đời sống tâm linh chúng ta. Nếu không giữ kỷ luật hằng ngày để để tỉnh nguyện với Chúa, thì chúng ta sẽ dễ dàng đi lạc đường và xa Chúa! Mỗi người chúng ta có những sinh hoạt riêng, chúng ta cần sắp xếp thời gian để đến với Chúa trong yên tỉnh, suy gẫm Lời Ngài, tìm cầu ý Chúa, sự dẫn dắt của Ngài; cầu xin Ngài kiểm soát, nhắc nhở những ý tưởng và việc làm của chúng ta trong ngày; hầu cho chúng ta sống đúng theo Lời Chúa, và vinh hiển Danh Ngài!

Hầu hết những Cơ Đốc Nhân thường tỉnh nguyện với Chúa vào buổi sáng sớm trước khi bắt đầu đi làm, đi học,… Buổi sáng có thể là lúc yên tỉnh nhất để chúng ta đến với Chúa, cầu nguyện cũng như đọc Lời Ngài. Vua Đa-vít tìm kiếm Chúa vào buổi sáng sớm, ông nói, "Đức Giê-hô-va ôi! buổi sáng Ngài sẽ nghe tiếng tôi; buổi sáng tôi sẽ trình bày duyên cớ tôi trước mặt Ngài, và trông đợi." (Thi-thiên 5:3); "Vừa buổi sáng, xin cho tôi nghe sự nhân từ Chúa, vì tôi để lòng trông cậy nơi Chúa; xin chỉ cho tôi biết con đường phải đi, vì linh hồn tôi ngưỡng vọng Chúa" (Thi-thiên 143:8); "Hỡi Đức Chúa Trời, Chúa là Đức Chúa Trời tôi, vừa sáng tôi tìm cầu Chúa; trong một đất khô khan, cực nhọc, chẳng nước, linh hồn tôi khát khao Chúa, thân thể tôi mong mỏi về Chúa, đặng xem sự quyền năng và sự vinh hiển của Chúa, như tôi đã nhìn xem Chúa tại trong nơi thánh" (Thi-thiên 63:1-2).

Ngày nay, có nhiều chương trình đọc Kinh Thánh trọn năm, có thể đọc hết quyển Kinh Thánh trong năm, mỗi ngày đọc vài chương, vừa Cựu Ước, vừa Tân Ước; hay là bắt đầu đọc từ Cựu Ước rồi chấm dứt ở Tân Ước. Tùy theo mỗi sở thích và hoàn cảnh cuộc sống, chúng ta có thể chọn và đọc trong khả năng và thời khóa biểu của chúng ta. Có người chọn sách và đọc mỗi ngày một chương cho đến khi hết sách đó, rồi chọn sách mới để đọc, và tiếp tục như vậy. Thật sự thì không có cách nào là đúng hay sai cả; tuy nhiên, trước khi đọc, chúng ta cầu nguyện, xin Chúa ban cho chúng ta sự thông sáng để có thể thấu hiểu đúng Lời Chúa dạy cho chúng ta. Hãy đọc Lời Chúa, Ngài sẽ cho chúng ta hiểu được những điều sâu nhiệm của Lời Ngài, thật phước hạnh và bình an!

Đầu năm mới, dù cho cuộc sống có bận rộn đến đâu, chúng ta phải biệt riêng thời gian để tương giao với Chúa qua việc suy gẫm Lời Ngài và cầu nguyện với Chúa. Qua đó, chúng ta nhận được sức mới, sự bình an, vui thỏa để bắt đầu ngày mới. Chúng ta có thể nói với chính mình rằng: "Mặc cho ngoài kia người ta làm gì, 'Còn tôi, Đức Giê-hô-va ơi, tôi kêu cầu cùng Ngài; vừa sáng lời cầu nguyện tôi sẽ thấu đến trước mặt Ngài' (Thi-thiên 88:13)." Nguyện xin Đức Thánh Linh giúp chúng con giữ được Kỷ Luật Tỉnh Nguyện với Chúa mỗi ngày; xin Ngài thêm sức, nhắc nhở chúng con luôn trung tín tìm kiếm ý Chúa và làm theo; hầu cho đời sống chúng con luôn làm đẹp lòng Chúa, vinh hiển Danh Ngài; qua đó người đời có thể nhìn biết Chúa qua đời sống chúng con, và sẽ tìm kiếm Chúa và mở lòng tin nhận Ngài làm Đấng cứu chuộc cuộc đời của họ! Amen!

Dầu cho thế giới đang xoay chuyển,
Có lắm gian nguy, đến bất ngờ,
Con vẫn lắng lòng, tìm kiếm Chúa,
Ngay từ sáng sớm, không thờ ơ!
Xin Thánh Linh dẫn, ngày tươi mới,
Thêm sức cho con, biết đợi chờ,
Tỉnh nguyện mỗi ngày, nghe tiếng Chúa,
Giữ lòng trong sạch, chẳng làm ngơ!

Ngọc Huỳnh Bích