Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 248

Chào Năm Mới 2022

Kinh Thánh: Giăng 14: 1, 27; Khải Huyền 1: 18

Kính chào quý độc giả,

Vậy là năm 2021 đã lui đi, nhường chỗ cho năm mới 2022... ngự trị.

Năm 2022 đang đến với mọi người trên cả hoàn vũ nầy.

Một năm cũ qua đi, và một năm mới lại đến theo đúng quy trình mà Đấng Tạo Hóa đã... set up, chứ không thể khác được.

Năm 2021 vừa trôi qua là năm mà cả thế giới vẫn tiếp tục đối phó với đại dịch cúm Tàu bắt đầu hoành hành cả hành tinh từ đầu năm 2020, đúng ra là từ cuối năm 2019 cho đến nay (Covid 19 mà).

Nếu như năm 2020, Hoa Kỳ và các nước Tây phương phải hướng chịu nhiều tang thương từ đại dịch cúm Tàu nhiều nhất, thì năm 2021, dịch cúm Tàu lại tập trung... đánh Việt Nam.

Có thể nói năm 2021 là năm tang thương nhất cho xứ sở Việt Nam thân yêu vì sự tàn phá bởi đại dịch cúm Tàu. Từ chừng giữa tháng 5/ 2021 trở đi, đại dịch bùng phát cách ghê gớm tại nhiều Tỉnh, Thành ở Việt Nam, nhất là tại thành phố Sài Gòn hoa lệ đáng yêu.

Hơn cả triệu người bị nhiễm bệnh, hàng chục ngàn người đã chết một cách đau đớn (*), đến nổi lò thiêu không đủ để thiêu. “Sài Gòn đẹp lắm!” (tên một bài hát nổi tiếng về Sài Gòn của Nhạc Sĩ Y Vân) một thời đã trở nên hoang tàn, vắng lặng đến rợn người. Hàng rào kẽm gai giăng ra nhiều nơi, xe tăng chạy rầm rầm trên đường phố, và hàng ngàn binh lính với súng ống sẵn sàng trên tay như để tập trung... tiêu diệt cho bằng được kẻ thù vô hình... covid; nhưng rồi đành thúc thủ trước... kẻ thù tinh quái... tàng hình nầy. Và phải đành chấp nhận... sống chung với nó, chứ không còn cách nào khác.

Kiểu chống dịch Covid, một kẻ thù vô hình bằng xe tăng, súng ống như thế là kiểu chống dịch có một không hai, và chắc chỉ có ở đất nước Việt Nam, chứ không có ở đâu khác.

Thật không hiểu nổi cho cách chống dịch... không giống ai ấy!?!

Tiếp theo sau đó, là hàng chục ngàn người, thậm chí cả đến hàng trăm ngàn người dân nhập cư khi không còn có thể cầm cự nổi được để ở lại Sài Gòn kiếm tiền nữa; họ đành quyết tâm, rời bỏ Sài Gòn mà mình rất mến thương để tháo chạy về quê cho bằng được với bằng đủ mọi cách họ có thể nghĩ ra được để tránh... kẻ thù quái ác covid.

Có nhiều đoàn người rủ nhau, ai có xe máy thì đi xe máy, ai có xe đạp thì đi xe đạp; ai không có xe máy, xe đạp, thì... liều mình đi bộ hàng trăm, thậm chí cả ngàn cây số để về quê cho bằng được.

Nhìn từng đoàn người lũ lượt kéo nhau trở về quê tránh dịch với gương mặt hớt hơ hớt hãi, như không còn một chút sinh khí nào, không một ai còn chút lương tâm mà không cảm thấy đau xót trong lòng cho tình cảnh đáng thương của người dân Việt ở ngay trong thời đại văn mình được gọi là... bốn chấm không nầy.

Cũng không thấy có ở bất cứ nơi đâu trên thế giới có kiểu người dân... chạy trốn covid một cách đáng thương và tội nghiệp đến như thế!

Sự tang thương, sự hoảng loạn tưởng chừng còn hơn thời chạy giặc vào thời điểm biến cố 1975 đã xảy ra cách nay 46 năm.

Không hiểu sao người dân Việt Nam mình lại chịu nhiều đau khổ, cực nhọc, khốn khó đến kinh hoàng như thế không biết nữa?

Cho đến chừng nào người dân Việt mình mới hết khốn khổ đây?

Lại nhớ đến câu ca dao của cha ông ta từ xưa nói về nỗi khổ của người dân Việt:

Gánh cực mà đổ lên non

Còng lưng mà chạy cực còn chạy theo.

“Cực” đến nỗi chất thành... gánh. Nghe đến từ “gánh” là đã thấy... nặng rồi. Gánh nặng mà đi xuống thì nó nhẹ hơn, dễ chịu hơn; đằng nầy “gánh cực mà đổ lên non”, lên núi, thì đã nặng lại càng nặng hơn. Thường khi một người gánh nặng thì mong muốn cho sớm đến nơi để bỏ gánh xuống cho khỏe, nên chạy cho nhanh, càng nhanh càng tốt (còng lưng mà chạy). Những tưởng chạy càng nhanh như thế sẽ sớm đến nơi để bỏ gánh nặng xuống, nhưng than ôi, “cái cực” quái ác kia nó cứ chạy bám theo, đeo đuổi không chịu buông tha người gánh nó.

Thật không còn câu ca dao nào mô tả nỗi khổ của dân mình thấm thía và chua xót hơn câu ca dao nầy.

Lạy Chúa, xin thương xót cho dân tộc nhiều đau khổ của chúng con mà cứu vớt dân tộc của chúng con!

Có thể nói rằng, năm 2021 là một trong những năm mà người dân Việt Nam khó mà quên được trong lịch sử của đất nước mình!

...

Năm 2021, mốt thời trang... hot nhất, nổi tiếng nhất thế giới vẫn là chiếc... mask (mặt nạ, hay khẩu trang). Chiếc mask có mặt ở khắp mọi người, mọi nhà và mọi quốc gia trên khắp hành tinh.

Đó là một chuyện lạ, không ai trước đó có thể tin được. Chỉ là một vật dụng rất nhỏ... vô danh tiểu tốt, dùng để che bụi bặm mỗi khi đi đường mà thôi. Ấy vậy mà, kể từ khi đại dịch cúm Tàu bùng phát vào cuối năm 2019 đến hôm nay, chiếc mask trở thành... mốt thời trang thời thượng... bất đắc dĩ khiến mọi người trên thế giới đều phải dùng; từ một thường dân đến Tổng Thống, từ một người thất học đến những người trí thức, từ miền ngược đến miền xuôi, từ nông thôn đến thành thị...

Hình ảnh chiếc mask chắc chắn sẽ đi vào kỷ lục Ghi-nét thế giới về mốt... thời trang được dùng rộng rãi nhất và nhiều nhất trải qua mọi thời đại.

Đó cũng là... chuyện lạ đã xảy ra ngay trong thời đại của chúng ta.

...

Năm 2022 đang đến với mọi người ở khắp mọi nơi.

Đại dịch cúm Tàu vẫn chưa chịu chấm dứt. Nhiều nơi trên thế giới vẫn còn lo sợ với biến chủng mới của nó là Omicron, và vẫn đang khẩn trương chung tay tìm cách đối phó.

Không biết là đến chừng nào đại dịch cúm Tàu tinh quái nầy mới bị... tiêu diệt khỏi thế giới nầy? Điều đó không ai biết được, chỉ có Đức Chúa Trời biết!

Nguyện cầu xin Chúa đoái thương và xua đuổi cơn đại dịch ra khỏi nhân loại trên khắp thế giới, và ban cho nhân loại một sự bình an thật ở trong Ngài.

Xin ý Chúa được nên!

...

Năm 2022 đang đến ở trước mặt tất cả chúng ta. Không ai trong chúng ta có thể biết được điều gì sẽ xảy ra cho mình, cho gia đình mình, cho quê hương, đất nước mình, hay cho thế giới nầy trong tương lai; vì tất cả chúng ta đều là những con người hữu hạn, với sự hiểu biết cũng rất giới hạn.

Có một Đấng duy nhất biết được tương lai của mỗi một con người trên hành tinh nầy và nắm quyền điều khiển, quyết định tuyệt đối trên cả thế giới. Đấng đó không ai khác hơn là Đức Chúa Trời, là Đấng đã sáng tạo nên vũ trụ và con người chúng ta.

Biết được như thế, thay vì tin cậy nơi con người, sẽ làm cho chúng ta càng thêm bối rối, lo âu; hãy đặt lòng tin vào Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ được bình an và yên tâm.

Chúa Giê-xu phán rằng: “Lòng các ngươi chớ hề bối rối, hãy tin Đức Chúa Trời, cũng hãy tin ta nữa.” (Sách Giăng, chương 14, câu 1)

Cách duy nhất để con người chúng ta không còn bối rối, lo âu trước một thế giới đầy dịch bệnh và bất an như hiện nay, là tin Chúa Giê-xu, Đấng đã chết và sống lại, sống mãi mãi, và đang cầm trong tay “chìa khóa của sự chết và Âm phủ.” (Sách Khải Huyền, chương 1, câu 18)

Tôi đã đặt lòng tin nơi Chúa Giê-xu bao nhiêu năm qua, nên tôi không còn cảm thấy bối rối, lo âu, dù thế giới đang ngập chìm trong lo âu, bối rối như hiện nay.

Cảm tạ Chúa về sự bình an mà Ngài ban cho trong tâm hồn con, cũng như trong tâm hồn của những người thực sự tin cậy Ngài!

Nhân năm mới 2022 đến, xin trân trong mời quý độc giả chưa tin Chúa Giê-xu, hãy đến với Chúa Giê-xu và mời Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời, chắc chắn bạn sẽ kinh nghiệm được một đời sống bình an như tôi và những người tin Ngài đã kinh nghiệm được.

Xin gởi tặng bạn một lời phán quý báu của Chúa Giê-xu dành cho những ai sẵn sàng đến với Ngài để hưởng được sự bình an kỳ diệu:

Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi.” (Sách Giăng, chương 14, câu 27)

Nếu bạn muốn có được một đời sống bình an, không còn bối rối, sợ hãi nữa, xin mời bạn hãy quyết định trao cuộc đời của mình cho Chúa Giê-xu ngay hôm nay, trong năm mới 2022 nầy bạn nhé!

Xin chào từ biệt năm cũ 2021 nơi đây, và hân hoan chào đón năm mới 2022 cùng với tất cả mọi người!

Kính chúc quý độc giả gần xa của Vietchristian.com một năm mới 2022 bình an và vui thỏa bên gia đình và người thân yêu!

Happy New Year 2022!

California, ngày cuối năm 2021!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu

(*): Tính đến ngày 31/ 12/ 2021:

+ Việt Nam có 1. 714. 742 người bị nhiễm bệnh, và 32.168 người chết.

+ Thế giới có 285. 015. 777 người bị nhiễm bệnh, và 5. 441. 306 người chết.

(Theo: https://baoquocte.vn/covid-19-sang-3112, và:

https://ncov.vnanet.vn/tin-tuc/cap-nhat-tinh-hinh-dich-covid-19-sang-31-12)