Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 89

Của Báu Chôn Dấu

Một thanh niên sắp xong đại học hằng mong muốn món quà tốt nghiệp cho mình là một chiếc xe mới. Cuối cùng ngày tốt nghiệp cũng đến, và người cha trao anh một hôp quà. Anh mở hộp với sự dự đoán trong lòng nhưng chỉ thấy có một quyển sách Kinh-thánh. Anh đầy giận dữ và thất vọng, giao hộp quà lại cha mình, bước khỏi nhà, và chẳng bao giờ nói chuyện với ông nữa. Vài năm sau người cha chết đi, anh có bổn phận trở về nhà của cha mình để sắp đặt các công việc của anh cho thứ tự. Đương khi nhìn qua xấp báo trên bàn giấy của cha, anh trông thấy chiếc hộp. Anh mở hộp ra, đúng vậy vẫn cuốn Kinh-thánh người cha đã tặng cho anh nằm đó. Lần đầu tiên anh mở quyển Kinh-thánh ra. Bên trong sách Kinh-thánh có kẹp một phong bì. Anh mở chiếc phong bì và thấy một ngân phiếu bảo đảm được ký vào ngày ra trường của anh, với số tiền trả đúng theo giá một chiếc xe hơi mới. Nếu ngày ấy, anh chịu để thì giờ mở sách Kinh-thánh, hẳn đã khám phá được điều mình rất mong muốn đang nằm sẵn ở đó. Thay vào đó anh đã để mất những gì người cha đã làm sẵn cho mình.

Nhưng có những điều trị giá trong Kinh-thánh vượt xa hơn cái ngân phiếu cho một chiếc xe mới, bởi vì Kinh-thánh chứa đựng lời của sự sống vĩnh viễn. Nó là một cẩm nang của người xử dụng để sống còn. Đức Chúa Cha nơi thiên thượng có rất nhiều điều muốn bày tỏ cho chúng ta, chỉ cần chúng ta nhất quyết đọc Lời của Ngài. Tuy nhiên có ít người thật sự để thì giờ suy gẫm những gì được nói trong đó. Thật ra, có bao giờ bạn nhận biết người ta phản ứng thế nào khi thấy bạn rút ra sách Kinh-thánh? Khi ngồi trong máy bay, tôi đôi khi với tay đến túi xách lấy Kinh thánh và cầm cao lên để đọc. Có những phản ứng của vài người ngồi quanh khiến tôi tưởng rằng mình vừa kéo ra một con chồn hôi. Tôi đã thấy người ta dội lại lúc đích thực nhìn thấy cuốn Kinh-thánh. Kinh-thánh là một quyển sách đầy sức mạnh, không chỉ vì những gì nói trong đó, nhưng cũng bởi người ta biết rằng có một điều gì trọng đại bên trong. Nói về sự trọng đại này vua David đã viết trong Thi thiên 19:7 "Luật Pháp của Đức Chúa Trời là trọn vẹn, cải hóa lại linh hồn; sự chứng cớ về Đức Chúa Trời là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan..." Chúng ta hãy cân nhắc một vài điều trong câu nói này. Những chữ "Luật Pháp của Đức Chúa Trời" trong Thi thiên 19 là từ ngữ của người Do Thái xưa dùng để nói về Kinh-thánh. Bạn có thể dễ dàng điền vào chỗ những chữ đó danh từ "Kinh thánh".

Như thế, điều trước hết, chúng ta đọc được rằng Lời của Đức Chúa Trời là trọn vẹn. Không có gì bạn cần phải thêm vào và cũng không có gì bạn cần phải bỏ bớt. Còn gì nữa, khi xã hội đổi thay, bạn không phải trôi theo chiều gió của thay đổi. Bạn có thể đứng trên nền tảng vững chắc của Lời Đức Chúa Trời. Bởi Lời của Đức Chúa Trời, bạn biết điều phải điều trái. Kinh-thánh là bản đồ đưa đến sự thông biết Đức Chúa Trời. Điều thứ nhì, chúng ta đã được dạy rằng Lời của Đức Chúa Trời biến đổi mỗi người. Nếu bạn đọc Lời của Đức Chúa Trời và thực lòng tin vào đó thì những Lời ấy sẽ thay đổi đời sống bạn. Như trong sách Hê-bơ-rơ 4:12 có chép, "Vì Lời của Đức Chúa Trời đầy tràn sức mạnh sống động, sắc hơn dao bén nhất, cắt thấu vào các tư tưởng và ước muốn sâu kín nhất trong lòng. Nó phơi bày chúng ta về con người đích thật của mình" (bản NTL). Điều thứ ba, chúng ta biết rằng Lời Đức Chúa Trời ban sự khôn ngoan ngoai sức tưởng tượng. Trong câu 7 (Thi thên 19 nói trên), nguyên ngữ của từ "kẻ ngu dại" trong tiếng Do thái Hebrew có chữ gốc hàm ý "một cánh cửa mở". Đó là ý tưởng về ai đó có trí óc giống một cánh cửa mở, các sự việc đi vào rồiø đi ra hết. Người này không biết được sự gì phải giữ lại, sự gì cần bỏ đi, hay là điều nào đúng, điều nào sai. Người như thế được kể là "kẻ ngu dại". Nhưng kẻ ngu dại vẫn có thể trở thành khôn ngoan bởi đọc Lời của Đức Chúa Trời.

Một cách tối hậu, sự thành công hay thất bại trong đời sống Cơ-đốc nhân tùy thuộc vào bao nhiêu Lời kinh-thánh bạn mang vào con tim và đời sống mình trên căn bản bình thường, cũng như sự vâng phục của bạn được bao nhiêu theo những Lời ấy. Nếu bạn không đọc Lời của Đức Chúa Trời thì chỉ là vấn đề kéo dài của thời gian cho tới lúc tâm linh bạn bị xuy xụp. Chúa Jesus đã dạy, "Nếu ai cứ giữ Lời ta thì là môn đồ của ta" (Gỉ 13:23). Nếu thật là môn đồ của Chúa Jesus Christ, bạn cần đi vào trong Lời của Chúa Trời và Lời của ChúaTrời cần vào trong bạn.