Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1555

Làm Thế Nào Để Sống Một Cuộc Sống Có Ý Nghĩa

Gia-bê được tôn trọng hơn anh em mình; mẹ người đặt tên là Gia-bê, vì nói rằng: Ta sanh nó trong sự đau đớn. 10 Gia-bê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên rằng: Chớ chi Chúa ban phước cho tôi, mở bờ cõi tôi rộng lớn; nguyện tay Chúa phù giúp tôi, giữ tôi được khỏi sự dữ, hầu cho tôi chẳng buồn rầu! Đức Chúa Trời bèn ban cho y như sự người cầu nguyện” (I Sử ký 4:9-10).

Mỗi người được tạo ra để trở thành tuyệt vời. Chúng ta có thể cảm thấy bình thường, nhưng Chúa đã làm chúng ta sống một cuộc đời có ý nghĩa.

Kinh thánh nói về những người bình thường đã sống một cuộc sống phi thường vì họ tin rằng Đức Chúa Trời sẽ làm việc trong họ và xuyên qua họ. Họ tin rằng Chúa tạo ra họ có mục đích và dự định để họ hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình.

Một ví dụ có một người đàn ông tên là Gia-bê. Đức Chúa Trời đã vinh danh ông trong 1 Sử ký — một cuốn sách trong Kinh thánh bao gồm chín chương gia phả. Ngay giữa danh sách dài những cái tên đó, Chúa chọn ra Gia-bê - một chàng trai bình thường - trong hai câu.

Kinh thánh cho biết, “ Gia-bê được tôn trọng hơn anh em mình; mẹ người đặt tên là Gia-bê, vì nói rằng: Ta sanh nó trong sự đau đớn. Gia-bê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên rằng: Chớ chi Chúa ban phước cho tôi, mở bờ cõi tôi rộng lớn; nguyện tay Chúa phù giúp tôi, giữ tôi được khỏi sự dữ, hầu cho tôi chẳng buồn rầu! Đức Chúa Trời bèn ban cho y như sự người cầu nguyện. (1 Sử-ký 4: 9-10).Hai câu kinh thánh đó cung cấp tất cả tin tức chúng ta có về Gia-bê nhưng chúng tiết lộ rằng ông đã sống một cuộc sống bình thường.

Gia-bê nổi bật nhờ ba bí quyết thành công của ông ấy. Chúng ta sẽ xem xét hai điều đầu tiên hôm nay.

Ông có hoài bảo lớn. Trong khi nhiều người hài lòng với mức trung bình, Gia-bê muốn Chúa làm điều gì đó quan trọng xuyên qua ông. Ông không muốn sống nửa vời; ông muốn một cuộc sống đầy đủ và ý nghĩa.

Gia-bê rất khát vọng, nhưng quan trọng là ông được thúc đẩy bởi những điều đúng đắn. Làm sao chúng ta biết động lực của Gia-bê là chân chính và không ích kỷ? Bởi vì chúng ta đọc, "Và Chúa đã chấp nhận yêu cầu của ông." Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ tôn trọng một yêu cầu không xứng đáng.

Nhiều người chỉ để cuộc đời trôi qua. Họ không có mục tiêu, không có kế hoạch tổng thể và không có mục đích tổng thể. Kết quả là họ không bao giờ đi đâu cả. Nếu chúng ta muốn sống trên mức trung bình, hãy ước vọng lớn! Chúng ta không tự hỏi phải trải qua cuộc sống, “Tôi đang làm gì? Tôi đang đi đâu đây? ” Đức Chúa Trời muốn chúng ta có một ước vọng lớn — được thúc đẩy bởi ước muốn phục vụ Chúa.

Ông có một đức tin ngày càng lớn. Gia-bê có một sự tin cậy và đức tin sâu sắc vào Chúa. Không đề cập đến việc ông có bất kỳ khả năng hoặc tài năng đặc biệt nào. Kinh thánh không nói rằng ông ta giàu có hay có học thức. Ông chỉ là một người bình thường với một đức tin khác thường.

Trong cuộc sống có một thứ quan trọng hơn khả năng và tài năng. Đó là đức tin. Tôi biết rất nhiều người siêu tài năng đang ngồi bên lề trong khi những người có đức tin đang làm nên chuyện. Đức tin là tin rằng Đức Chúa Trời sẽ làm việc xuyên qua chúng ta.

Làm thế nào để chúng ta thoát ra khỏi sự tầm thường? Giống như Gia-bê, chúng ta có hoài bảo lớn và niềm tin ngày càng lớn — và phụ thuộc vào Chúa để làm điều không thể. Nhà truyền giáo William Carey đã từng nói, "Cố gắng những điều tuyệt vời cho Chúa và sau đó mong đợi những điều tuyệt vời từ Chúa."

Ngày mai, chúng ta sẽ xem xét bí mật thứ ba khiến Gia-bê thực sự nổi bật: đời sống cầu nguyện chân chính của ông ấy.

Rick Warren (Nhã ca lược dịch )