Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 249

Đầu Năm Mới, Nói Chuyện... May Mắn

Kinh Thánh: Giô-suê 1: 8; I Sa-mu-ên 12: 14; Thi-thiên 128: 1, 2

Kính chào quý độc giả,

Năm mới 2022 đã đến với mọi người trên khắp hành tinh.

Cho dù đại dịch cúm Tàu với biến thể mới Omicron vẫn còn đang lây lan ở nhiều nơi, nhiều chỗ; người ta vẫn hướng lòng mình để đón chào năm mới đến với một niềm hy vọng mới, và với một mong ước là sẽ có được nhiều điều may mắn trong tương lai, để bù lại những bất hạnh, xui xẻo, tai ương trong hai năm qua.

Năm mới đến, ai ai cũng đều mong sao cho mình và gia đình mình được nhiều điều may mắn, bình an và vui vẻ.

Nhân dịp đón chào năm mới 2022, xin được nói chuyện... may mắn với quý độc giả gần xa.

Không ai muốn gặp những rủi ro cho mình và gia đình mình. Mọi người đều mong ước gặp được nhiều điều may mắn trong cuộc sống; nhưng sự đời nhiều khi không xảy đến như ý mình mong muốn. Người ta thường nói “May ít rủi nhiều”, có nghĩa là điều mong ước thì thường ít đến, còn điều không mong đợi thì lại như khách... không mời mà đến nhiều hơn. Cho nên, chúng ta rất cần phải chuẩn bị tinh thần và thái độ để... đón chào mọi sự đến với mình dù là may mắn hay rủi ro.

Người Mỹ thường hay dùng câu “Good luck!” để chúc cho ai đó được may mắn khi làm bài thi hay khi làm một công việc gì đó.

Cũng từ ý nghĩa đó, người Việt mình cũng thường hay nói “Chúc anh/ chị gặp nhiều may mắn!”

Trong kho tàng ca dao, tục ngữ của ông cha ta cũng có nhiều câu nói về sự may mắn:

+ Ông thời đi khỏi, ông giỏi nằm co. (Không gặp thời, không may mắn, thì giỏi cũng chưa chắc được hanh thông.)

+ Học chẳng hay, thi may thì đỗ. (Có người học không giỏi, nhưng thi lại đậu, vì may mắn học... trúng tủ chẳng hạn.)

+ Buồn ngủ lại gặp chiếu manh. (Gặp may đúng lúc)

+ Không cầu mà được, không ước mà nên. (May mắn đến ngoài mong đợi của mình)

+ Chó ngáp phải ruồi. (Chó khó táp được con ruồi, nhưng may mắn bất chợt khi mở miệng ra thì con ruồi... tới số bay vô miệng)

+ Mèo mù vớ phải cá rán. (Chỉ những trường hợp vì gặp may mà bất ngờ đạt được cái hoàn toàn

ngoài khả năng của mình)

+ Chuột sa chĩnh gạo. (Câu thành ngữ ý nói may mắn gặp được nơi sung sướng, đầy đủ một cách tình cờ, ngẫu nhiên, ví như chuột lọt được vào chĩnh gạo, tha hồ mà ăn không phải khổ công kiếm tiền cực khổ.)

+ Chết đuối vớ được cọc. (Câu thành ngữ chỉ việc gặp may mắn, đang lúc nguy ngập lại có chỗ bám víu, thoát khỏi tình trạng tuyệt vọng.)

...

Danh ngôn về may mắn cũng có nhiều câu hay:

+ Chăm chỉ là mẹ của may mắn. (Benjamin Franklin)

+ Tôi là người rất tin vào may mắn, và tôi phát hiện ra tôi càng làm việc, tôi càng có nhiều may mắn. (Thomas Jefferson)

+ Bạn càng làm việc chăm chỉ, bạn càng may mắn. (Carl Karcher)

+ May mắn là món lãi của mồ hôi. Bạn càng đổ mồ hôi, bạn càng may mắn. (Ray Kroc)

+ Sự may mắn là cuộc gặp gỡ của cơ hội và sự chuẩn bị. (Oprah Winfrey)

...

Một số nước còn có quan niệm về sự may mắn ở trong các con số.

Ví như ở Trung Quốc, người ta cho rằng số 2 là số may mắn, vì nó cân bằng giữa âm dương trong ngũ hành.

Hay số 8 đồng âm với từ “phát” trong tiếng Quảng Đông, tượng trưng cho sự phát tài, phát lộc.

Số 9 cũng là số may mắn, vì nó biểu thị cho sự “trường tồn, lâu dài”

Ở Việt Nam, những số được xem là may mắn là các số 6,8,9.

Số 6, người Việt coi là con số may mắn, vì hứa hẹn đem đến tài lộc, phú quý.

Số 8 cũng là con số được nhiều người yêu thích, vì mang nghĩa tốt đẹp, phát triển cách cân đối. Chính vì vậy mà các sim điện thoại 888 (tam hoa), sim 8888 (tứ quý) được những người giàu có sẵn sàng chi ra cả khoản tiền lớn để mua cho bằng được, hầu mang được... may mắn về cho mình.

Số 9 cũng được coi là con số mang ý nghĩa cát tường, thành đạt đối với người Việt.

Ngược lại, cả người Trung Quốc lẫn người Việt Nam và nhiều dân tộc khác trên thế giới đều... sợ số 13, vì cho đó là số unlucky (số... xui)

Người Việt Nam mình còn... sợ các số 5, 14, và 23 nữa, và cho đó là số... xui. Bởi vậy, nên có câu hát:

Mồng Năm, Mười Bốn, Hăm Ba

Đi chơi cũng thiệt nữa là đi buôn.

...

Nhưng thưa bạn, nếu bạn thực sự tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ đời sống, thì bạn sẽ không còn có quan niệm về số nầy hay số kia là may mắn hay xui xẻo nữa; hoặc ngày này hay ngày kia là tốt hay xấu nữa. Vì trong danh Chúa Giê-xu quyền năng, bạn cầu nguyện và vô hiệu hóa tất cả các điều lo sợ vu vơ vô căn cứ đó.

Nếu bạn thực sự tin nhận Chúa Giê-xu, bạn sẽ không còn cần thiết phải coi ngày lành tháng tốt để... xuất hành đầu năm, hay để bắt đầu một công việc làm nào đó. Thay vì đi nhờ thầy bói, thầy lá số tử vi coi dùm cho mình ngày nào tốt, may mắn để xuất hành đầu năm hay để khởi đầu công việc làm trong năm mới; thì bạn chỉ cần cầu nguyện xin Chúa ban phước, giữ gìn cho mình, là bạn hoàn toàn có thể yên tâm để thực hiện mọi công việc, không còn lo sợ gì.

Hãy đến với Chúa Giê-xu ngay trong năm mới nầy, bạn sẽ được Ngài cho tự do thoát khỏi mọi sự lo sợ vu vơ do ma quỷ trói buộc bạn bấy lâu nay.

...

Kinh Thánh nói về may mắn như sau:

Một người muốn được may mắn thì người đó phải đọc, suy gẫm và làm theo lời Kinh Thánh dạy. Chính Đức Chúa Trời đã phán với Giô-suê ngày xưa:

Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình và mới được phước.” (Sách Giô-suê, chương 1, câu 8)

Một chỗ khác, Tiên Tri Sa-mu-ên, tôi tớ của Đức Chúa Trời cũng đã nói quả quyết với dân Y-sơ-ra-ên là dân thuộc riêng về Ngài rằng:

Nếu các ngươi kính-sợ Đức Giê-hô-va, phục-sự Ngài, vâng theo lời phán Ngài, chẳng nghịch mạng-lịnh của Ngài; nếu các ngươi và vua cai-trị các ngươi vâng theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, thì chắc các ngươi sẽ được may mắn.” (Sách 1 Sa-mu-ên, chương‬ ‭12, câu14‬)‬

Trong sách Thi-thiên thì cho biết về hình ảnh một gia đình được phước và may mắn như sau:

Phước cho người nào kính sợ Đức Giê-hô-va, đi trong đường lối Ngài! Vì người sẽ hưởng công việc của tay mình, được phước, may mắn” (Sách Thi-thiên, chương 128, câu 1, 2)

Kính sợ Chúa và bước đi trong đường lối Ngài thì chắc chắn bạn và gia đình bạn sẽ hưởng được phước của Chúa và sự may mắn trong cuộc sống.

Bí quyết để hưởng được phước thật và sự may mắn thật sự trong cuộc sống, ấy chính là kính sợ Chúa và vâng giữ lời phán của Ngài.

...

Ngược lại, nếu chúng ta chẳng vâng theo, thì hẳn sẽ không được phước và may mắn đâu:

Song Môi-se nói rằng: Sao các ngươi trái mạng Đức Giê-hô-va? Sự đó sẽ chẳng may mắn đâu.” (Sách Dân Số Ký‬, chương ‭14, câu 41‬)‬

Đức Chúa Trời cũng phán với vua Giô-ách của xứ Giu-đa ngày xưa như vầy: “Cớ sao các ngươi phạm các điều-răn của Đức Giê-hô-va? Các ngươi sẽ chẳng may mắn được, vì đã lìa-bỏ Đức Giê-hô-va, và Đức Giê-hô-va cũng đã lìa-bỏ các ngươi.” (Sách 2 Sử Ký, chương 24, câu 20)

...

Bạn có muốn ĐƯỢC PHƯỚC và MAY MẮN trong năm mới nầy không?

Xin Chúa giúp cho bạn và tôi biết dành thì giờ mỗi ngày để đọc, suy gẫm và làm theo lời Kinh Thánh, thì chắc chắn cuộc đời của mỗi một chúng ta sẽ ĐƯỢC PHƯỚC và MAY MẮN.

Tôi cầu chúc cho bạn luôn ĐƯỢC PHƯỚC và MAY MẮN trong cuộc sống của mình trong năm mới 2022, và trong suốt cả cuộc đời còn lại mà Đức Chúa Trời đã ban cho bạn.

Hãy đến với Chúa Giê-xu, tin nhận Ngài, vâng theo tiếng phán của Ngài để cuộc đời của bạn sẽ luôn ĐƯỢC PHƯỚC và MAY MẮN trong suốt linh trình từ đất đến trời! A men! (nghĩa là muốn được như cầu xin)

California, Ngày đầu năm mới 2022!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu