Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 250

Mùa Xuân, Nói Chuyện... Hát

Kinh Thánh: Nhã Ca 2: 11-13

Kính chào quý độc giả,

Nói đến mùa Xuân, ta không thể nào không nói đến chuyện... ca múa, hát xướng phải không bạn?

Sa-lô-môn, một vị vua nổi tiếng khôn ngoan, và rất tài hoa về văn chương của người Do-thái, đã có những vần thơ Xuân rất hay, rất trữ tình như sau:

Vì kìa, mùa đông đã qua
Mưa đã dứt hết rồi
Bông hoa nở ra trên đất,
Mùa hát xướng đã đến nơi.
Và tiếng chim cu nghe trong xứ.
Cây vả đang chín trái xanh tươi của nó
Và nho trổ hao nực mùi hương
Hỡi bạn tình ta, người đẹp của ta ơi, hãy chỗi dậy và đến!

(Trích Kinh Thánh, sách Nhã Ca, chương 2, câu 11-13)

Đại Thi Hào Sa-lô-môn đã nói mùa Xuân là “mùa hát xướng” đã đến nơi mà.

Mùa Xuân là mùa của đoàn viên, hội tụ, mà đoàn viên, hội tụ thì đông đúc, vui vầy, nên không thể nào là không ca múa hát xướng được.

Bạn là ai, cho dù có là ca sĩ, hay là... ca lẻ đi nữa, có hát hay hay chỉ... hay hát, thì cũng không thể không... cất tiếng ca mỗi khi mùa Xuân về được.

Như tôi đây thuộc diện... ca lẻ, và thuộc diện như lời bài hát: “tôi ca không hay, tôi đàn nghe cũng dở... ” (Cô Hàng Xóm, Lê Anh Bằng); nhưng cứ mỗi lần Xuân về, tôi cũng đều... cất tiếng ca một vài bài hát Xuân mà mình yêu thích. Khi không có ai, thì tôi hát... lớn tiếng, vì không sợ ai phê bình, chỉ trích là mình hát dở như... dở nhà. Còn khi có người thì tôi... hát thầm trong miệng, chỉ đủ lớn cho... trái tim mình thưởng thức mà thôi.

Bạn có như tôi không?

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mùa Xuân hay không phải mùa Xuân, cũng hãy... cất tiếng ca cho đời vui bạn nhé, chứ đừng... tắt tiếng ca là đời buồn lắm đó.

...

Một trong những bài hát Xuân mà tôi thích hát nhất mỗi dịp Xuân về, đó là bài “NGÀY GIỜ QUA!” Lời bài hát ấy như sau:

“Ngày giờ qua, qua, qua dường như tên bắn chóng quá. Nước chảy qua, bóng cũ xa.

Kìa một năm qua, đâu còn lựa giây phút nấn ná. Cảnh cũ qua, hết thảy qua.

Bầu trời đông mông lung ngày nay đâu có thấy bóng. Chúa tử vong, hết ruổi dong.

Bầu trời xuân mênh mông nghìn muôn tia lớp, lớp sóng. Phước mãn song, rất thỏa mong.

Ngày hùng thiêng, non sông hùng thiêng, vui hát lớn tiếng. Khắp hải xuyên, hưởng phước thiêng.

Nguyện cùng nhau trên con đường thiêng năm mới cứ tiến. Bước chẳng nghiêng, đứng vững yên.

Kìa vườn lan tươi xanh, kìa sương mai chiếu long lánh. Cảnh tú thanh, ánh vĩnh sanh.

Cùng mừng xuân, ta vui hòa thanh ca khúc phước khánh. Chúa vĩnh sanh, rất sáng danh.

ĐK:

Kìa tân Xuân đến kia, chim ca hoan nghinh. Khắp non sông báo tin bình minh.

Cùng nhau ta sống vui trong ơn quang vinh. Chúc cho nhau khúc ca vĩnh sinh”

Lời bài hát nầy được Mục Sư Ông Văn Huyên sáng tác năm 1950, đến mùa Xuân năm nay là tròn 72 năm.

Những lời trong ca khúc mừng Xuân nầy không khác chi là một bài thơ Xuân với ý tứ sâu sắc, giàu hình ảnh và ý nghĩa cao đẹp, làm cho bài hát thật sống động, thật sáng sủa, đem đến cho người nghe một sự khích lệ, một niềm vui khôn tả khi sống trong không khí của mùa Xuân mới đầy tin yêu và hy vọng.

Tôi thường hát bài hát nầy mỗi khi đón mừng Xuân mới đến để ca ngợi Đức Chúa Trời là Đấng đã ban cho con người chúng ta mùa Xuân tươi đẹp, cũng như tất cả các mùa khác trong năm để chúng ta được vui hưởng nó theo từng thời điểm của cuộc sống chúng ta.

...

Hiện nay, dù đã có nhiều Nhạc Sĩ Cơ-đốc đã sáng tác thêm được một số bài Thánh Ca có chủ đề năm mới cũng được nhiều con cái Chúa gần xa yêu mến, sử dụng mỗi dịp năm mới, Xuân mới đến để ca ngợi Đức Chúa Trời. Trong số đó, có những bài hát được biết đến nhiều như: “Xuân Đến Bên Nhà” (Lê Phước Thiện), “Mừng Xuân” (Lê Phước Thiện), “Hát Xuân” (Nguyễn Lĩnh), “Xuân Về” (Vĩnh Phúc), “Chúa Xuân” (Phạm Toàn Ái), “Xuân Mới Sức Sống Mới” (Trương Văn Xê), “Xuân An Lành”... Nhưng có thể nói, bài Thánh Ca “Ngày Giờ Qua” vẫn là một trong những bài hát không thể thiếu trong sự ca ngợi Chúa của con cái Chúa khắp nơi mỗi khi mùa Xuân về, vì lời bài hát sáng tươi ấy đã in sâu trong lòng nhiều thế hệ tin kính Chúa của người Việt Nam chúng ta.

...

Xuân đã về, Tết lại đến với mỗi một người dân Việt Nam ở khắp mọi nơi trên thế giới, trong đó có những con dân Chúa người Việt.

Nào, xin mời chúng ta hãy cùng nhau cảm tạ, hát xướng, ca ngợi Đấng đã ban mùa Xuân mới cho con người chúng ta được hưởng qua những phân đoạn Kinh Thánh, qua những bài thơ, bài hát có chủ đề năm mới, mùa Xuân mới. Và xin đừng quên cất tiếng ca hát vang lên bài Thánh Ca “Ngày Giờ Qua”đầy tin yêu và hy vọng như chúng ta đã từng hát trong biết bao nhiêu mùa Xuân đã qua bạn nhé!

Kính cảm ơn Mục Sư Ông Văn Huyên đã để lại một bài Thánh Ca mùa Xuân thật tuyệt vời cho hậu thế được ca ngợi Đức Chúa Trời, Đấng đã tạo ra vũ trụ, muôn loài vạn vật, và cũng là Đấng đã tạo ra mùa Xuân cho con người được hưởng.

Cũng không thể nào quên nói lời cảm ơn đến Nhà Soạn Nhạc Charles Hutchinson Gabriel là một Nhà Văn và Nhà Soạn Nhạc Tin Lành nổi tiếng thế giới của người Mỹ đã có nền nhạc du dương để cho lời bài hát Xuân đặc biệt nầy được thể hiện.

Với những người đã tin Chúa Giê-xu, tôi ước ao mỗi chúng ta đều “Nguyện cùng nhau trên con đường thiêng năm mới cứ tiến. Bước chẳng nghiêng, đứng vững yên.” cho đến ngày mỗi chúng ta được gặp Chúa kính yêu của mình trên Thiên đàng vinh hiển trong tương lai để hưởng mùa Xuân trường cửu với Ngài!

Với những độc giả chưa tin Chúa, xin kính chúc quý vị một mùa Xuân mới tràn đầy sức sống mới từ Thiên Chúa là Đấng ban mùa Xuân mới cho con người chúng ta được hưởng trong cuộc đời nầy! Và ước mong quý vị cũng sẽ sớm tin Chúa Giê-xu để cùng chúng tôi bước đi trên con đường thiêng liêng là con đường đưa chúng ta về Thiên đàng phước hạnh ở trên trời.

Chúc Mừng Xuân Mới 2022!

Happy Lunar New Year 2022!

California, Xuân 2022!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu