Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1563

Ba Điều Quan Trọng Cần Biết Về Ân Điển Chung

Trong nhiều năm, chúng ta đã hát và ca tụng ân điển của Đức Chúa Trời và đúng như vậy bởi vì ân điển của Đức Chúa Trời thật tuyệt vời và đáng được ca tụng. Tuy nhiên, khi nói về ân điển, thì có một thuật ngữ được sử dụng bởi một số Cơ Đốc Nhân để mô tả một khía cạnh của ân điển của Đức Chúa Trời được gọi là ân điển chung. Vậy ân điển chung nghĩa là gì và được áp dụng như thế nào? Hãy trả lời câu hỏi này và xem xét ba điều chúng ta cần biết về ân điển chung.

Ân điển chung nghĩa là gì?

Nói rõ hơn, thuật ngữ ân điển chung không được tìm thấy trong Kinh Thánh, nhưng nó là một thuật ngữ được sử dụng để đặc tên cho một khía cạnh của ân điển của Đức Chúa Trời. Ân điển chung đề cập đến sự tốt lành hoặc các phước lành đến từ Đức Chúa Trời dành cho tất cả mọi người cho dù họ là người tin hay không tin. Theo nghĩa này, từ chung không có nghĩa là tầm thường hoặc thiếu hay kém giá trị, nó chỉ đơn giản có nghĩa là ân điển Chúa ban cho tất cả mọi người. Một ví dụ tuyệt vời về ân điển chung được chép trong Ma-thi-ơ 5: 44-45

“Song ta nói cùng các ngươi rằng: Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi, hầu cho các ngươi được làm con của Cha các ngươi ở trên trời; bởi vì Ngài khiến mặt trời mọc lên soi kẻ dữ cùng kẻ lành, làm mưa cho kẻ công bình cùng kẻ độc ác. ”

Trong câu này, mặt trời và mưa tượng trưng cho các phước lành từ Đức Chúa Trời, được ban cho những người công bình và không công bình, người làm điều ác và người làm điều điều thiện, vì vậy các ân điển đó Chúa ban chung cho tất cả mọi người. Khía cạnh ân điển của ân điển chung phản ánh sự thật rằng chúng ta không xứng đáng nhận được điều đó. Tất cả ân điển là ân huệ không thể xứng đáng chảy từ bàn tay của Đức Chúa Trời vào đời sống của chúng ta. Dù chúng ta có biết Chúa hay không, khi chúng ta nhận nắng và mưa, chúng đều phản ánh ân điển chung mà Chúa đang bày tỏ cho toàn thể nhân loại.

Với sự hiểu biết về ân điển chung là gì, hãy để tôi chia sẻ với các bạn ba điều về ân điển chung mà tôi muốn các bạn xem xét.

1. Ân điển chung cho thấy Đức Chúa Trời đối xử với con người khác với cách chúng ta đối xử với mọi người.

Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất trong đặc tính của Đức Chúa Trời là cách Ngài đối xử với những người không tin vào Ngài. Đức Chúa Trời không chỉ thể hiện sự kiên nhẫn với những ai từ chối Ngài, mà còn ban cho họ sự ưu ái hoặc ân điển chung trong một thời gian. Có những người nguyền rủa Đức Chúa Trời và không muốn có gì liên hệ với Ngài, họ là những người vẫn cảm thấy sự ưu ái của Đức Chúa Trời trong cuộc sống, trong việc làm, trong gia đình, và thậm chí sự thành công trong cuộc đời của họ. Đó là lý do, thành công trong cuộc đời này không phải là dấu hiệu cho thấy Chúa hài lòng với cuộc sống của chúng ta, bởi vì một số người thành công nhất trên thế giới này không hề có mối quan hệ với Chúa, trong bất cứ phương diện hay hình thức nào. Được thành công có thể chỉ là kết quả của sự ưu ái của Đức Chúa Trời, được thể hiện qua việc mưa thuận gió hòa cho tất cả mọi người. Tại sao điều này lại hấp dẫn, bởi vì bạn sẽ nghĩ rằng Chúa không ban ân điển cho người không tin nhưng thật sự thì Ngài có. Điều này rất khác so với cách chúng ta đối xử với mọi người. Điều cuối cùng chúng ta muốn làm là chúc phước cho ai đó đã từ chối chúng ta, nhưng đây là điều chúng ta được kêu gọi để làm. Đấng khiến mưa rơi cho kẻ công chính và kẻ bất chính cũng bảo chúng ta phải yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ chúng ta. Nói cách khác, Ngài đang bảo chúng ta phải bày tỏ ân điển chung cho những người chống lại chúng ta. Khi chúng ta làm điều đó, chúng ta đang đối xử với mọi người theo cách mà Đức Chúa Trời đối xử với họ.

2. Ân điển chung là điều cần thiết trong thế gian tội lỗi của chúng ta.

Một điều khác cần hiểu về ân điển chung là vì đó là điều cần thiết để thế giới này tồn tại và vận hành. Hãy để tôi nhắc bạn về câu này trong Thi thiên.

"Đức Giê-hô-va có lòng thương xót, hay làm ơn, Chậm nóng giận, và đầy sự nhân từ. Ngài không bắt tội luôn luôn, Cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời. Ngài không đãi chúng tôi theo tội lỗi chúng tôi, Cũng không báo trả chúng tôi tùy sự gian ác của chúng tôi." - Thi thiên 103: 8-10

Hãy tưởng tượng một khoảnh khắc nào đó nếu Đức Chúa Trời đối xử với chúng ta theo cách mà tội lỗi của chúng ta đáng phải nhận. Hãy tưởng tượng nếu Đức Chúa Trời loại bỏ ân điển chung của Ngài. Sẽ không một ai còn tồn tại ở thế gian này bởi vì tất cả chúng ta đều phạm tội và đều tức khắc bị phán xét. Tuy nhiên, điều này không xảy ra bởi vì Đức Chúa Trời từ bi, nhân từ, chậm nóng giận và rất mực yêu thương. Bởi vì Ngài yêu chúng ta, Ngài không đối xử với chúng ta theo cách chúng ta nên bị đối xử, nhưng Ngài ban cho chúng ta ân điển. Ân điển này sẽ không kéo dài mãi mãi và cuối cùng, sẽ có một giá phải trả vì tội lỗi, chúng ta sẽ nói về điều này trong trang tiếp theo, nhưng hiện tại, Đức Chúa Trời ban cho ân điển một lần nữa phù hợp với bản tính của Ngài. Hãy nhớ sự thật này trong 2 Phi-e-rơ 3:9.

“Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn.”. - 2 Phi-e-rơ 3: 9

Trong thế gian tội lỗi của chúng ta, Đức Chúa Trời bày tỏ ân điển chung mặc dù Ngài có quyền phán xét, nhưng Ngài chọn cách kiên nhẫn. Nếu Chúa không kiên nhẫn, thì sẽ không có hy vọng cho bất kỳ ai trong chúng ta. Mặc dù tội lỗi dường như đang gia tăng nhưng điều đó không có nghĩa là Đức Chúa Trời không hiện hữu. Đức Chúa Trời đáp lại với tội lỗi của thế gian, không phải bằng sự phán xét mà chúng ta đáng phải nhận lãnh mà bằng ân điển mà chúng ta không đáng có. Nếu Ngài không ban ân điển thì thế gian không thể tồn tại và vận hành như ngày hôm nay vì sự phán xét sẽ đến rất nhanh chóng, quả báo nhãn tiền, và mọi người đều bị phán xét.

3. Ân điển chung không cứu được chúng ta.

Có lẽ điều quan trọng nhất cần biết về ân điển chung là ân điển này không mang lại sự cứu rỗi cho chúng ta. Chúng ta không thể được cứu bởi ân điển chung ấy. Hãy xem xét câu chúng ta thường trích dẫn liên quan đến ân điển này của Đức Chúa Trời. “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình.” - Ê-phê-sô 2: 8-9

Bạn có thể đã nghe hoặc trích dẫn câu này vô số lần. Tuy nhiên, có điều gì đó khác biệt trong việc áp dụng ân điển của Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời đáp lại đức tin của bạn. Điều này có nghĩa là, không giống như ân điển chung dành cho tất cả mọi người bất kể họ có tin hay không, ân cứu rỗi của Đức Chúa Trời không áp dụng cho kẻ không tin. Nếu bạn không tin vào Chúa để được cứu, thì ân điển này sẽ không được áp dụng cho cuộc sống của bạn. Lý do điều này rất quan trọng là mặc dù Đức Chúa Trời từ bi và kiên nhẫn, nhưng ân cứu rỗi sẽ không tồn tại mãi mãi. Sẽ có một ngày tất cả chúng ta phải đứng trước mặt Chúa và trả lời về những điều chúng ta đã làm trong cuộc sống này. Đối với những người đã ăn năn và tin nhận Chúa Giê-xu để được cứu rỗi, thì ân điển của Đức Chúa Trời sẽ được áp dụng vào đời sống của họ. Đối với những người không tin, thì không còn ân điển nào nữa, và họ sẽ phải trả giá cho tội lỗi của mình. Tôi biết chúng ta không thường giảng hay dạy về những điều này nữa nhưng có một chiếc đồng hồ ân điển đang đếm ngược (countdown) cho những ai không tin. Nhiều người không nghĩ về điều đó vì tất cả chúng ta vẫn đang sống dưới ân điển chung của Đức Chúa Trời. Điều này cũng có thể đánh lừa người ta để nghĩ rằng Đức Chúa Trời sẽ tự động áp dụng ân cứu rỗi của Ngài để cứu họ. Bạn có bao giờ để ý rằng khi một người chết bất kể họ đã sống như thế nào, người ta cho rằng người đó đã lên thiên đường và đang dỏi mắt quang phòng đến người thân của y? Điều này sẽ đúng nếu ân điển chung mang lại sự cứu rỗi, nhưng chúng ta biết rằng ân điển cứu rỗi không áp dụng theo cách đó. Tất cả chúng ta phải quyết định tin và đặt sự tin cậy của chúng ta chỉ nơi Đấng Christ mà thôi để được cứu. Chỉ khi đó, ân điển của Đức Chúa Trời đối với sự cứu rỗi mới được áp dụng cho đời sống của chúng ta.

Thật là an toàn khi nói rằng chúng ta chưa bao giờ sống một ngày nào mà không nhận được ân điển của Đức Chúa Trời trong cuộc đời của chúng ta. Nắng vẫn lên và mưa vẫn rơi. Mặc dù sự thể hiện ân điển chung này dành cho tất cả mọi người, nhưng chúng ta hãy siêng năng chia sẻ với mọi người ân điển dẫn đến sự cứu rỗi, bởi vì sắp đến ngày mặt trời sẽ ngừng chiếu và mưa sẽ không còn rơi nữa.

Clarence L. Haynes Jr. (Lược dịch: Trầm văn Lộc)

Nguồn: 🔗