Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1565

Làm Thế Nào Để Vượt Qua Sự Nản Lòng

Bây giờ có tiếng than giữa cộng đồng người Giu-đa; "Sức người khuân vác hao mòn, đống đổ nát quá to, chúng ta thật không đủ sức xây lại tường thành này” (Nê-hê-mi 4:10)

Sự chán nản có thể chữa lành. Khi tôi nản lòng, tôi đi tìm đến sách Nê-hê-mi. Vị lãnh đạo vĩ đại của Y-sơ-ra-ên cổ đại này hiểu rõ có bốn lý do khiến họ nản lòng.

Đầu tiên, chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Đơn giản là chúng ta cảm thấy mệt mỏi như những người làm lao động trong Nê-hê-mi 4:10: “Bây giờ có tiếng than giữa cộng đồng người Giu-đa; "Sức người khuân vác hao mòn, đống đổ nát quá to, chúng ta thật không đủ sức xây lại tường thành này”.

Con người hao mòn. Chúng ta không thể đốt nến ở cả hai đầu. Nếu chúng ta nản lòng, chúng ta có thể không thay đổi bất cứ điều gì lớn trong cuộc sống của mình. Chúng ta có thể chỉ cần nghỉ ngơi! Đôi khi điều cần thiết nhất bạn có thể làm là đi ngủ.

Thứ hai, chúng ta cảm thấy thất vọng. Nê-hê-mi nói xung quanh đống đổ nát, nhiều đến nỗi nó cản trở việc xây lại bức tường. Chúng ta có “đống đổ nát” trong cuộc sống của mình không? có nhận thấy rằng bất cứ khi nào chúng ta bắt đầu làm một điều gì đó mới, đống đổ nát (sự thất vọng khiến chúng ta không thể hướng tới mục tiêu của mình) bắt đầu chồng chất?

Nếu không làm sạch nó theo định kỳ, nó sẽ ngăn chặn tiến trình của chúng ta. Chúng ta không thể tránh nó, vì vậy chúng ta cần học cách nhận ra và loại bỏ nó nhanh chóng để không mất tập trung vào mục tiêu của mình.

Thứ ba, chúng ta nghĩ rằng mình đã thất bại. Người của Nê-hê-mi không thể hoàn thành nhiệm vụ của họ nhanh chóng như kế hoạch ban đầu, và kết quả là lòng tin của họ sụp đổ. Họ nghĩ, "Chúng tôi thật ngu ngốc khi nghĩ rằng chúng tôi có thể xây dựng lại bức tường này."

Nhưng chúng ta biết chúng ta phải làm gì khi không đạt được mục tiêu đúng hạn không? Chúng ta đặt một mục tiêu mới. Tôi không bỏ cuộc. Mọi người đều thất bại; mọi người đều làm những điều dại dột.

Vấn đề không phải là chúng ta đã thất bại; đó là cách chúng ta phản ứng với thất bại của mình.

Chúng ta nhượng bộ cho sự tự thương hại? Chúng ta có bắt đầu đổ lỗi cho người khác không? Chúng ta có bắt đầu phàn nàn rằng điều đó là không thể? Hay chúng ta tái tập trung vào ý định của Đức Chúa Trời và bắt đầu đi lại, làm lại?

Cuối cùng, chúng ta phải chịu thua, nhượng bộ trước sự sợ hãi. Nhượng bộ cho nỗi sợ hãi dẫn đến sự chán nản. Nê-hê-mi 4 gợi ý rằng những người bị ảnh hưởng bởi sự sợ hãi nhiều nhất là những người quanh quẩn với người tiêu cực. Để kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống của chúng ta, hãy tránh những người tiêu cực nhiều nhất có thể.

Có thể chúng ta nản lòng vì sợ hãi và chúng ta nói, “Tôi không thể giải quyết được việc này. Đó là quá nhiều trách nhiệm. " Có lẽ đó là nỗi sợ bị chỉ trích. Hoặc chúng ta nghĩ rằng chúng ta không xứng đáng để thành công. Nỗi sợ hãi sẽ phá hủy cuộc sống chúng ta nếu để nó tồn tại. Nhưng chúng ta có thể chọn cách chống lại sự nản lòng bằng cách nói, "Chúa ơi, hãy giúp con rời mắt xa khỏi nan đề, hoàn cảnh và giúp con để mắt đến Ngài."

Chúng ta không cần phải mắc kẹt trong sự chán nản của mình. Hãy cầu xin Chúa giúp chúng ta tìm ra lý do, giải quyết vấn đề và bắt đầu tự tin tiến về phía trước.

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)