Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1567

Tại Sao Lo Lắng Là Vô Ích

Đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin cùng sự tạ ơn mà trình dâng những nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời. 7Sự bình an của Đức Chúa Trời, vượt trên mọi sự hiểu biết, sẽ gìn giữ lòng và trí anh em trong Đấng Christ Giê-su. (Phi-lip 4; 6-7).

“Đừng lo lắng” có thể là mệnh lệnh khó tuân giữ nhất trong Kinh thánh. Mỗi người trong chúng ta đều đã vi phạm điều răn đó. Chúng ta vi phạm điều răn đó mọi lúc, bởi vì bản chất của chúng ta là lo lắng.

Chúa Giê-su đã nói như thế này: ”Vậy, chớ lo lắng chi về ngày mai; vì ngày mai sẽ lo về việc ngày mai. Sự khó nhọc ngày nào đủ cho ngày ấy.” (Ma-thi-ơ 6:34). Nguyên nhân khiến chúng ta bối rối ngày hôm nay là do chúng ta dành phần lớn năng lượng tình cảm để tiếc nuối quá khứ và lo lắng cho tương lai.

Nhưng lo lắng đã không bao giờ thay đổi bất cứ điều gì. Lo lắng là không có giá trị! Nó không thể thay đổi quá khứ. Nó không thể kiểm soát tương lai. Lo lắng chỉ có thể khiến chúng ta không vui trong ngày hôm nay. Mỗi giây phút trong đời mà chúng ta dành để lo lắng đều bị lãng phí.

Lo lắng là tập trung vào sự sợ hãi của chúng ta thay vì tin cậy Chúa. Đó là thuyết vô thần thực hành. Khi lo lắng, chúng ta đang hành động như một đứa trẻ mồ côi. Chúng ta hành động như thể chúng ta không có Cha trên trời, người đã hứa sẽ chăm sóc nhu cầu của chúng ta. Chúng ta đang nghĩ rằng việc giải quyết các nan đề, là tùy thuộc vào chính mình. Điều đó không có trong Kinh thánh — Nó ở trong sách tự lực. Và điều đó không đúng.

Nếu chúng ta muốn phá bỏ thói quen lo lắng trong cuộc sống của mình, chúng ta sẽ phải học cách tập trung vào việc khác. Kiêng ăn — trong đó chúng ta kiêng một thứ gì đó trong một khoảng thời gian nhất định, để cần thiết đưa chúng ta đến gần Chúa hơn — có thể giúp chúng ta làm điều đó, và cầu nguyện cũng vậy.

Kinh Thánh cho biết trong Rô-ma 8: 6, “Vì tâm trí theo xác thịt là sự chết, còn tâm trí theo Thánh Linh là sự sống và bình an.”

Chúng ta phải chọn trọng tâm cho mình. Nếu chúng ta nghĩ theo cách của mình, chúng ta sẽ lo âu, sợ hãi và lo lắng. Chúng ta sẽ lo lắng vì bị kiểm soát bởi bản chất tội lỗi của mình. Khi chúng ta tập trung vào Chúa và chúng ta có Thánh Linh của Chúa ngự vào, chúng ta không lo lắng. Điều đó dẫn đến cuộc sống và bình an.

Chìa khóa để vượt qua lo lắng là không nói, "Tôi sẽ không lo lắng." Điều đó sẽ không bao giờ hiệu quả, bởi vì chúng ta đang tập trung vào những gì mà chúng ta không cần.

Điều quan trọng là thay đổi tầng số. Đừng chống lại nó. Hãy tập trung lại. Hãy tập trung vào Chúa, tin tưởng vào tình yêu và những lời hứa của Ngài dành cho chúng ta.

Rick Warren (Nhã ca lược dịch)