Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1580

Muốn Thay Đổi Cuộc Sống, Hãy Thay Đổi Tư Tưởng

Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, ……2 Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va, Và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm. 3 Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, Sanh bông trái theo thì tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo; Mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng.” (Thi Thiên 1: 1-3).

Nếu chúng ta muốn cuộc sống mình thay đổi, hãy bắt đầu bằng cách thay đổi cách suy nghĩ.

Thay đổi suy nghĩ của chúng ta là chìa khóa để có một khởi đầu mới trong bất kỳ lĩnh vực nào — sở thích, nghề nghiệp, mối liên hệ, hôn nhân hoặc nuôi dạy con cái. Ê-phê-sô 4:23 nói: “nhờ Thánh Linh đổi mới tâm trí anh em,”

Một tâm trí được đổi mới là gì? Có nghĩa là chúng ta có những suy nghĩ mới và thái độ mới. Nghĩa là chúng ta chấp nhận những thái độ và quan điểm sai lầm của mình và từ bỏ chúng, để “Đừng khuôn rập theo đời nầy, nhưng phải được biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí mình, để phân biệt đâu là ý muốn tốt đẹp, vừa lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời.”(Rô-ma 12: 2).

Chúng ta đổi mới tâm trí của mình bằng cách làm hai điều:

Trước tiên, hãy lắng nghe Lời Chúa nhiều hơn thế gian. Kinh thánh nói, “Phước cho người nào. Chẳng đi theo mưu kế của kẻ ác, ……. 2Nhưng vui thích về luật pháp của Đức Giê-hô-va. Và suy ngẫm luật pháp ấy ngày và đêm. 3Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, Sinh bông trái đúng mùa đúng tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo. Mọi việc người làm đều sẽ thịnh vượng.”(Thi thiên 1: 1-3). Chúng ta có muốn những đặc tính đó, trở thành sự thật trong cuộc sống chúng ta? Nếu vậy, hãy suy ngẫm Lời Chúa mỗi ngày.

Thứ hai, hãy suy nghĩ về những gì chúng ta liên tưởng. Thay vì tự động chấp nhận mọi suy nghĩ chúng ta có, hãy thách thức những ý tưởng của chúng ta. Khi chúng ta có một suy nghĩ, hãy tự hỏi những câu như: Tôi có muốn nghĩ về điều này không? Điều này có thực sự đúng? Điều này có hữu ích không? Nó khiến tôi cảm thấy thế nào — và tôi có cảm thấy muốn làm như thế không?

Kinh thánh bảo chúng ta “đánh hạ các lý luận và mọi sự kiêu căng chống lại sự hiểu biết Đức Chúa Trời, và buộc mọi ý tưởng phải thuận phục Đấng Christ.” (2 Cô-rinh-Tô 10:5).

Tất cả cảm xúc của chúng ta đều do suy nghĩ đến. Nếu chúng ta không thích cách mình cảm nhận, thì chúng ta cần phải thay đổi cảm nghĩ của mình. Đơn giản chỉ cần loại trừ ý tưởng đưa đến cảm giác tồi tệ và thay thế nó bằng một suy nghĩ khác.

Kinh thánh nói, “Hãy cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra ”(Châm ngôn 4:23).

Thay vì lặp đi lặp lại những đoạn băng cũ trong đầu, hãy đối diện với những suy nghĩ đó. Những gì chúng ta nghĩ đến là sự lựa chọn của chúng ta và chúng ta không cần phải tin vào mọi suy nghĩ của mình. Khi đối diện với một ý tưởng mà chúng ta biết không đúng, chúng ta có thể thay đổi những gì mình đang suy nghĩ! Chúng ta có thể thay thế nó bằng lẽ thật của Đức Chúa Trời.

Cách duy nhất để biết lẽ thật là học trong Lời Đức Chúa Trời. Càng chọn dành nhiều thời gian cho Lời Đức Chúa Trời, thì lẽ thật của Ngài càng giúp chúng ta thay đổi suy nghĩ của mình.

Hãy bắt đầu thay đổi suy nghĩ của chúng ta ngay hôm nay. Nó sẽ mang lại cho chúng ta một khởi đầu mới, và cuối cùng nó sẽ thay đổi cuộc đời mính!

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)