Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1582

Làm Thế Nào Để Thể Hiện Ân Sủng Khi Bất Đồng

Hãy tiếp nhận người yếu đức tin, đừng tranh luận với họ về các quan điểm.” Rô-ma 14: 1

Đoàn kết không phải là có tính chất giổng nhau. Khi Chúa nói Ngài muốn những người theo Chúa hiệp một nhau, điều đó không có nghĩa Chúa muốn tất cả chúng ta giống nhau. Nếu Chúa muốn điều đó, Ngài đã sáng tạo ra tất cả chúng ta đều giống như nhau!

Vì lợi ích của sự hợp nhất, chúng ta không bao giờ để những khác biệt trong hội thánh chia rẽ chúng ta. Chúng ta nên mừng vui vì những khác biệt đó, trong khi tập trung vào điều quan trọng nhất: học cách yêu thương nhau như Đấng Christ đã yêu thương chúng ta và thực hiện các mục đích của Đức Chúa Trời đối với mỗi chúng ta trong hội thánh của Ngài.

Nhưng tất cả những khác biệt nơi các tín hữu trong hội thánh, những người làm chúng ta khó chịu thì sao? Làm thế nào chúng ta có thể liên hiệp với một người, mà họ cáu kỉnh với chúng ta không dứt?

“Hãy tiếp nhận giang cánh tay rộng mở đối với những tín hữu, những người không nhìn sự việc như cách chúng ta làm. Và đừng tức giận mỗi khi họ làm hay nói điều gì mà chúng ta không đồng ý – ngay cả khi quan điểm của họ có vẻ nhiệt tình nhưng yếu kém đức tin. Hãy nhớ rằng, họ có ý riêng của họ để đối phó với sự việc. Hãy đối sử với họ cách nhẹ nhàng.” Rô-ma 14:1.

Trong hội thánh -hoặc bất cứ nơi nào – hãy nhanh chóng lắng nghe và chậm nổi giận khi chúng ta bất đồng. Tại sao? Bởi vì hầu hết mọi người có xu hướng nhìn vào quãng đường mà một người đang đi, hơn là nhận biết họ đã đi được bao xa.

Nếu chúng ta biết ai đó đã vượt qua bao nhiêu điều trong cuộc sống, chúng ta có thể sẽ vui mừng với họ thay vì chỉ trích về tình trạng của họ hiện tại.

Khi chúng ta xung đột với người nào đó mà chúng ta không biết quá trình, đừng gạt bỏ hoặc đánh giá họ về hành vi mà chúng ta không hiểu. Ngừng suy nghĩ, "Người này làm sai điều gì?" Thay vào đó, hãy hỏi, "Điều gì đã xảy ra với họ?"

Hành vi của ai đó có thể được định hình bởi chấn thương hoặc khủng hoảng. Người bị tổn thương làm tổn thương người khác. Khi chúng ta phát hiện ai đó đang làm tổn thương người khác, nếu tìm hiểu kỹ, chúng ta sẽ thấy rằng họ cũng đã từng bị tổn thương.

Những người mà chúng ta nghĩ ít xứng đáng với lòng tốt của chúng ta nhất, lại là những người cần nhiều liều lượng yêu thương nhất. Để đạt được sự đoàn kết, hãy đưa ra sự cảm thông và lòng thương yêu thay vì chỉ trích.

Khi chúng ta khẳng định giá trị của ai đó và câu chuyện mà Chúa đang viết qua cuộc đời họ, chúng ta không chỉ thay đổi cuộc đời của một người đó. Chúng ta có thể biến đổi cả một cộng đồng!

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)