Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 95

Sức Lôi Cuốn của Sự Thánh Khiết

Một cặp vợ chồng người Do-thái tranh cãi về việc đặt tên cho đứa con đầu lòng của họ. Sau cùng họ nhờ một giáo sĩ Do thái đến giúp đỡ. "Điều gì đã gây ra câu chuyện?" Vị giáo sĩ hỏi. Người vợ nói trước, "Anh ấy muốn đặt cho đứa con trai theo tên cha của ảnh, và tôi muốn đặt tên nó theo tên của ba tôi." "Tên cha anh là gì?" vị giáo sĩ do thái hỏi người đàn ông. "Joseph". "Và tên ba của chi là gí?" ông hỏi người đàn bà. "Joseph". Vị tu sĩ sửng sốt. "Vậy, tranh cãi ở chỗ nào?" Người vợ lại nói nữa, "Cha ảnh là một kẻ ăn trộm ngựa, còn ba tôi là một người công chính. Làm sao tôi có thể biết được đứa nhỏ mang tên ba tôi mà không phải là tên của cha anh ấy?" Người giáo sĩ suy nghĩ và rồi trả lời "Hãy gọi đứa nhỏ là Joseph, đoạn dòm chừng lối sống xem nó là kẻ trộm ngưạ hay là người công chính. Chị sẽ biết nó mang tên cha của ai."

Tự gọi mình là con cái của Thượng-đế là một chuyện. Được xưng nhận là con của Thượng-đế bởi những người quan sát đời sống mình là việc khác. Thánh Francis của tu viện Assini, một lần mời được một vị tu-sĩ trẻ đi cùng với mình vào thành phố để giảng dạy. Người tu sĩ mới rất vinh dự có được cơ hội. Hai người dời chỗ để đi vào thành phố, và rồi họ bước lên, bước xuống trên con phố chính và nhiều đường lân cận. Họ truyện trò với những người bán dạo và thăm hỏi các người dân thành phố. Sau một thời gian, họ trở về tu viện bằng con đường khác. Người trẻ tuổi nhắc tu sĩ Francis về ý định ban đầu của ông. "Thưa cha, cha đã quên rằng mình phải vào thành phố để giảng dạy rồi." Ông trả lời, "Con ơi, chúng ta đã giảng rồi. Chúng ta đã được thấy bởi rất nhiều người. Đức hạnh của chúng ta đã được quan sát cận kề. Thái độ của chúng ta đã được đo lường cách gần gũi. Những lời nói của chúng ta đã được nghe quá đủ. Như thế chúng ta đã giảng xong bài chia xẻ buổi sáng rồi."

Giăng là tiếng nói của Đấng Christ hơn là tiếng nói của riêng mình. Đời sống của ông phù hợp với lời nói của ông. Khi lời nói và nếp sống của một người đi đôi với nhau, sự hòa hợp ấy nổ bùng ra. Nhưng khi người nào nói một đàng và làm một nẻo, kết quả đưa đến hư hoại. Người ta sẽ biết chúng ta là người của đấng Christ, không phải vì mang tên, nhưng vì cách sống của chúng ta. Chính đời sống khiến nhận được tên gọi chứ không phải tên gọi tạo ra đời sống.

Max Lucado (Lê Duy Thành - Chuyển Ngữ)