Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 266

Ngày Lễ Mẹ, Nói Về... Mẹ!

(Kính tặng Mẹ kính yêu của tôi nơi Thiên đàng và Mẹ của Mẹ các con tôi đang còn ở trên đất nầy, cùng tất cả những người Mẹ!)

Kính chào quý độc giả,

Ngày Lễ Mẹ năm nay đến với chúng ta nhằm vào Chúa Nhật 8/ 5/ 2022.

Chúa Nhật thứ hai của tháng Năm hằng năm là Chúa Nhật người ta dành để vinh danh những người Mẹ, để bày tỏ lòng biết ơn những người Mẹ.

“MẸ” là một trong những ngôn từ đẹp nhất trong ngôn ngữ loài người. Chỉ cần nghe đến từ đáng yêu ấy thôi là không ai trong chúng ta không cảm thấy trân quý, không cảm thấy thân thương, gần gũi.

Vì sao vậy?

Bởi vì trong Mẹ đã được Đức Chúa Trời “set up” (đặt để) một trái tim thật bao la, một tình yêu thật rộng lớn dành cho con cái, như có một Nhạc Sĩ đã ví “Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào/ Tình Mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào... ” (Lòng Mẹ - Y Vân)

Tình yêu của Mẹ dành cho con cái thật không thể nào kể hết được. Vì đó là thứ tình yêu thiêng liêng, cao quý, nồng ấm và dịu ngọt vô cùng.

Mẹ yêu ta từ khi ta còn nằm trong lòng Mẹ, rồi yêu ta khi ta mới lọt lòng, yêu ta khi ta đã khôn lớn, yêu ta khi ta đã có gia đình và con cái. Ngay cả khi ta... qua đời, lòng Mẹ cũng không hề dứt yêu ta.

Tình Mẹ quả thật là một tình yêu đáng kính, một tình yêu lai láng, sâu đậm chẳng hề phai:

Ôi, tình Mẹ, một tình yêu đáng kính
Một tình yêu lai láng chẳng hề phai
Một tình yêu thật sâu đậm chẳng sai
Ôi, tình Mẹ, không đủ lời diễn tả!

Có bao giờ quý vị tự hỏi: Làm sao mà người Mẹ lại có được một trái tim bao la, sâu rộng đến thế với con cái của mình không? Và quý vị có tìm ra được câu trả lời hữu lý cho câu hỏi ấy không?

Tôi cũng đã từng tự hỏi như thế. Và rồi, tôi tìm thấy câu trả lời cho mình: Bởi Đức Chúa Trời đã đặt để tình yêu lai láng ấy trong lòng Mẹ, vì Đức Chúa Trời chính là nguồn tình yêu. Kinh Thánh cho biết: “Đức Chúa Trời là sự yêu thương” (Sách 1 Giăng, chương 4, câu 8). Vì là Nguồn Tình Yêu, nên Đức Chúa Trời mới có thể ban cho Mẹ một trái tim đặc biệt như thế!

Đấng đã đặt để tình yêu sâu đậm đó trong lòng người Mẹ phải là Đấng có trái tim bao la, rộng lớn hơn cả trái tim người Mẹ nữa mới có thể làm được điều kỳ diệu đó.

Tình Mẹ yêu ta thật sâu đậm, nhưng tình Chúa yêu ta là khôn tả. Đó là một tình yêu cao sâu hơn mọi tình cảm trên đời, cao sâu hơn cả tình Mẹ nữa. Vì tình yêu Chúa là tình yêu đời đời mãi mãi:

Cảm tạ Chúa, tình yêu Ngài khôn tả
Cao sâu hơn mọi tình cảm trên đời
Cao sâu hơn cả tình Mẹ ai ơi
Tình yêu Chúa là đời đời mãi mãi

Người Mẹ yêu con mình rất mực, không dễ gì quên con mình cho bú, hay là không thương đến con trai ruột mình; dầu vậy, cũng có lúc, có khi (dầu rất hiếm)... quên con mình cho bú; có lúc, có khi (dầu rất hiếm)... không thương đến con trai ruột của mình. Cho dù người Mẹ có những lúc, những khi như thế; nhưng Đức Chúa Trời thì chẳng bao giờ quên chúng ta đâu.

Chính Đức Chúa Trời đã phán rằng: “Đàn bà há dễ quên con mình cho bú, không thương đến con trai ruột mình sao? Dầu đàn bà quên con mình, Ta cũng chẳng quên ngươi.” (Sách Ê-sai, chương 49, câu 15)

Tình Mẹ thật cao quý, nhưng tình Chúa dành cho ta còn cao quý hơn. Tình Mẹ thật bao la, nhưng tình Chúa dành cho ta còn bao la, sâu rộng hơn gấp nhiều lần như thế.

Một chỗ khác trong Kinh Thánh cũng cho chúng ta thấy được tình yêu thương vô cùng lớn lao của Đức Chúa Trời dành cho con người chúng ta, hơn cả tình Mẹ dành cho con cái:

Ta đã gánh vác các ngươi từ lúc mới sanh, bồng ẵm các ngươi từ trong lòng mẹ. Cho đến chừng các ngươi già cả, đầu râu tóc bạc, ta cũng sẽ bồng ẵm các ngươi. Ta đã làm ra, thì sẽ còn gánh vác các ngươi nữa. Ta sẽ bồng ẵm và giải cứu các ngươi.” (Sách Ê-sai, chương 46, câu 3, 4)

Những từ “gánh vác”, “bồng ẵm” được lặp đi lặp lại trong hai câu Kinh Thánh ngắn ngủi nầy nói lên được tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc tuyệt vời của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta.

Thật là phước hạnh khi Đức Chúa Trời ban cho chúng ta người Mẹ để yêu thương, chăm sóc chúng ta trong cuộc đời ngắn ngủi nầy với một tình yêu thật sâu đậm, láng lai.

Hơn thế nữa, thật không có phước hạnh nào hơn khi chúng ta được ở trong vòng tay tình yêu đời đời của Đức Chúa Trời.

Sứ đồ Giăng cũng cho biết về tình yêu của Chúa Giê-xu dành cho những người thuộc về Ngài như sau: “Ngài (Chúa Giê-xu, nv) đã yêu kẻ thuộc về mình trong thế gian, thì cứ yêu cho đến cuối cùng.” (Sách Giăng, chương 13, câu 1)

Tình yêu của Mẹ dành cho ta dù rất bao la, nhưng chỉ một đời mà thôi, vì Mẹ không thể sống mãi để yêu thương ta thêm được nữa. Nhưng tình yêu của Chúa dành cho ta thì không chỉ một đời mà là đời đời mãi mãi, đời nầy và đời sau nữa, không bao giờ dứt, vì Ngài là Đấng đời đời.

Cảm tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta người Mẹ để yêu để thương chúng ta trong cuộc đời nầy.

Những ai còn Mẹ ở bên mình, đó là một niềm hạnh phúc rất lớn. Hãy tìm cơ hội, dịp tiện có thể được để bày tỏ tình yêu thương, niềm kính trọng dành cho Mẹ của mình, hầu cho Mẹ được vui trong cuộc đời còn lại của Mẹ.

Tôi rất vui khi người Mẹ đã sinh ra Mẹ của các con tôi đến nay vẫn còn sống với con với cháu. Dù ở xa Mẹ, không được gần gũi bên Mẹ như xưa, nhưng chúng tôi cũng tìm dịp tiện để hỏi thăm, chuyện trò với Mẹ và thỉnh thoảng gởi chút quà từ xa về cho Mẹ để Mẹ cũng được thêm niềm vui trong tuổi già.

Cầu xin Chúa cho Mẹ được khỏe và có nhiều niềm vui trong tuổi già của đời mình với con với cháu.

Mẹ ơi, chúng con nhớ Mẹ nhiều lắm và yêu Mẹ vô cùng. Mong lắm một ngày được về thăm Mẹ trước khi Mẹ được đi ở với Chúa trong tương lai.

Những ai có Mẹ đã đi xa, không còn ở bên mình nữa, thì đó là một sự mất mát lớn, khó có thể có gì bù đắp được. Và niềm thương nỗi nhớ về Mẹ không dễ gì phai mờ được trong tâm trí của mình.

Mẹ tôi đã xa anh em chúng tôi đến tháng Năm này là đã tròn năm mươi năm rồi. Vào mùa Hè năm 1972, Mẹ đã đi về ở bên Chúa yêu thương của mình để lại cho anh em chúng tôi biết bao niềm thương nỗi nhớ da diết trong lòng. Nhớ Mẹ nhiều thương Mẹ lắm, nhất là mỗi dịp tháng Năm về, niềm thương nỗi nhớ về Mẹ như ùa về nhiều hơn, dạt dào hơn, sâu lắng hơn. Bây giờ, dù có muốn làm điều gì đó để bày tỏ lòng biết ơn Mẹ thì cũng không còn có thể làm được nữa, vì cơ hội đã qua và mãi mãi qua đi. Nên mỗi khi nhớ Mẹ nhớ Cha là trong lòng luôn cảm thấy ân hận về những lời nói, cử chỉ, hành động dại dột (dầu vô tình hay cố ý) mà mình đã làm khi Cha Mẹ còn sống ở bên mình, khiến Cha Mẹ phải buồn.

Mong ước tất cả những người con còn có Cha Mẹ bên mình, đừng bao giờ làm điều gì đó để Cha Mẹ phải buồn, phải bị tổn thương vì mình. Hãy hết lòng yêu thương, kính trọng Cha Mẹ để Cha Mẹ vui và chính mình cũng sẽ được phước nữa.

Cảm tạ ơn Chúa hơn nữa đã ban cho chúng ta Chúa Giê-xu để chịu chết đền tội thế cho chúng ta, để rồi Ngài sống lại và sống mãi mãi, ban cho chúng ta sự sống đời đời ở trong Ngài.

Chúa yêu chúng ta trong đời nầy và yêu chúng ta luôn cho đến cõi đời đời nữa.

Ha-lê-lu-gia! Ngợi khen Chúa Tình Yêu của chúng ta!

Cầu xin Đức Chúa Trời ban phước cho hết thảy mỗi một chúng ta, nhất là những người Mẹ đáng yêu, nhân ngày Lễ Mẹ hôm nay!

Chúc tất cả những người Mẹ một ngày Lễ Mẹ nhiều niềm vui và hạnh phúc bên gia đình và người thân!

Hoan hô Mẹ, một hình ảnh tuyệt đẹp mà Đức Chúa Trời đã ban cho con người trong cuộc đời nầy!

California, Tháng 5/ 2022

Happy Morther’ s Day!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu