Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 267

Nhân Ngày Của Mẹ, Nói Về... Người Mẹ Tin Kính

Kinh Thánh: Châm Ngôn 6: 20-22; Giăng 2: 5; II Ti-mô-thê 1: 5

Kính chào quý độc giả,

Tháng Năm nắng ấm lại về nhắc ta nhớ đến một ngày Lễ đẹp, khó mà quên được, đó là ngày Lễ Mẹ.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi khi ngày Lễ Mẹ về là lòng tôi lại rộn lên biết bao tình cảm lâng lâng khó tả. Lòng tôi bồi hồi, xao xuyến đến lạ mỗi khi ngày Lễ Mẹ đến.

Ngày Lễ Mẹ năm 2022 này nhằm vào Chúa Nhật 8/ 5.

Người Mỹ dành một sự quan tâm lớn đến ngày Lễ Mẹ. Từ trước ngày Lễ Mẹ chừng một tuần, đã thấy các Siêu thị, Cửa hàng chưng bày hoa, bong bóng và đủ các loại quà dành cho ngày Lễ Mẹ rồi. Điều đó cũng làm cho những khách hàng, nhất là những người Mẹ cũng cảm thấy vui lây và... ấm áp trong lòng.

Có thể nói Lễ Mẹ là một ngày Lễ thật đẹp và đáng yêu, vì Mẹ là một... người đẹp và đáng yêu của tất cả những người đẹp và đáng yêu.

Trong ngôn ngữ của loài người, Mẹ cũng là một trong những ngôn từ đẹp nhất trên thế giới.

Từ Mẹ trong tiếng Việt bắt nguồn trực tiếp từ từ “Mère” trong tiếng Pháp với nghĩa khá rõ ràng là người có công sinh thành.

Mẹ là từ được dùng phổ biến nhất trong tiếng Việt để gọi người đã sinh ra mình. Ngoài ra cũng còn rất nhiều cách gọi Mẹ khác nhau trong tiếng Việt, tùy theo từng vùng miền.

Tại vùng Thái Bình, người ta gọi Mẹ là Bu; còn ở xứ sở dân ca quan họ Bắc Ninh thì gọi Mẹ là Bầm. Ở vùng Hà Nam thì gọi Mẹ là U. Ở xứ Huế mộng mơ người ta gọi Mẹ là Mạ. Còn vùng đồng bằng sông nước Nam Bộ thì gọi Mẹ là Má. Có một số nơi ở miền Trung nước ta thì gọi Mẹ là Mệ. Một số chỗ khác thì gọi Mẹ là Cái (Bố Cái Đại Vương). Cũng có một số người gọi Mẹ là Me. Được biết một số nơi ở miền Nam còn gọi Mẹ là Vú (tiếng miền Nam đọc thành Dú)...

Cách gọi Mẹ trong tiếng Việt thật phong phú phải không bạn?

Nói về Mẹ, thiết nghĩ, ta cần biết về người Mẹ đầu tiên của con người mình.

Người Mẹ đầu tiên của cả loài người là ai bạn biết không?

Kinh Thánh cho biết, đó chính là bà Ê-va.

Trong sách Sáng Thế Ký, có cho biết: “A-đam gọi vợ là Ê-va, vì là Mẹ của cả loài người.” (Sáng Thế Ký 3: 20)

Ê-va chính là Mẹ của cả loài người. Bà là người Mẹ đầu tiên của nhân loại. Tên của bà trong tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là “sự sống”. Một cái tên thật ý nghĩa và đúng với chức năng người Mẹ. Vì người Mẹ chính là người... sản sinh ra những người con, đem lại sự sinh sôi, nẩy nở cho con người trên đất nầy từ xưa cho đến nay.

Ê-va là người được Chúa dựng nên từ xương sườn của ông A-đam là người Cha đầu tiên của nhân loại. Trước đó, A-đam được Chúa tạo nên từ bụi đất. Như vậy, cả A-đam và Ê-va, người Cha người Mẹ đầu tiên của nhân loại đều đến từ Đức Chúa Trời và do chính Ngài tạo dựng. Đó chính là chân lý mà Kinh Thánh cho chúng ta biết, chứ A-đam và Ê-va không hề được tiến hóa từ bất cứ loài thọ tạo nào cả.

Từ người Mẹ đầu tiên đó đã sinh ra biết bao những người Mẹ trong thế gian cho đến ngày hôm nay, không ai có thể đếm được.

...

Kinh Thánh nhắc khá nhiều đến người Mẹ, và Kinh Thánh đặc biệt quan tâm đến những người Mẹ tin kính Chúa.

Sách Châm Ngôn nêu lên tấm gương của một người Mẹ tin kính: “Hỡi con, hãy nghe lời khuyên dạy của cha. Chớ bỏ phép tắc của mẹ con; vì ấy sẽ như một dây hoa trên đầu con. Giống như những vòng đeo quanh cổ của con.” (Châm Ngôn 1: 8, 9)

Cùng một ý như thế, Châm Ngôn 6: 20-22 chép: “Hỡi con, hãy giữ lời răn bảo của cha. Chớ lìa bỏ các phép tắc của mẹ con. Khá ghi tạc nó nơi lòng con luôn luôn. Và đeo nó nơi cổ con. Khi con đi, các lời đó sẽ dẫn dắt con. Lúc con ngủ, nó gìn giữ con. Và khi con thức dậy, thì nó sẽ trò chuyện với con.

Một người Mẹ tin kính là một người Mẹ sống có khuôn phép, sống có phép tắc, chứ không phải sống tùy tiện, sống theo tùy hứng. Khuôn phép, phép tắc đây chính là lời Kinh Thánh. Vì lời Chúa chính là cái đèn, là ánh sáng cho đời sống con người.

Người Mẹ tin kính luôn dạy con cái mình lời của Chúa để chúng noi theo và sống đời sống đức tin như Mẹ vậy.

...

Trong Tân Ước, người Mẹ phần xác của Chúa Giê-xu đã để lại một gương tin kính rất đáng quý.

Sau khi sinh Chúa Giê-xu tại thành Bết-lê-hem rồi, thì các anh chăn chiên liền đến chiêm ngưỡng Chúa Hài Đồng theo lời thiên sứ phán. Mẹ Chúa Giê-xu có tấm lòng như thế nào trước những lời phán của thiên sứ? Lu-ca cho biết: “Còn Ma-ri thì ghi nhớ mọi lời ấy và suy nghĩ trong lòng.” (Lu-ca 2: 19). Bà không nghe lời Chúa rồi quên đi, nhưng ghi nhớ lấy và suy nghĩ trong lòng, tức nghiền ngẫm và chiêm nghiệm những lời ấy để áp dụng cho đời sống mình.

Ma-ri cũng để lại một câu nói nổi tiếng mà ta cần noi theo để sống đời sống tin kính, đẹp lòng Chúa. Câu nói ấy bà nói trong tiệc cưới tại Ca-na, khi rượu vừa hết và Chúa Giê-xu chuẩn bị hóa nước thành rượu để đãi tiếp cho thực khách đang giữa chừng buổi tiệc: “Mẹ Ngài nói với những kẻ hầu bàn rằng: Người biểu chi hãy vâng theo cả.” (Giăng 2: 5)

Người Mẹ tin kính là người Mẹ luôn luôn vâng giữ và làm theo mọi lời phán của Chúa, để rồi dạy con cái mình tuân giữ lời của Ngài.

Người Mẹ của Ti-mô-thê cũng là người Mẹ có tấm lòng tin kính Chúa.

Phao-lô xác nhận: “Ta cũng nhớ đến đức tin thành thật của con, là đức tin trước đã ở trong Lô-ít bà ngoại con, và trong Ơ-nít, mẹ con, ta chắc rằng nay cũng ở trong con nữa.” (II Ti-mô-thê 1: 5)

Ti-mô-thê được thành công trong chức vụ hầu việc Chúa là nhờ ngay từ nhỏ ông được hun đúc đức tin nơi Mẹ của mình. Mẹ của ông cũng đã được hun đúc đức tin từ nơi Mẹ của bà nữa. Thật đúng là “đức tin lại dẫn đến đức tin nữa” (Rô-ma 1: 17)

...

Còn nhiều, rất nhiều những tấm gương tin kính của nhiều bà Mẹ khác được ghi lại trong Kinh Thánh. Trong những dịp khác, chúng ta sẽ học hỏi thêm về những tấm gương đáng quý đó.

Nhân ngày Lễ Mẹ năm nay, chúng ta nhắc lại một vài tấm gương người Mẹ nổi bật trong Kinh Thánh như trên để mọi tôi con Chúa nói chung, những người Mẹ nói riêng được khích lệ trong sự tin kính của mình.

Một người Mẹ tin kính Chúa sẽ làm cho cả gia đình có một đức tin vững chắc nơi Chúa. Đó là một điều chắc chắn!

Cầu xin Chúa ban phước cho những người Mẹ đáng yêu, đáng kính trong Hội Thánh của Ngài để tất cả đều có một đời sống tin kính gương mẫu, sống theo phép tắc của lời Chúa, hầu gia đình và Hội Thánh sẽ được phước một cách dư dật qua những người Mẹ.

Kính chúc tất cả những người Mẹ ngày Lễ Mẹ vui tươi và hạnh phúc bên gia đình và người thân yêu của mình.

Mừng Ngày Lễ Mẹ 2022!

Happy Mother’s Day!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu