Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1593

Làm Thế Nào Để Xử Lý Lời Khen Ngợi

Nồi thử bạc, lò thử vàng, Còn sự khen ngợi thử loài người. (Châm ngôn 27:21)

Bạn phản ứng thế nào khi ai đó khen ngợi bạn? Một số người rất thích nhận được lời khen ngợi vì nó nâng cao tinh thần của họ và khiến họ cảm thấy có giá trị. Người khác không thoải mái với nó. Họ nhìn xuống chân hoặc đưa ra những lý do khiến họ thực sự không đáng được khen ngợi như vậy.

Đối với những Cơ Đốc nhân, có một tình huống khó xử khác. Chúng ta được kêu gọi phải khiêm tốn, vậy chúng ta phải làm gì khi người khác nói những điều tốt đẹp về chúng ta? Vì lòng kiêu hãnh luôn chực chờ để ngóc đầu dậy, nên chúng ta cần phải cẩn thận đừng để những lời khen ngợi làm mình phấn khích, lên mình kiêu ngạo. Một số tín đồ nghĩ rằng việc nhận lời khen là dấu hiệu của sự kiêu ngạo, vì vậy họ bày tỏ mạnh mẻ việc dâng tất cả sự vinh hiển cho Đức Chúa Trời. Điều đó tốt, nếu đó thực sự là điều có trong lòng họ, nhưng quá thường xuyên, nó sẽ trở thành một thói quen phản ứng "Cơ đốc nhân" nhằm gây cảm kích với người khác.

Lời khuyên của tôi chỉ đơn giản là nói, "Cảm ơn bạn rất nhiều." Sau đó, hãy thầm cầu nguyện trong lòng với Chúa, cảm tạ sự ban phước của Ngài, nhận biết rằng bất cứ điều gì mình được ngợi khen, cuối cùng đều đến từ Ngài. Nếu bạn cảm thấy được khuyến khích, hãy cho người đó biết nhận xét của họ đã khích lệ cho bạn như thế nào. Nếu bạn nhận được lời khen ngợi cho một thành tích thực sự là một nỗ lực của cả nhóm, hãy nhớ chuyển lời khen đến tất cả những người có liên quan. Một lời khen ngợi luôn thú vị hơn khi nó được chia sẻ.

Tính cách của chúng ta được thử thách bởi những lời khen ngợi đến với chúng ta. Mọi lời khen ngợi lọt vào tai chúng ta nên nhanh chóng vang lên cùng Chúa Cha. Nếu chúng ta cố chấp, chất độc của lòng kiêu hãnh sẽ bắt đầu lây nhiễm vào trái tim chúng ta. Nhưng nếu chúng ta dành lời ngợi khen cho Đức Chúa Trời, thì sự khiêm nhường chiếm chỗ ở trong tâm hồn chúng ta.

Charles Stanley (Crosswalk.com)