Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 276

Chuyện... Cha Phần Xác, Và... Cha Phần Hồn

Kinh Thánh: Châm Ngôn 3: 11, 12; Hê-bơ-rơ 12: 5-11

Kính chào quý độc giả,

Chúa Nhật thứ ba của tháng Sáu hằng năm là một Chúa Nhật đáng yêu, đáng nhớ, vì Chúa Nhật đó là ngày mà người ta dành để bày tỏ lòng biết ơn những người làm cha.

Ngày Lễ Cha đang đến với mọi người trên thế gian này.

Cứ mỗi lần đến ngày Lễ Cha không biết bạn thì sao, chứ tôi cảm thấy trong lòng dâng trào bao cảm xúc trìu mến về người cha đáng kính của mình.

Là người làm con, không nhiều thì ít, ai trong chúng ta cũng có một vài lần bị đòn roi từ cha mẹ của mình, nhất là từ nơi người cha.

Cha mẹ đánh đòn chúng ta không phải vì ghét bỏ chúng ta, nhưng vì yêu chúng ta và muốn chúng ta được tốt hơn, được nên người, được trưởng thành.

Chẳng thế mà ca dao đã từng có nhiều câu nhắc đến vấn đề... roi vọt của cha mẹ dành cho con cái:

+ Mẹ dạy thì con khéo, cha dạy thì con khôn.

+ Thương con thì cho roi cho vọt
Ghét con thì cho ngọt cho bùi
Mai kia con mới nên người
Lớn khôn con nhớ mấy lời răn đe.

+ Cá không ăn muối cá ươn
Con cưỡng cha mẹ trăm đường con hư.

+ Đẻ con chẳng dạy chẳng răn
Thà rằng nuôi lợn mà ăn lấy lòng.

...

Cha tôi ít đánh con lắm, ông chỉ đánh đòn khi anh em chúng tôi không vâng lời, làm những điều quá sai trái mà thôi. Còn thường thì ông dùng lời khuyên răn để dạy dỗ chúng tôi.

Tôi có vài lần “bị” cha đánh, và đánh khá đau. Mỗi khi anh em chúng tôi bị cha đánh, chúng tôi gọi nhau một cách... hình tượng là bị “ăn cháo lươn” (chẳng là, cây roi mà cha dùng để đánh nó thẳng giống như... con lươn, nên chúng tôi gọi là... ăn cháo lươn vậy.)

Khi mới “bị” đánh, thì anh em chúng tôi đều cảm thấy... ghét cha, và cho rằng cha không thương mình. Nhưng về sau đó, và nhất là khi lớn khôn, chúng tôi mới thực sự biết ơn cha về những lần cho... ăn cháo lươn đáng nhớ đó. Nếu không có những lần... ăn cháo lươn như thế, thì dễ lắm, chúng tôi sẽ trở nên... hư hỏng, chứ không “lớn nỗi thành người” (ý thơ Đỗ Trung Quân) như ngày hôm nay đâu.

Có một câu Kinh Thánh rất sâu sắc nói về giá trị của sự quở trách, khuyên dạy: “Vì điều răn là một cái đèn, luật pháp là ánh sáng. Và sự quở trách, khuyên dạy là con đường sự sống.” (Sách Châm Ngôn, chương 6, câu 23)

Sự quở trách, khuyên dạy đem chúng ta đến con đường sự sống.

Chúng con biết ơn cha thật nhiều, vì thương yêu chúng con mà... đãi chúng con những bữa... cháo lươn khó ăn trong đời, nhưng mà rất giá trị và ích lợi cho chúng con!

Cha đã vâng theo lời Chúa, thương yêu chúng con mà dạy dỗ chúng con cho nên người: “Người nào kiêng roi vọt ghét con trai mình. Song ai thương con ắt cần lo sửa trị nó.” (Sách Châm Ngôn, chương 13, câu 24)

Biết ơn cha nhiều lắm thay!

...

Về phương diện tâm linh, Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng của những người tin Chúa cũng vì ích lợi cho đời sống tin kính chúng ta mà sửa phạt chúng ta những khi có cần, để chúng ta được trở nên ích lợi và giá trị trước mặt Ngài.

Kinh Thánh dạy rằng:

Vậy, khá nhận biết trong lòng rằng Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sửa phạt ngươi như một người sửa phạt con mình vậy.” (Sách Phục Truyền, chương 8, câu 5)

Hay: “Hỡi con, chớ khinh điều sửa phạt của Đức Giê-hô-va, chớ hiềm lòng khi Ngài quở trách. Vì Đức Giê-hô-va yêu thương ai thì trách phạt nấy, như một người cha đối cùng con trai yêu dấu mình.” (Sách Châm Ngôn, chương 3, câu 11, 12)

Lại rằng: “Hỡi con, chớ dể ngươi sự sửa phạt của Chúa, và khi Chúa trách, chớ ngã lòng. Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu. Hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt. Ví bằng anh em chịu sửa phạt, ấy là Đức Chúa Trời đãi anh em như con, vì có người nào là con mà cha không sửa phạt? Nhưng nếu anh em được khỏi sự sửa phạt mà ai nấy cũng phải chịu, thì anh em là con ngoại tình, chớ không phải con thật. Cha về phần xác sửa phạt, mà chúng ta còn kinh sợ thay, huống chi Cha về phần hồn, chúng ta há chẳng càng nên vâng phục lắm để được sự sống sao? Vả, cha về phần xác theo ý mình mà sửa phạt chúng ta tạm thời; nhưng Đức Chúa Trời vì ích cho chúng ta mà sửa phạt, để khiến chúng ta được dự phần trong sự thánh khiết Ngài. Thật các sự sửa phạt lúc đầu coi như một cớ buồn bã, chớ không phải sự vui mừng; nhưng về sau sanh ra bông trái công bình và bình an cho những kẻ đã chịu luyện tập như vậy.” (Sách Hê-bơ-rơ, chương 12, câu 5-11)

Cũng giống như người cha phần xác vì yêu thương con cái mà sửa phạt, thì Đức Chúa Trời là Cha phần hồn cũng vì yêu thương chúng ta và vì ích lợi cho chúng ta mà sửa phạt chúng ta vậy.

Nếu Cha phần hồn không sửa phạt chúng ta, thì coi chừng chúng ta là... con ngoại tình, chứ không phải là con thật của Ngài đâu! Khi Ngài sửa phạt chúng ta là Ngài quan tâm đến chúng ta và xem chúng ta là con thật của Ngài.

Cha về phần xác sửa phạt mà chúng ta còn sợ để từ bỏ những sai trật hầu được tốt hơn trong cuộc sống, được nên người, được lớn khôn; thì cha về phần hồn sửa phạt, chúng ta càng cần nên vâng lời, không phải chỉ để được tốt hơn trong cuộc sống tạm bợ nầy, mà để hưởng được sự sống và sự sống đời đời, và cũng để chúng ta được dự phần trong sự thánh khiết của Ngài nữa.

Giống như cha về phần xác khi sửa phạt thì chúng ta buồn bã, giận hờn, thậm chí... ghét cha mình nữa; nhưng sau đó, chúng ta mới hiểu và thấy được giá trị của sự sửa phạt ấy. Cha về phần hồn khi sửa phạt, chúng ta cũng cảm thấy buồn bã, và thậm chí... oán trách Ngài nữa; nhưng về sau, chúng ta mới thấy được phước hạnh của sự sửa phạt đó, chính là bông trái của sự công bình và bình an cho cuộc đời chúng ta.

Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta người cha phần xác để nuôi nấng, trưởng dưỡng, dạy dỗ chúng ta... lớn thành người như ngày hôm nay. Cảm tạ Chúa hơn nữa, vì Ngài là Cha phần hồn chúng ta, luôn yêu thương chúng ta, và đôi khi sửa phạt chúng ta để cho chúng ta được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời, và được ở trong nhà của Ngài một cách bình an, phước hạnh mãi mãi.

Biết ơn cha phần xác cả đời, và biết ơn Cha phần hồn đời đời!

Ước mong những ai chưa nhận Đức Chúa Trời làm Cha phần hồn, thì hôm nay là cơ hội quý báu để bạn mở lòng ra mời Ngài ngự vào đời sống, thì chắc chắn bạn sẽ được kêu Ngài là A-ba (tức là Cha!) cách thân mật, và sẽ được sống trong sự yêu thương của Ngài!

Kinh chúc tất cả những người cha phần xác trên trần gian nầy một ngày Lễ Cha thật bình an và vui thỏa trong sự ban cho của Đức Chúa Trời!

Ngày Lễ Cha 2022!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu