Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 281

Chuyện... Hiền Và... Dữ

Kinh Thánh: Ê-sai 48: 22; Ma-thi-ơ 7: 24, 26; 13: 49, 50

Kính chào quý độc giả,

Hiền và dữ là hai tính khí trái ngược nhau.

Ai cũng thích... hiền, và muốn gần người hiền; chẳng ai thích... dữ và muốn gần người dữ cả.

Người hiền được yêu thương bao nhiêu thì ngược lại, người dữ bị ghét bỏ bấy nhiêu.

Bạn là... người hiền hay... người dữ?

Có người nhìn thì thấy... hiền; nhưng thực ra rất... dữ. Còn có người thì thoạt nhìn thấy... dữ; nhưng khi tiếp xúc, thì ra lại khá... hiền. Cho nên, nhìn bề ngoài thì ta cũng khó mà đoán cho trúng một trăm phần trăm người nào đó là hiền hay dữ được phải không bạn? Bởi vậy, Đại Thi Hào Nguyễn Du mới có câu thơ:

Bề ngoài thơn thớt nói cười,
Mà trong nham hiểm giết người không dao

(Kiều)

Tiếng Việt mình thiệt hay và... độc đáo. Xin đơn cử một vài câu... độc đáo ấy như sau:

+ Cô ấy hiền dữ (hiền dữ nghĩa là rất hiền, chứ không phải vừa... hiền, vừa... dữ; hay là cô ấy... dữ gì cả)

+ Cô ta đẹp ghê (đẹp ghê nghĩa là rất đẹp, chứ không phải là... xấu (ghê) chút nào)

...

Một số câu ca dao về... hiền và... dữ:

+ Ở hiền thì lại gặp lành,
Những người nhân đức trời dành phuớc cho.

+ Ở hiền thì lại gặp lành,
Ở ác gặp dữ tan tành như tro.

+ Cây xanh thời lá cũng xanh,
Cha mẹ hiền lành để đức cho con

+ Ở hiền gặp lành. Ở ác gặp dữ.

...

Kinh Thánh cho biết trước mặt Đức Chúa Trời chỉ có hai hạng người, đó là người người khôn hay người dại, người công bình hay kẻ gian ác, người hiền hay kẻ dữ, người tin hay kẻ không tin.

Người khôn hay kẻ dại không nói đến kiến thức hay sự hiểu biết của người đó, mà nói đến việc người đó có tin Chúa và làm theo lời Chúa hay không:

Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời Ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá... Kẻ nào nghe lòi Ta phan đây, mà không làm theo, khác nào như người dại cất nhà mình trên đất cát.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 7, câu 24, 26)

Cũng một lẽ đó, người công bình hay kẻ gian ác; người hiền hay kẻ dữ, cũng không nói đến việc làm thiện lành, ngay thẳng, hay việc làm gian ác, cong quẹo của một người, mà nói đến việc người đó tin Chúa hay không tin Ngài mà thôi.

Đến ngày tận thế cũng như vậy: Các thiên sứ sẽ đến và chia kẻ ác (kẻ dữ) với người công bình (người hiền) ra, ném những kẻ ác vào lò lửa; ở đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 13, câu 49, 50)

Hỡi đầy tớ ngay lành (hiền) trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, Ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi... Hỡi đầy tớ dữ và biếng nhác kia, ngươi biết Ta gặt trong chỗ Ta không gieo, và lượm lặt trong chỗ Ta không rải ra. Vậy thì ngươi phải đưa bạc của Ta lại cho người buôn bạc, rồi khi Ta trở về sẽ lấy vốn và lời... Còn tên đầy tớ vô ích đó, hãy quăng nó ra ngoài là chỗ tối tăm, ở đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 25, câu 21, 26, 27, 30)

...

Kinh Thánh khẳng định, người hiền thì sẽ nhận được ơn Chúa ban cho, còn kẻ ác thì sẽ bị Đức Chúa Trời định tội: “Người lành (người hiền) được ơn của Đức Giê-hô-va. Nhưng Đức Chúa Trời định tội cho người toan mưu ác.” (Sách Châm Ngôn, chương 12, câu 2)

Kinh Thánh cũng dạy người tin Chúa đừng để lòng ghen tỵ với kẻ ác làm chi, vì chúng nó sẽ qua đi mau chóng trước mặt Ngài:

Chớ phiền lòng vì cớ kẻ làm dữ, cũng đừng ghen tỵ kẻ tập tành sự gian ác. Vì chẳng bao lâu chúng nó sẽ bị phát như cỏ, và phải héo như cỏ tươi xanh.” (Sách Thi-thiên, chương 37, câu 1, 2)

Cũng Kinh Thánh cho biết, kẻ ác (kẻ dữ) chẳng thể nào hưởng được sự bình an: “Những người ác chẳng hưởng sự bình an bao giờ, Đức Giê-hô-va phán vậy.” (Sách Ê-sai, chương 48, câu 22)

Bạn đang thuộc vào trong số những người hiền hay người dữ? Người công bình hay kẻ gian ác?

Cảm tạ Đức Chúa Trời, vì Ngài đã ban cho tôi được địa vị làm con cái Ngài, khi tôi mở lòng ra tin nhận Ngài mấy chục năm trước đây như lời Chúa đã phán: “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài (Chúa Giê-xu, nv) thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.” (Sách Giăng, chương 1, câu 12)

Tôi cầu xin Chúa ban cho bạn sớm nhận biết Chúa Giê-xu để được trở nên người hiền lành, người công bình trước mặt Ngài; hầu tránh được sự đoán phạt kinh khiếp mà Đức Chúa Trời đã sẵn dành cho kẻ dữ, kẻ gian ác trong ngày cuối cùng.

Kinh Thánh khẳng định một cách chắc chắn rằng, Đức Chúa Trời sẽ tha thứ mọi tội lỗi của bạn, nếu bạn ăn năn, quay về với Ngài:

Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết, dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên.” (Sách Ê-sai, chương 1, câu 18)

Hãy đến với Chúa Giê-xu ngay hôm nay để nhận được sự tha thứ tội lỗi và được hưởng địa vị làm con cái của Ngài.

Trở thành Thiên Tử là một phước hạnh lớn nhất cuộc đời đó bạn!

Muốn thật hết lòng!

Tháng 7/ 2022

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu