Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 286

Chuyện... Yếu Đuối Và... Mạnh Mẽ

Kinh Thánh: Ê-sai 40: 28-31; Lu-ca 22: 54-62; Gia-cơ 5: 17

Kính chào quý độc giả,

Bạn là người yếu đuối hay mạnh mẽ?

Có lẽ, ai trong chúng ta cũng muốn mình là một người mạnh mẽ chứ chẳng ai muốn mình yếu đuối cả.

Người ta thường gọi phái nữ là... phái yếu, còn phái nam là... phái mạnh. Nhưng lịch sử chứng minh cho thấy... phái yếu thường sống... thọ hơn phái mạnh nhiều năm.

Thế mới lạ!

Có những câu thành ngữ Việt Nam về... yếu và... mạnh mà chắc có lẽ nhiều người quen thuộc:

+ Mạnh vì gạo, bạo vì tiền.

+ Mạnh dùng sức, yếu dùng chước.

...

Và đây là những câu danh ngôn hay:

+ Phụ nữ tương tự như pha trà túi lọc, khi pha vào nước sôi bạn sẽ cảm nhận họ mạnh mẽ.

+ Một trái tim mạnh mẽ sẽ giúp mỗi con người đương đầu với tất cả những khó khăn trong cuộc sống.

+ Phụ nữ là phái yếu của hình thể nhưng mạnh mẽ trong tâm hồn.

...

Kinh Thánh nói về yếu đuối và mạnh mẽ như sau:

Ê-li được xem như là một Tiên Tri lớn của Đức Chúa Trời, một con người rất can đảm và mạnh mẽ, đã dám lên tiếng... chỉ tội Vua A-háp của Y-sơ-ra-ên là “người làm rối loạn Y-sơ-ra-ên” (ý từ Sách 1 Các Vua, chương 18, câu 18), và là người dám đối đầu với bốn trăm năm mươi Tiên Tri của Ba-anh (ý từ Sách 1 các Vua, chương 18, câu 22); nhưng Kinh Thánh cũng cho biết: “Ê-li vốn là người yếu đuối như chúng ta...” (Sách Gia-cơ, chương 5, câu 17)

Mới vừa mạnh mẽ lên tiếng... chỉ tội Vua A-háp; rồi mới vừa can đảm đương đầu với bốn trăm năm mươi Tiên Tri của Ba-anh đó; nhưng chỉ sau khi nghe Hoàng Hậu Giê-sa-bên muốn tìm giết mạng sống mình, thì ông trở nên mềm... như bún, và yếu đuối, sợ hãi một cách không ngờ: “Vì vậy, Ê-li sợ hãi, đứng dậy chạy đi đạng cứu mạng sống mình.” (Sách 1 Các Vua, chương 19, câu 3)

Sứ Đồ Phi-e-rơ được xem như là một phát ngôn nhân của mười hai Sứ Đồ, vốn là một người khá mạnh mẽ, đã từng tuyên bố cách hùng hồn rằng: “Dầu tôi phải chết cùng thầy, tôi cũng chẳng chối thầy đâu. Hết thảy các môn đồ khác cũng đều nói như vậy.” (Sách Mác, chương 14, câu 31). Phi-e-rơ cũng đã cả gan rút gươm ra chém đứt tai bên hữu của Man-chu, là người đầy tớ của Thầy Cả Thượng Phẩm (theo ý trong sách Giăng, chương 18, câu 10), để binh vực Chúa Giê-xu.

Nhưng rồi, ngay sau đó, Phi-e-rơ lại yếu đuối như một... cây sậy không hơn không kém. Vì quá sợ hãi trước sức mạnh của Giáo quyền trong vụ xử án Chúa Giê-xu lúc bấy giờ, ông đã chối không biết Chúa, không những một lần, mà đến... ba lần, ngay cả đến chỉ một đứa đầy tớ gái nhỏ mà thôi (theo ý trong sách Mác, chương 14, câu 66 - 72)

...

Tất cả chúng ta, dầu là ai chăng nữa, làm chức gì đi chăng nữa, có nhiều khi mình tưởng là mình mạnh mẽ, can đảm lắm, không bao giờ... sợ hãi bất cứ ai; nhưng hãy nhớ rằng, sức mình có hạn, con người mình nhỏ bé, yếu đuối lắm, không mạnh mẽ như mình tưởng đâu.

Nhà Bác Học Pascal của Pháp đã rất có lý khi nói: “Con người là một cây sậy yếu ớt giữa thiên nhiên, nhưng là một cây sậy biết suy tưởng.”

Trước Pascal hàng ngàn năm, Sứ Đồ Phao-lô cũng đã biết rõ điều đó, ông đã nhận biết mình yếu đuối, nên ông đã biết nương cậy nơi sức mạnh của Chúa để ông được mạnh mẽ:

Nhưng Chúa phán rằng: Ân điển Ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của Ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối. Vậy tôi sẽ rất vui lòng khoe mình về sự yếu đuối tôi, hầu cho sức mạnh của Đấng Christ ở trong tôi. Cho nên tôi vì Đấng Christ mà đành chịu trong sự yếu đuối, nhuốc nhơ, túng ngặt, bắt bớ, khốn khó; vì khi tôi yếu đuối, ấy là lúc tôi mạnh mẽ.” (Sách 2 Cô-rinh-tô, chương 12, câu 9, 10)

...

Chỉ có Đức Chúa Trời mới là Đấng mạnh mẽ, có quyền năng tuyệt đối mà thôi. Là con người yếu đuối, chúng ta cần phải biết nương dựa nơi sức mạnh vô song của Đức Chúa Trời.

Kinh Thánh xác nhận: “Ngươi không biết sao, không nghe sao? Đức Chúa Trời hàng sống, là Đức Giê-hô-va, là Đấng đã dựng nên các đầu cùng đất, chẳng mỏi chẳng mệt; sự khôn ngoan Ngài không thể dò. Ngài ban sức mạnh cho kẻ nhọc nhằn, thêm lực lượng cho kẻ chẳng có sức. Những kẻ trai trẻ cũng phải mòn mỏi mệt nhọc, người trai tráng của phải vấp ngã. Nhưng ai trông đợi Đức Giê-hô-va thì chắc được sức mới, cất cành bay cao như chim ưng; chạy mà không mệt nhọc, đi mà không mòn mỏi.” (Sách Ê-sai, chương 40, câu 28-31)

Đức Chúa Trời là Đấng ban sức mạnh cho chúng ta, thêm lực lượng cho kẻ yếu đuối, và ban sức mới cho người nào trông đợi Ngài.

Hãy đồng thanh với Tiên Tri Ê-sai mà ca ngợi sức mạnh vô song của Đức Giê-hô-va: “Vì Đức Giê-hô-va, chính Đức Giê-hô-va là sức mạnh của tôi, lời ca tụng của tôi; Ngài đã nên sự cứu rỗi tôi.” (Sách Ê-sai, chương 12, câu 2 )

Một người khôn ngoan thì luôn nhận biết mình yếu đuối, để không trông cậy nơi xác thịt nhỏ bé nầy, như Phao-lô đã kinh nghiệm “không để lòng tin cậy trong xác thịt bao giờ.” (Sách Phi-líp, chương 3, câu 3); mà đem lòng nhờ cậy sức lực của Đức Chúa Trời “Vả lai, anh em phải làm mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài.” (Sách Ê-phê-sô, chương 6, câu 10)

Bạn có đang nhận biết mình là một con người yếu đuối không? Hay bạn nghĩ mình có một sức mạnh vô địch? Nếu bạn nghĩ rằng mình là một con người rất mạnh mẽ, chẳng yếu đuối bao giờ, thì hãy đợi đấy, rồi có ngày bạn sẽ thấy, bạn sẽ chẳng mạnh mẽ như là bạn tưởng đâu.

Nếu bạn đang cảm biết được sự yếu đuối, hèn mọn, nhỏ bé của mình, chỉ có một mình Đức Chúa Trời mới là Đấng Toàn Năng, và đem lòng nương cậy nơi Ngài, thì bạn sẽ được Ngài thương xót và thêm năng lực cho để sống mạnh mẽ và hầu việc Ngài cách đẹp lòng Ngài.

Nguyện xin Đức Chúa Trời Toàn Năng, Đấng Mạnh Sức ban phước cho bạn cũng như cho tôi càng hơn!

Tháng 8/ 2022

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu